คุณตาป่วยถุงลมโป่งพอง ตัดแปะกล่องยา เขียนสคริปอาการป่วยละเอียดยิบ

ไวรัลความน่ารัก! คุณตาป่วยถุงลมโป่งพอง ตัดแปะกล่องยา เขียนสคริปอาการป่วยละเอียดยิบ ทำคนแห่เอ็นดูคุณตากันล้นหลาม

นายแพทย์สุรพันธ์ เจริญธัญรักษ์ อายุรแพทย์โรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลขอนแก่น ได้มีการโพสต์เล่าความประทับใจที่ได้จากคุณตาที่เป็นคนไข้ ผ่านเฟซบุ๊ก Suraphan Charoentanyarak ว่า ขออนุญาตคุณตาถ่ายรูป ถูกใจมาก คุณตามาตามนัดโรคถุงลมโป่งพอง คุณตาไม่ถนัดภาษาอังกฤษ แต่นั่นไม่ใช่อุปสรรค เพราะคุณตาจะแปะหน้ากล่อง, ซอง ตัดมานับมาให้ดูว่ายาแต่ละตัวเหลือเท่าไหร่ เอายาพ่นมาให้ตรวจสอบวิธีใช้งาน พร้อมเขียนจดอาการตัวเองมาอย่างละเอียด (แกกลัวลืม)
คุณตาป่วยถุงลมโป่งพอง ตัดแปะกล่องยา เขียนสคริปอาการป่วยละเอียดยิบ

คุณหมอเผยต่อว่า ผิดกับวิสัยปกติของคนไข้ไทยมาก คนไข้ส่วนใหญ่คิดว่าหมอรู้อยู่แล้วว่าใช้ยาอะไร เหลือยาเท่าไร ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นความรับผิดชอบของผู้ป่วย ที่ต้องนำยามา รพ. ทุกครั้ง ถ้าไม่ขนมา ก็จดมาก็ได้ ถ้าเขียนอังกฤษไม่เป็น ทำแบบคุณตาก็ได้ ว่าเหลือไหม ใช้แล้วมีอาการผิดปกติไหมคนไข้มักคิดว่าหมอต้องรู้อยู่แล้วเป็นหน้าที่หมอ ความเป็นจริงไม่ใช่แค่ต้องการรู้ว่าคนไข้มียาอะไร แต่เป็นการให้หมอตรวจสอบด้วยว่าเข้าใจตรงกันไหม ใช้ยาถูกต้องไหม ใช้ยาตามที่สั่งไว้หรือเปล่า
 

ซึ่งคุณตามีการเขียนกำกับกล่องยาอย่างละเอียด เช่น ยาตัวนี้หมดแล้ว ตัวนี้เหลือ 2 กล่อง เพราะไม่ค่อยได้ใช้ ไม่ต้องให้มาแล้วก็ได้ นอกจากนี้ยังมีการเขียนบอกอาการป่วยอย่างชัดเจน ถึงขั้นยกตัวอย่างเพื่อให้คุณหมอเห็นภาพ ว่า ตนเองนั้นมีลักษณะท่าทางการเดินเหมือนบิ๊กป้อม

คุณตาป่วยถุงลมโป่งพอง ตัดแปะกล่องยา เขียนสคริปอาการป่วยละเอียดยิบ

ขอบคุณที่มา : Suraphan Charoentanyarak