กู้ภัยอุทยาน หามนักท่องเที่ยวส่งโรงพยาบาลด่วนจากน้ำตกไตรตรึงษ์

กู้ภัยอุทยาน หามนักท่องเที่ยวลงจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อช.เฉลิมรัตนโกสินทร์ส่งโรงพยาบาลด่วนหลังเป็นลมหมดสติ

วันที่ 15 เมษายน 2565 มีรายงานจากเพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กู้ภัยอุทยาน หามนักท่องเที่ยวส่งโรงพยาบาลด่วนหลังเป็นลมหมดสติ

เพจระบุว่า กู้ภัยอุทยาน ฯ เคลื่อนย้ายนักท่องเที่ยวลงจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อช.เฉลิมรัตนโกสินทร์ หลังเป็นลมหมดแรง ก่อนนำส่งโรงพยาบาล ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว

 

กู้ภัยอุทยาน หามนักท่องเที่ยวส่งโรงพยาบาลด่วนหลังเป็นลมหมดสติ

 

15 เมษายน 2565 นายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยของอุทยานฯ ได้รับเเจ้งจากเจ้าหน้าที่เวรประจำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ถ้ำธารลอดน้อย-ถ้ำธารลอดใหญ่ ว่ามีนักท่องเที่ยวเป็นลมเนื่องจากหมดเเรงในขณะเดินศึกษาธรรมชาติที่บริเวณน้ำตกไตรตรึงษ์ ชั้นที่ 3 อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ จ.กาญจนบุรี

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยนำรถยนต์กู้ชีพฉุกเฉินของอุทยาน ฯ ออกไปให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรายดังกล่าว และทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อช่วยชีวิต ก่อนหามเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงเปลสนาม ออกมาจากบริเวณน้ำตกไตรตรึงษ์ ชั้นที่  3 ที่มีความลาดชันสูง เพื่อนำผู้ป่วยไปขึ้นรถกู้ชีพฉุกเฉินของอุทยานฯ ซึ่งจอดรอที่ไว้วัดถ้ำธารลอดใหญ่ ก่อนนำผู้ป่วยส่งต่อไปที่ รพ.หนองปรือ ซึ่งเเพทย์ ได้ตรวจเชื้อโควิด โดยชุดตรวจ ATK ผลเป็นลบ เเละได้ตรวจระบบทางเดินหายใจ หัวใจ เเละรักษาจนผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น ฟื้นตัวเเละปลอดภัย ก่อนอนุญาตให้กลับบ้านได้ 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจเยี่ยมอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ และชมการสาธิตการปฐมพยาบาลเบื้องต้นของชุดกู้ชีพกู้ภัยของอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ รวมถึงการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) 
และได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องหมั่นฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีทักษะและเกิดความคล่องตัว ไม่ตกใจเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง ทันท่วงที เพราะทุกนาทีมีค่าต่อชีวิตของนักท่องเที่ยว 

 

กู้ภัยอุทยาน หามนักท่องเที่ยวส่งโรงพยาบาลด่วนหลังเป็นลมหมดสติ

 

รวมทั้งได้ตรวจเยี่ยมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอุทยานแห่งชาติ ห้องน้ำ ทางเดิน ทางลาด และตรวจเยี่ยมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ถ้ำธารลอดน้อย เพื่อให้มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะ ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

กู้ภัยอุทยาน หามนักท่องเที่ยวส่งโรงพยาบาลด่วนจากน้ำตกไตรตรึงษ์

 

ขอบคุณ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช