ผู้ป่วย Home Isolation เช็กอาการโควิดแบบไหนต้องระวัง เป็นแล้วแจ้งหมอด่วน

ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) เช็กอาการโควิดแบบไหนต้องเฝ้าระวัง เป็นแล้วแจ้งหมอด่วน เนื่องจากเสี่ยงเป็นปอดอักเสบ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หรือ โอมิครอน (Omicron) ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนสร้างความกังวลให้กับให้ประชาชนจำนวนมาก เพราะถึงแม้ว่าสายพันธุ์โอไมครอน ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่แสดงอาการน้อย ลักษณะคล้ายไข้หวัด แต่ก็สามารถแพร่กระจายเชื้อได้อย่างรวดเร็ว ทำให้หลายคนต่างสงสัยว่าหากพบมีการติดเชื้อโควิดกี่วันถึงจะแสดงอาการให้เรารู้ อีกทั้งกังวลว่าระบบการแพทย์และสาธารณสุข เนื่องจากผู้ป่วยที่อาการหนักต้องอยู่ใกล้แพทย์ อาจไม่มีเตียงรักษารองรับในโรงพยาบาล โดยเฉพาะใน กทม.และปริมณฑล ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงออกแนวทางให้ผู้ป่วยติดเชื้อ กลุ่มที่ไม่มีอาการ สามารถแยกกักตัวเองอยู่ที่บ้าน หรือ Home Isolation

 

ผู้ป่วย Home Isolation เช็กอาการโควิดแบบไหนต้องระวัง เป็นแล้วแจ้งหมอด่วน

ทั้งนี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้มีคำแนะนำสำหรับผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) ให้สังเกตอาการโควิดแบบไหนที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งหากผู้ป่วยมีอาการเหล่านี้ ต้องรีบแจ้งแพทย์โดยเร็ว เพราะเสี่ยงที่จะมีอาการปอดอักเสบ ซึ่งอาการที่ต้องเฝ้าระวังมีดังนี้ 


- ไข้

- ไอ

- เจ็บหน้าอก

- หายใจไม่เต็มอิ่ม

- หอบเหนื่อย

-อ่อนเพลีย

- กินไม่ได้

- ซึม ไม่รู้สึกตัว

- ค่าออกซิเจนปลายนิ้วต่ำกว่า 96 หรือมีค่าลดลง 3 % ขึ้นไปเมื่อออกกำลัง

ซึ่งทั่วไปให้สังเกตวันที่ 4 - 7 หลังมีอาการ เพราะมักเริ่มมีอาการปอดอักเสบ หากผู้ป่วยพบว่าตนเองมีอาการดังกล่าว ควรเข้าพบแพบท์และหลีกเลี่ยงใกล้ผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย หากวินิจฉัยแล้วพบการอักเสบในปอดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 จะต้องรักษาตัวเพื่อรักษาอาการโควิด-19 ร่วมกับการใช้เครื่องช่วยหายใจหากจำเป็น ในระยะการรักษาต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ และทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

 

ผู้ป่วย Home Isolation เช็กอาการโควิดแบบไหนต้องระวัง เป็นแล้วแจ้งหมอด่วน