หนุ่มซื้อบ้านใหม่ เจอเพื่อนบ้านซีใหญ่อยู่มาก่อน หันท่อดูดควันจากครัวใส่

ปัญหาโลกเเตกเจอเพื่อนบ้านเห็นเเก่ตัว หนุ่มเพิ่งซื้อบ้านใหม่ เจอบ้านข้างๆรุ่นใหญ่อ้างอยู่มาก่อน ทำปล่องควัน-พัดลมระบายอากาศเข้าหลังบ้าน ลั่นอยากให้เเก้ก็ไปฟ้องเอา

    ปัญหาเกี่ยวกับเพื่อนบ้าน หนุ่มร้องทุกข์เพิ่งซื้อบ้านใหม่เจอแบบนี้ต้องทำไงดี ปล่องควันทำกับข้าวจ่อมาทางหลังบ้าน เจอเพื่อนบ้านเห็นเเก่ตัวรุ่นใหญ่ถือว่าอยู่มาก่อน ไม่สนใจบ้านอื่น จัดการต่อเติมห้องครัวใหม่ไม่สนโลก ทั้งปล่องควันเเละพัดลมระบายอากาศ ลั่นคำขาดอยากให้เเก้ก็ไปฟ้องเอา นิติเตือนก็ไม่ฟัง ทำอะไรไม่ได้


โดยเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2  ได้เผยว่า ต้นเรื่อง..ด้วยความตั้งใจอยากได้บ้านที่เงียบสงบ ไม่อยากทะเลาะกับเพื่อนบ้าน ไม่ต้องเจอมนุษย์-ป้ามนุษย์ลุงเรื่องที่จอดรถ เรื่องขี้หมาเรื่องหมาเห่า บลาๆ เลยตัดสินใจกับแม่บ้านว่าซื้อทาวโฮมที่เป็นโซน Private ซึ่งหน้าบ้านไม่ตรงกับใคร (เป็นกำแพง) และเป็นซอยสุดท้ายของโครงการ เป็นบ้านหลังมุม ซึ่งเพื่อนบ้านด้านขวาบอกเลยเป็นคุณลุงที่น่ารักมากๆ สรุปหน้าบ้าน-ด้านข้างโอเค แต่สุดท้ายดันมาเจอปัญหาหลังบ้าน...กรรมแท้

ด้วยปัญหาที่เกิด คือบ้านอีกหลังด้านท้าย (หลังชนกัน) ซึ่งบ้านเค้าต่อเติมครัวขึ้นมา อันไม่ว่ากันเพราะส่วนใหญ่ใครก็ทำ แต่ประเด็น เรื่องของเรื่อง พี่แกดันต่อฮู้ดดูดควันและพัดลมระบายอากาศห้องครัวของตัวเอง (มาแบบแพ็คคู่ Twin Cam เลย) มาพร้อมกับดีไซน์อันชาญฉลาด ด้วยการจัดตำแหน่งให้ปล่องควันหันออกมาที่บ้านกรูเต็มๆ ดูได้จากรูป

หนุ่มซื้อบ้านใหม่ เจอเพื่อนบ้านซีใหญ่อยู่มาก่อน หันท่อดูดควันจากครัวใส่

วันดีคืนดี ทำกับข้าว ทั้งกลิ่นทั้งควันมาครบ ยิ่งเป็นผัดพริกแกง ผัดกระเพรา แล้วด้วย บอกเลยกรูนิ่..น้ำหูน้ำตาไหล จาม-ไอกันไปยาวๆ


ซึ่งเราก็ได้แจ้งนิติโครงการ เพื่อให้เพื่อนบ้านทำการแก้ไข ตั้งแต่มาดูและตัดสินใจซื้อ (นิติแจ้งว่าเตือนให้แล้ว 3 ครั้ง) ตั้งแต่ก่อนเข้าอยู่จนถึงกระทั่งย้ายเข้ามาอยู่แบบเต็มตัว สิ่งที่ได้คือ ไม่มีอะไรคืบหน้า แถมเพื่อนบ้านหลังดังกล่าว ยังบอกกับนิติว่าไม่ต้องมายุ่ง เดี๋ยวจะมาคุยกับเจ้าของบ้าน (คือ....เอง) 


นิติแจ้งมาแบบนี้ เราก็โอเคร.. รอ***นะ ผ่านไป 1 เดือนไร้วี่แวว เจอหน้ากันแบบประชิดทิ้งระยะห่างสัก 3-4 เมตรได้มั้ง แต่..มึงยังไม่เอ่ยปากทักทายหรือมีคำพูดใดๆ เพื่ออธิบายเรื่องนี้เลยแถมสมาชิกในบ้านมรึงยังคงก้มหน้าก้มตาปรุงอาหาร ประดุจว่าหลังบ้านมึงคือทุ่งหญ้าอันกว้าง ใหญ่ และเวลากรูซักผ้าทีไร ก็ได้ของแถมติดมาเป็นน้ำหอมกลิ่นไข่เจียว หรือคะน้าหมูกรอบเกือบทุกที


 2 อาทิตย์ถัดมา แอบดีใจ เพราะได้ยินเสียงเพื่อนบ้านคนเดิม คุยกับช่างที่กำลังก้มๆ เงยๆ วัดโน่นวัดนี่บนหลังคา เราก็คิดในใจ เฮ้ย..คงคิดได้แล้วแน่ๆ ...ไม่คุยไม่ว่ากัน ผ่านไปครึ่งวัน..สรุปแม่งให้ช่างมาติดแอร์เพิ่มซะงั้น ไม่ได้จะมาแก้ปัญหาเรื่องฮู้ดดูดควัน...เยี่ยม

ทนมาอีก 2 อาทิตย์ ช่วงเย็นแม่บ้านดันขยันขึ้นมา หอบผ้ามาซักตระกร้าใหญ่ เสร็จปั๊บตากปุ๊บ กลิ่นและควันพวยพุ่งมาแบบว่าไม่มีกั๊ก ซึ่งจากกลิ่นที่เตะจมูกเดาว่าน่าจะปลาทอดขมิ้น ! กรูนี่ท้องร้องเลย มองหน้าแบบเลิ่กลั่กกับแม่บ้าน สงสัยวันนี้ต้องซักผ้าใหม่อีกรอบ
คราวนี้มาถึงจุดที่เอาว่ะ คงต้องเดินไปคุยเองแล้วล่ะรอนิติไม่น่าจะได้เรื่อง ถึงหน้าบ้าน เราทักทายแบบสุภาพ..ย้ำนะว่าแบบสุภาพ (อัดเสียงไว้) " โทษนะครับ จะแก้เรื่องฮู้ดดูดควันได้เมื่อไหร่ เพราะเวลาที่บ้านคุณทำกับข้าว ทั้งกลิ่นทั้งควันมันมาแบบครบชุดเลย" 

หนุ่มซื้อบ้านใหม่ เจอเพื่อนบ้านซีใหญ่อยู่มาก่อน หันท่อดูดควันจากครัวใส่

คำตอบที่ได้จากปาก คือ "ผมทำก่อนคุณจะมาอยู่อีก อีกอย่างก็แจ้งกับนิติเรื่องแบบก่อสร้างไปแล้วนิ่ งั้นคุณก็ต่อเติมหลังบ้านบ้างสิ กลิ่นควันจะได้ไม่ไปรบกวนบ้านคุณ (น่าน..ให้คำแนะนำกรูไปอิ๊ก) แล้วอีกอย่างเค้าก็ไม่เคยบอกกับทางนิตินะว่าจะแก้ไขให้

ไอ้เราก็มองหน้ากับแม่บ้านแบบฉงนงงงวย ว่าเกิดเต้าฮวยไรกับกรูว่ะเนี่ย พร้อมก็แย้งไปว่า เห้ย..คุณมาคิดแทนผมได้ไง (ว่าเดี๋ยวมึงคงต่อเติมแหละ) คือกรูจะไม่ทำเว้ย กรู ต้องการปล่อยโล่ง ปลูกต้นไม้แบบที่กรูชอบ แล้วแบบที่มรึงทำเนี่ยมันไม่ถูกตั้งแต่แรกแล้ว มึงไม่รู้จริงๆ เหรอ ด้วยจิตสำนึกคนอะนะ ทำไม๊ทำไมถึงตั้งใจปล่อยควันปล่อยกลิ่นให้เพื่อนบ้านได้ ของแบบนี้ไม่ต้องแบ่งปันกรู กรูไม่อยากด้ายยย 


ก็แอบสงสัยเหมือนกันว่าสมาชิกในบ้านไม่มีใครเตือนหรือแย้งกันก่อนทำเลยหรือเนี่ย ว่าทำแบบนี้มันไม่ถูกนะ ทั้งๆ ที่หลังอื่นเค้ายังทำเป็นหมวกจีนขึ้นหลังคาได้เลย 

หนุ่มซื้อบ้านใหม่ เจอเพื่อนบ้านซีใหญ่อยู่มาก่อน หันท่อดูดควันจากครัวใส่

ประโยคสนทนาจากนั้น เราและแม่บ้านก็เลยถามไปว่า แล้วจะหาทางแก้ไขกันยังไง คำตอบเดิมคือ ไม่แก้.. ผมไม่แก้..ผมไม่ทุบ กลิ่นมันอาจจะมาจากบ้านหลังอื่นก็ได้... เห้ย ก็กรูเห็นคาตาได้กลิ่นคาจมูก มึงยังแถไปโทษบ้านอื่นเค้าอีก
สุดท้ายเราย้ำ ไม่แก้ไขแน่นะ ...ไม่แก้!!

คราวนี้ตัดสินใจโทรแจ้งนิติโครงการอีกครั้ง 15 นาทีถัดมา นิติไปคุยกับเพื่อนบ้านผู้หวังดี
สรุป..ได้คำตอบเหมือนเดิม คือไม่แก้ไข อยากให้แก้ก็ให้ไปฟ้องเอา !! 
เคร.. ผจก. นิติโครงการ บอกจะดำเนินการให้ เดี๋ยวพรุ่งนี้ไปเทศบาล หลังฐานทางผมมีครบ ตั้งแต่เริ่มสร้าง เตือนเจ้าของบ้านแล้ว ไม่อนุญาตให้ทำแบบนี้ (แต่สุดท้ายก็ยังโชว์สกิลเก๋าเกม กูจะทำแบบนี้ใครจะทำไม!)


(แต่พี่ก็บอกผมจะจัดการให้หลายรอบแล้ว!) นี่รอบที่ 3 แล้ว
ก่อนจบบทสนทนากับทางนิติ ผมทิ้งประโยคสุดท้ายไว้ว่า...เดี๋ยวทางผมเองจะลองส่งข้อมูลไปที่บริษัท ที่คนเก่ง..ท้าให้ฟ้องทำงานอยู่ (ขออนุญาตเอ่ยถึงชื่อบริษัท Forward system) เผื่อบางทีผู้บริหารเค้าจะเห็นใจเรียก พนง.แสนดี ที่มีพฤติกรรมโชว์กร่าง โชว์รู้กฎหมายแบบมั่วๆ มาตักเตือน  บอกเลยชั่วโมงงานหายากนะน้อง

cr.
อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2