"อัจฉริยะ"สวนกลับตำรวจ เดินหน้าสู้ แจ้งความเอาผิดคณะสอบสวนคดีแตงโมยกชุด

อัจฉริยะ สวนกลับตำรวจ แจ้งความคณะสอบสวนคดีแตงโมยกชุด หลังเพิ่งถูกแจ้งความดูหมิ่นเจ้าพนักงาน เเละความผิดอีกหลายกระทง

    คืบหน้าล่าสุดคดีเเตงโม นิดา  วันที่ 5 พ.ค.65 ที่  สภ.เมืองหนองคาย  นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์  ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม  เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกลับ ตำรวจพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา ซึ่ง อัจฉริยะ สวนกลับตำรวจ แจ้งความคณะสอบสวนคดีแตงโมยกชุด

  ในฐานความผิด  แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา เป็นเหตุให้ ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย  อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 172 และรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่า ได้มีการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 173 

"อัจฉริยะ"สวนกลับตำรวจ เดินหน้าสู้ แจ้งความเอาผิดคณะสอบสวนคดีแตงโมยกชุด

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า  การมาแจ้งความในวันนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2565   ขณะที่ตนเอง มาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ จ.หนองคาย ในช่วงเวลา ประมาณ 22.30 ได้รับทราบข่าวจากเว็บข่าวออนไลน์ แห่งหนึ่งว่า  พนักงานสอบสวนชื่อ พ.ต.ท.พชต วงศ์ประยุต ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนกรณีการเสียชีวิตของ  แตงโม ได้มอบรับมอบอำนาจจาก  คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค  1 ให้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับ ตนเอง ในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

"อัจฉริยะ"สวนกลับตำรวจ เดินหน้าสู้ แจ้งความเอาผิดคณะสอบสวนคดีแตงโมยกชุด

   จากกรณีเมื่อวันที่ 20 เม.ย.2565  ที่ผ่านมา    ตนเองได้เปิดแถลงข่าวกรณี  แตงโม ตกเรือเสียชีวิต โดยเปิดแถลงข่าวที่  โรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  และเนื้อหามีการกล่าวพาดพิงพนักงานสืบสวนสอบสวน   พร้อมกันนี้ อัจฉริยะยืนยันว่าข้อความที่ได้แถลงต่อสื่อมวลชน ไปนั้น เป็นความจริง และยังต้องมีการพิสูจน์ในชั้นการพิจารณาของศาล ว่า เป็นข้อมูลที่เป็นเท็จหรือไม่อย่างไร 
 

   นอกจากนี้  มองว่า พนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.134 วรรคสองที่บัญญัติไว้ว่า “จะต้องมีหลักฐานตามสมควรว่าผู้นั้นน่าจะได้กระทำผิดตามข้อหานั้น” จึงจะแจ้งข้อหาให้ผู้ต้องหารับทราบ และวรรคสี่ที่บัญญัติไว้ว่า “พนักงานสอบสวนต้องให้โอกาสผู้ต้องหาที่จะแก้ข้อหาและที่จะแสดงข้อเท็จจริงอันเป็นประโยชน์แก่ตนได้”

"อัจฉริยะ"สวนกลับตำรวจ เดินหน้าสู้ แจ้งความเอาผิดคณะสอบสวนคดีแตงโมยกชุด

เห็นชัดได้ว่า การกระทำของ พ.ต.ท.พชต วงศ์ประยุต และคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนผู้มอบอำนาจ ย่อมรู้อย่างชัดแจ้งว่า ข้อมูลที่ได้แถลงข่าวไปนั้นยังไม่มีการพิสูจน์ในชั้นการพิจารณาของศาลว่า เป็นจริงหรือเท็จอย่างไร 

"อัจฉริยะ"สวนกลับตำรวจ เดินหน้าสู้ แจ้งความเอาผิดคณะสอบสวนคดีแตงโมยกชุด

  พฤติการณ์ดังกล่าวย่อมเป็น การแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา เป็นเหตุให้ ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย  อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 172 และรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่า ได้มีการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 173  จึงมาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย  เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป