ไขข้อข้องใจตรวจ ATK หาเชื้อโควิดโอไมครอน ตรวจตอนไหนได้ผลแม่นยำที่สุด

ไขข้อข้องใจ ตรวจ ATK หาเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ตรวจตอนไหนผลแม่นยำที่สุด ระยะฟักเชื้อโอไมครอนประมาณกี่วัน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ยังคงสร้างความกังวลใจให้ประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะถึงแม้ว่าสายพันธุ์โอไมครอน ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่แสดงอาการน้อย ลักษณะคล้ายไข้หวัด แต่ก็สามารถแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว

 

ไขข้อข้องใจตรวจ ATK หาเชื้อโควิดโอไมครอน ตรวจตอนไหนได้ผลแม่นยำที่สุด

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก Social Marketing Thaihealth by สสส. ได้ให้คำตอบถึงเรื่องดังกล่าว หลังจากที่มีการสอบถามว่าระยะฟักเชื้อโอไมครอนประมาณกี่วัน, ตรวจ ATK ตอนไหนได้ผลแม่นยำสุด เพื่อที่จะได้ป้องกันตัวเอง และคนรอบข้างได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทางเพจได้ใข้ข้อมูลว่า

 

ไขข้อข้องใจตรวจ ATK หาเชื้อโควิดโอไมครอน ตรวจตอนไหนได้ผลแม่นยำที่สุด

- วันที่รับเชื้อ ส่วนใหญ่ตรวจ ATK จะยังไม่พบเชื้อ โดยระยะฟักเชื้อ ตั้งแต่ติดเชื้อจนถึงมีอาการใช้เวลา 5-14 วัน เมื่อรู้ว่าสัมผัสเสี่ยงสูง แม้ไม่มีอาการ ควรสังเกตตัวเอง เลี่ยงพบปะผู้คน โดยเฉพาะผู้มีความเสี่ยงป่วยหนักเป็นเวลา 14 วัน เพื่อให้ผ่านระยะฟักเชื้อที่อาจแพร่เชื้อได้


- วันเริ่มมีอาการ ระยะฟักเชื้อที่ต้องระวัง คือ 3 วันก่อนแสดงอาการ ซึ่งผู้ป่วยจะเริ่มแพร่เชื้อแม้ไม่มีอาการ เมื่อตรวจ ATK จะพบเชื้อ ซึ่งระยะตรวจ ATK ที่แม่นยำคือ ควรทำทันทีหลังมีอาการ ไม่เกิน 7 วัน

 

ขอบคุณ FB : Social Marketing Thaihealth by สสส.