คดีพลิก ดราม่าโรงงานดังในอมตะซิตี้ปลด พนง. 400 ชีวิต ยันยังไม่ได้เลิกจ้าง

คดีพลิกแรง ดราม่าโรงงานดังในอมตะซิตี้ปลดพนักงาน 400 ชีวิต ที่แท้บริษัทยังไม่ได้เลิกจ้าง แต่ให้หยุดงาน 6 เดือน รับเงิน 75% มาทำงานอีกทีไตรมาส 4 ของปี

สืบเนื่องจากกรณีที่มีคลิปการปลดพนักงานแห่งหนึ่งว่อนทั่วโซเชียล กับเหตุการณ์ บริษัท ทรินา โซลาร์ ไซเอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย)ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้  จ.ยะยอง ออกมามาปลดพนักงานซับคอนแทรคกลางอากาศจำนวนมาก ซึ่งผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า "ตกงานโดยไม่ได้ตั้งตัว นี่หรอโรงงานในฝัน #สาวหนองบัวลำภู #สาวอมตะซิตี้ระยอง"

คดีพลิกแรง ดราม่าโรงงานดังในอมตะซิตี้ปลดพนักงาน 400 ชีวิต ที่แท้บริษัทยังไม่ได้เลิกจ้าง

กระทั่งต่อมา ได้มีการเปิดเผยถึง สาเหตุของการปลดพนักงานซับคอนแทรคนับ 400 กว่าชีวิตว่า ทางบริษัทมีการเพิ่มเครื่องจักรฝ่ายผลิตจาก 540 วัตต์ เป็น 600 วัตต์  และมีการปรับปรุงพัฒนาเครื่องจักรจึงเป็นเหตุให้ต้องสั่งหยุดการผลิตและจะกลับมาเริ่มผลิตใหม่หลังปี 65 หากใครเป็นพนักงานประจำทางบริษัทยังคงจ่ายเงินเดือนให้ 75 เปอร์เซ็นต์ 


ส่วน 400 กว่าชีวิตที่ต้องตกงานเป็นพนังงานซับไม่ได้ขึ้นตรงกับบริษัท เมื่อรู้ข่าวจึงคอตกตามๆ กันเนื่องจากตกงานโดยไม่รู้ตัว ขณะที่พนักงานของ บริษัท ทรินา โซลาร์ ไซเอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ได้ยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นความจริง โดยก่อนหน้านี้ บริษัทได้ยกเลิกพนักงานสัญญาจ้างหลายราย

คดีพลิกแรง ดราม่าโรงงานดังในอมตะซิตี้ปลดพนักงาน 400 ชีวิต ที่แท้บริษัทยังไม่ได้เลิกจ้าง

ล่าสุด นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รายงานว่า กระทรวงแรงงานได้สั่งให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้าตรวจสอบหลังจากที่ บริษัท ทรินา โซลาร์ ปลดพนักงานก่อนช่วงสงกรานต์ ซึ่งพบว่า บริษัทมีลูกจ้างทั้งหมด 886 คน เป็นลูกจ้างโดยตรง 567 คน ลูกจ้างบริษัทรับเหมาอีก 319 คน 


โดยที่บริษัทได้ประกาศหยุดกิจการชั่วคราวตามมาตรา 75 พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และต้องจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้าง 75% เนื่องจากบริษัทไม่สามารถนำเข้าวัตถุดิบหลักในการผลิตแผ่นโซลาร์และแผงโซลาร์ได้ อันเนื่องจากการอยู่ระหว่างการตรวจสอบภาษี 

คดีพลิกแรง ดราม่าโรงงานดังในอมตะซิตี้ปลดพนักงาน 400 ชีวิต ที่แท้บริษัทยังไม่ได้เลิกจ้าง


ในส่วนของการเลิกจ้างนั้น บริษัทไม่ได้เลิกจ้างลูกจ้างของบริษัท ส่วนลูกจ้างจากบริษัทรับเหมา 319 คน บริษัทได้ส่งคืนให้บริษัทรับเหมา 3 แห่งคือ บริษัท เจ.เค.จี ซับคอนแทรด เซอร์วิส จำกัด, บริษัท เอชอาร์ ไดเจสท์ จำกัด, บริษัทซีคเกอร์ เซอร์วิส อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด และบริษัทรับเหมายังไม่ได้เลิกจ้างลูกจ้างแต่อย่างใด


ขณะเดียวกัน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า จะมีการส่งพนักงานตรวจแรงงานเข้าไปพูดคุยกับทางบริษัท ทรินา โซลาร์ และบริษัทรับเหมาอีก 3 แห่ง เพื่อให้มีความเข้าใจและปฏิบัติตามกฎหมายได้ถูกต้อง ซึ่งจะมีการนัดชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมวันที่ 8 เมษายน 2565

 

คดีพลิกแรง ดราม่าโรงงานดังในอมตะซิตี้ปลดพนักงาน 400 ชีวิต ที่แท้บริษัทยังไม่ได้เลิกจ้าง