เพจดังไขข้อข้องใจ "เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ" เป็นไปได้อย่างไร

เครื่องบินของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines)  เที่ยวบิน MU 5735 ประสบเหตุตก ลงในแนวดิ่ง ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก อยากเป็นนักบิน ได้ออกมาให้ข้อมูล

ยืนยันผู้เสียชีวิต เครื่องบินจีนตกกลางหุบเขา เซ่นโศกนาฏกรรมเพียง 3 นาที สืบเนื่องจากกรณีที่มีรายงานว่า เครื่องบินของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (China Eastern Airlines)  เที่ยวบิน MU 5735 ประสบเหตุตก ในเมืองอู๋โจว มณฑลกว่างซีจ้วง ประเทศจีน โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่าบนเครื่องมีผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน ทั้งหมดเสียชีวิต
 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก อยากเป็นนักบิน ได้ออกมาโพสต์ข้อความให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวว่า 

เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ

เป็นไปได้อย่างไร ?? “

“Airplane upset” การสูญเสียท่าทางการบิน

โดยปกติแล้ว เครื่องบินเป็นอากาศยานที่

มีเสถียรภาพในการบินที่ดีมาก

ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์จะดับทั้งหมด

ก็จะยังสามารถร่อนต่อไปได้

จากแรงยกที่ยังคงมีอยู่จากปีก

และความสูง(พลังงานศักย์)

ที่เปลี่ยนเป็นความเร็ว(พลังงานจลน์)

(ลองนึกภาพเวลาปล่อยเครื่องบินกระดาษลงมาจากที่สูงครับ เหมือนกันเลย

ต่อให้เราปักหัวทิ่มลงแล้วปล่อย มันก็จะยังคงบินได้)

เพจดังไขข้อข้องใจ "เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ" เป็นไปได้อย่างไร

ไม่ใช่ว่าพอไม่มีเครื่องยนต์แล้ว

จะหล่นตุ้บเป็นก้อนหิน

ทีนี้อยู่ที่ว่าความสูงที่มีนั้น

จะเปลี่ยนเป็นความเร็วให้สามารถร่อนไปได้ไกลแค่ไหน

และจะสามารถประคองไปจนถึงสนามบิน

หรือบริเวณที่ปลอดภัยจะลงจอดได้หรือไม่

การที่เครื่องบินจะดิ่งหัวทิ้งดิ่งลงมาเป็นดินสอได้นั้น

น่าจะมีได้แค่เพียง 2 กรณีคือ

1.ปีกหลุดไปทั้งสองข้าง

(อาจเกิดจากการระเบิด หรือมีแรงGที่สูงมากๆกระทำกับปีก ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ในเครื่องบินโดยสาร)

ทำให้ไม่มีแรงยก และตกลงมาทั้งแบบนั้น

2.แพนบังคับทิศทาง(control surface)

บังคับให้เครื่องบินอยู่ในท่าทางนั้น

ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของระบบ

เครื่องบิน

หรือเกิดจากการบังคับของนักบิน

ซึ่งโดยปกติแล้ว

นักบินจะได้รับการฝึกฝนการแก้ไขทางทางการบินที่ไม่ปกติ

(Airplane upset recovery) กันอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว

และจะไม่มีทางปล่อยให้เครื่องบินพุ่งลงมาแบบนั่นแน่นอน

ยกเว้นจะจงใจ หรือระบบควบคุมการบิน

ล็อคอยู่ในท่านั้น และไม่สามารถควบคุมได้จริงๆ

ซึ่งหากจะเทียบกับเคส 737Max ทั้งสองเคส

ที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบ MCAS

ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากเครื่องวิ่งขึ้น

และท่าทางการตกไม่ได้พุ่งลงมาแบบนี้

อย่างไรก็ตาม เคสของ #MU5735 วันนี้นั้น

ยังต้องอาศัยข้อมูลอีกหลายด้านเพื่อวิเคราะห์และสรุปถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ทางเพจอยากเป็นนักบิน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

กับอุบัติเหตุในครั้งนี้ด้วยครับ

เครดิตรูปภาพจากสำนักข่าวจีน

เพจดังไขข้อข้องใจ "เครื่องบินพุ่งดิ่งลงเหมือนดินสอ" เป็นไปได้อย่างไร