แนะใครมีอาการนี้ แม้ผลตรวจ ATK เป็นลบ 48 ชม.ไม่ดีขึ้น รีบพบแพทย์ทันที

กรมการแพทย์ เผยข้อมูลอาการโควิดโอไมครอน หากใครมีอาการแบบนี้ แม้ตรวจ ATK ผลเป็นลบ 48 ชม.ไม่ดีขึ้น รีบพบแพทย์ทันที เพราะอาจเจอโรคอื่นแอบแฝง

เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง สร้างความกังวลให้กับให้ประชาชนจำนวนมาก เพราะถึงแม้ว่าสายพันธุ์โอไมครอน ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่แสดงอาการน้อย ลักษณะคล้ายไข้หวัด แต่ก็สามารถแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว

 

แนะใครมีอาการนี้ แม้ตรวจ ATK ผลเป็นลบ 48 ชม.ไม่ดีขึ้น รีบพบแพทย์ทันที

ล่าสุด นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยอาการของผู้ป่วยโควิดในปัจจุบันที่เป็นสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน ส่วนใหญ่ 50% ไม่มีอาการ ส่วนผู้ที่มีอาการ แบ่งเป็น ไอและเจ็บคอ 50% อ่อนเพลีย เป็นไข้ 30-40% และถ่ายเหลว 10% หากผู้ป่วยสงสัยว่าตัวเองมีอาการคล้ายไข้หวัด หรือแม้แต่ถ่ายเหลว ในเบื้องต้นให้ตรวจ ATK ได้ทันที 

 

แนะใครมีอาการนี้ แม้ตรวจ ATK ผลเป็นลบ 48 ชม.ไม่ดีขึ้น รีบพบแพทย์ทันที

ซึ่งหากเป็นผลลบ ก็ให้สังเกตอาการตัวเองใน 48 ชั่วโมง ถ้ายังไม่ดีขึ้นให้ไปโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยอาการโรคอื่นๆ เช่น ไข้เลือดออก เพื่อความปลอดภัยและรับการรักษาได้ทันต่อเวลา ทั้งนี้ อาการโควิดนอกจากจะใกล้เคียงกับโรคไข้หวัดแล้ว แต่ช่วงนี้ที่ต้องระวังเพิ่มขึ้นอาจจะเจอโรคไข้เลือดออกได้ ซึ่งจะมีอาการไข้ อ่อนเพลีย ด้วยเช่นกัน