ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม

ลูกศิษย์โรงเรียนวรรณวิทย์ อาลัย ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ โรงเรียนเอกชนค่าเทอมถูกที่สุด ถึงแก่อนิจกรรม

ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม ก่อนหน้านี้เพิ่งจะมีข่าวว่า โรงเรียนวรรณวิทย์ โรงเรียนเอกชนค่าเทอมถูกที่สุด หลังแบกรับค่าใช้จ่ายต่อไปไม่ไหวจำใจต้องปิดตัว ซึ่ง โรงเรียนวรรณวิทย์ เป็นโรงเรียนเล็กๆ ภายในซอยสุขุมวิท 8  ก่อตั้งโดยหม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2489 ที่เรือนไม้ชั้นเดียวในซอยสุขุมวิท 4 ถนนสุขุมวิท หรือ ซอยสมาหาร 

ลูกศิษย์อาลัย ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก ศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni แจ้งว่า คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ซึ่งเบื้องต้น ในวันที่ 4 พ.ค. 2565 เวลาประมาณบ่าย 2 โมง จะนำร่างคุณครูใหญ่ออกจากโรงพยาบาลไปวัดธาตุทอง ทำพิธีรดน้ำศพ ประมาณ 15.30 น. สวดอภิธรรม ทั้งหมด 7 คืน 


ก่อนจะมีการกำหนดฌาปนกิจ วันที่ 11 พ.ค. 65 ศาลาทำพิธีรอทางเจ้าภาพฯ ประสานทางวัดอยู่ ได้ความเพิ่มเติมอย่างไร จะมาแจ้งให้พี่ๆ น้องๆ ทราบอีกครั้ง

ลูกศิษย์อาลัย ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม

สำหรับ ม.ร.ว.รุจีสมร หรือ คุณหญิงอู้ เกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน ปี 2463 ปัจจุบันอายุ 101 ปี เป็นธิดาคนเล็กของ ร.อ.ม.จ.ทินทัต ศุขสวัสดิ์ กับ หม่อมผิว ศุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา (สกุลเดิม วสุวัต) มีพี่สาวสองคนคือ ท่านผู้หญิงทินะประภา อิศรเสนา และ ม.ร.ว.กานดาศรี สุขสวัสดิ์
 

คุณหญิงอู้เรียนจบมัธยมจากโรงเรียนราชินี ศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เนื่องจากปัญหาด้านการเงินจึงลาออกหลังเรียนได้เพียงปีเดียว ต่อมาจึงเข้ามาเป็นครูในโรงเรียนวรรณวิทย์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่มารดาก่อตั้ง เมื่อปี 2489 พร้อมกับเรียนต่อที่โรงเรียนฝึกหัดครู (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร) วิชาเอกภาษาไทย วิชาโทสังคม จนสำเร็จการศึกษา กระทั่งได้ขึ้นเป็นครูใหญ่ของโรงเรียนเมื่อปี 2497 ต่อจากมารดา

ลูกศิษย์อาลัย ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม


โดยครูเก่าแก่หลาย ๆ คนของ “โรงเรียนวรรณวิทย์” เล่ากันว่า ครูใหญ่รักแม่มากเหลือเกิน สิ่งที่พิสูจน์คำบอกเล่านี้ได้ดีที่สุดก็คือ ครูใหญ่ยังคงเก็บเตียงพยาบาลหลังเก่าที่รับใช้บั้นปลายของชีวิตของหม่อมผิวเอาไว้ในบ้าน แต่นั่นก็ยังไม่เท่ากับน้ำตาคลอ ๆ เต็มสองนัยน์ตาเมื่อเล่าเรื่องเก่าๆ ของแม่ เนื่องจากหม่อมผิวหาเลี้ยงชีพจากการเขียนหนังสือ นำเงินที่ได้มาเลี้ยงดูลูกสาวตั้งแต่ยังเล็ก ทั้งยังเก็บเงินซื้อที่ดินเพื่อสร้างโรงเรียน เป็นต้นแบบของหญิงนักสู้ที่ยืนหยัดเพื่ออุดมการณ์อย่างแท้จริง

 

 

จากคำบอกเล่าของครูคนอื่นๆ จะเห็นว่าครูใหญ่เป็นมากกว่าผู้สอนหนังสือ เพราะเป็นผู้ให้โอกาส ให้ชีวิตใหม่กับคนอีกหลาย ๆ คน ถึงจะไม่แน่ใจนักว่าจะมีคนแบบครูใหญ่อีกกี่คนในโลกใบนี้ แต่สิ่งที่มั่นใจได้ก็คือ เมล็ดพันธุ์แห่งความดีของครูใหญ่จะเติบโตและหยั่งรากลึกในหัวใจของคนอีกหลายคนอย่างแน่นอน

 

ลูกศิษย์อาลัย ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม