ราชกิจจาฯประกาศ อนุญาตนำเงินกองทำทุนบำเหน็จขรก.ไปลงทุนได้

ราชกิจจาฯประกาศ อนุญาต นำเงินกองทำทุนบำเหน็จขรก.ไปลงทุนได้ ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.65  ราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2565 ระบุรายละเอียดดังต่อไปนี้ 
 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๔ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญ ข้าราชการ พ.ศ. ๒๕๓๙ และมาตรา ๗๐ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญ ข้าราชการ พ.ศ. ๒๕๓๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๕๐

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้ ให้ยกเลิกความใน (๑) ของข้อ ๖ แห่งกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จ บำนาญข้าราชการ พ.ศ. ๒๕๕๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนด หลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. ๒๕63 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
 

ราชกิจจาฯประกาศ อนุญาตนำเงินกองทำทุนบำเหน็จขรก.ไปลงทุนได้

"(๑) ลงทุนในหลักทรัพย์ตามข้อ ๕ (๑) ไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบ และอาจลงทุน ในหลักทรัพย์ตามข้อ ๕ (๒) ไม่เกินร้อยละสี่สิบ เว้นแต่การลงทุนในต่างประเทศ ให้นำเงินไปลงทุน ตามข้อ ๕ (๔) ได้ไม่เกินร้อยละหกสิบ" 

ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องออกกฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่สัดส่วนการนำเงินของกองทุนบำเหน็จ บำนาญข้าราชการไปลงทุนในต่างประเทศตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ จัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. ๒๕๕๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนด หลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จ บำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕63 ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็ว สมควรแก้ไขสัดส่วนการนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญ ข้าราชการให้กระทำได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิก จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 

ราชกิจจาฯประกาศ อนุญาตนำเงินกองทำทุนบำเหน็จขรก.ไปลงทุนได้

 

ขอบคุณ ราชกิจจานุเบกษา