สังเกตตัวเอง ไอแห้ง ไอมีเสมหะ อาการไอแบบไหนที่เข้าข่ายเสี่ยงติดโควิด-19

สังเกตตัวเอง ไอแห้ง หรือ ไอมีเสมหะ อาการไอแบบไหนที่เข้าข่ายเสี่ยงติดโควิด-19 ที่ต้องเฝ้าระวัง รีบเช็กอาการ

เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง สร้างความกังวลให้กับให้ประชาชนจำนวนมาก เพราะถึงแม้ว่าสายพันธุ์โอไมครอน ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่แสดงอาการน้อย ลักษณะคล้ายไข้หวัด แต่ก็มีการแพร่กระจายเชื้อเป็นไปอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นเราจึงต้องสังเกตอาการตัวเองในเบื้องต้น อย่างเช่นลักษณะอาการไอ ว่าอาการไอแบบไหนเข้าข่ายเสี่ยงติดโควิด-19

 

สังเกตตัวเอง ไอแห้ง ไอมีเสมหะ อาการไอแบบไหนที่เข้าข่ายเสี่ยงติดโควิด-19

อาการไอแห้ง


มีลักษณะเหมือนคอแห้ง ไม่มีน้ำลาย ไม่มีเสมหะ อาจมีอาการไอรุนแรงขึ้นในเวลากลางคืน เวลาไอจะรู้สึกเหมือนมีอะไรบางอย่างติดที่ลำคอ รู้สึกคัน หรือระคายคอ คอแห้ง เสียงอาจแหบ รู้สึกอยากจะกลืนน้ำลายบ่อยๆ  ซึ่งการไอแห้งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น โรคหวัด โรคหืดหอบ โรคภูมิแพ้ โรคกรดไหลย้อน


นอกจากนี้ อาการไอแห้ง เป็นหนึ่งในอาการที่พบในโควิด-19 ด้วยเช่นกัน โดยอาการทั่วไปของโควิด-19 นอกจากการไอแห้งแล้ว ยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มีไข้ (ไข้สูงติดต่อกัน 48 ชั่วโมง) ไอแห้ง ไม่มีเรี่ยวแรง หอบเหนื่อย หายใจลำบาก เจ็บคอ ปวดหัว จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เหงื่อออกมากในเวลากลางคืน เป็นต้น

 

สังเกตตัวเอง ไอแห้ง ไอมีเสมหะ อาการไอแบบไหนที่เข้าข่ายเสี่ยงติดโควิด-19

อาการไอมีเสมหะ


เป็นอาการไอร่วมกับของเหลวเป็นเมือกเหนียวข้นออกมาขณะไอด้วย โดยเมือกเหนียวๆ ที่ออกมาพร้อมตอนไอ ก็คือ เสมหะ หรือ เสลด ซึ่งเมื่อการไอแบบมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วยจะทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก กลืนลำบาก ซึ่งการไอแบบมีเสมหะ เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น


- โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ภูมิแพ้ หรือโรคหืด


- สูบบุหรี่ ดื่มเหล้าเป็นประจำ


- อยู่ในที่เย็นหรือที่ชื้นเป็นประจำ หรือเข้าฤดูหนาวอากาศเย็นลง


- การระคายเคือง หรือ ติดเชื้อเรื้อรังบริเวณลำคอ


- โรคหลอดลมอักเสบ


- ปอดบวม หรือปอดอักเสบ


- โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง


- ไซนัสอักเสบ

 

ขอบคุณ pobpad