เปิดแผน 2 "อัจฉริยะ" หาก DSI ไม่รับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ

"อัจฉริยะ" ไม่เครียดถ้า DSI ไม่รับคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ ขอทุ่มสุดตัวไม่หวั่นอันตราย เข้าใจขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ถ้าหากจะสู้ต่อพร้อมยื่นหลักฐานทั้งหมดให้กับอัยการจังหวัดนนทบุรี

"อัจฉริยะ" ไม่เครียดหากดีเอสไอไม่รับเป็นคดีพิเศษ เพราะมีแผนสอง พร้อมยื่นหลักฐานให้อัยการนนท์

วันที่ 18 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัจฉริยะ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญกรรม ให้สัมภาษณ์หลังเข้าให้ปากคำคดีแตงโมเพิ่ม ไม่เครียดหากดีเอสไอไม่รับเป็นคดีพิเศษ เข้าใจขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ถ้าหากจะสู้ต่อพร้อมยื่นหลักฐานทั้งหมดให้กับอัยการจังหวัดนนทบุรี ยืนยันทุ่มสุดตัวไม่หวั่นอันตราย

"อัจฉริยะ" ไม่เครียดถ้า DSI ไม่รับเป็นคดีพิเศษ ขอทุ่มสุดตัวไม่หวั่นอันตราย

 

หลังจากที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าให้ปากคำกับคณะพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในวันนี้ (18 พ.ค.) โดยใช้เวลาทั้งสิ้นกว่า 4 ชม. ในการให้ปากคำ ทั้งนี้ นายอัจฉริยะ ระบุถึงขั้นตอนการทำงานของดีเอสไอ ว่า ตนเป็นพยานปากที่ 1 ในการเข้าให้ปากคำในครั้งนี้ จากนั้นวันอังคาร ที่ 24 พฤษภาคมนี้ จะมีการสอบพยานผู้เชี่ยวชาญด้านแสงเงา GPS โปรแกรมเมอร์ และเจ้าหน้าที่นิติเวช ซึ่งต้องใช้เวลาในการสอบปากคำและรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับตัวแทนของอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ การตัดสินใจอยู่ที่ตัวอธิบดีเอง บางคนมองว่าการยื่นเรื่องต่อดีเอสไอในครั้งนี้เป็นการฟ้องซ้ำซ้อนหรือไม่ เพราะเราเน้นไปที่คดีฆาตกรรมไม่ใช่อุบัติเหตุตามที่ตำรวจได้สรุปสำนวนไป 

สำหรับขั้นตอนการสอบสวนของดีเอสไอ ต่างจากคดีทั่วไป หลังจากที่สอบปากคำเป็นที่เรียบร้อย ส่งสำนวนไปต่อที่คณะอนุกรรมการพิเศษ ถึงจะมีการส่งเรื่องไปยังอธิบดีดีเอสไอ จากนั้นจะต้องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เป็นหัวหน้าคณะ หากมีความเห็นให้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ ต้องออกประกาศราชกิจจานุเบกษาในวันรุ่งขึ้น

 

"อัจฉริยะ" ไม่เครียดถ้า DSI ไม่รับเป็นคดีพิเศษ ขอทุ่มสุดตัวไม่หวั่นอันตราย

 

ดังนั้น ขั้นตอนการทำงานของดีเอสไอจะต้องใช้เวลา 2-3 เดือน ไม่ใช่จะรับเลย ถึงแม้จะผ่านคณะกรรมการเบื้องต้น แต่ยังต้องผ่านคณะกรรมการพิเศษอีกครั้ง ตนมองไม่ใช่เรื่องแปลก แต่เป็นขั้นตอนของดีเอสไอ เราก้าวล่วงการทำงานไม่ได้ ถ้าเขาไม่เสนอก็ทำไรไม่ได้ แต่เราก็มีแผนสำรองที่รู้ว่าจะทำอะไรต่อไป แต่วันนี้หลักฐานที่มามอบให้ดีเอสไอ สามารถนำไปมอบให้กับอัยการจังหวัดนนทบุรีก็ได้ เพราะตนเชื่อว่าตำรวจจะไม่สั่งฟ้องแซน วิศาภัชร และให้อัยการสั่งสอบเพิ่ม ซึ่งครั้งนี้ก็ต้องมาวัดกันอีกครั้งหนึ่งว่าอัยการจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง และการให้ปากคำกับดีเอสไอแล้ววันนี้เราไม่รู้ว่าจะสั่งฟ้องแซนด้วยหรือไม่ ยืนยันว่าทำให้หมดแล้วรวบรวมพยานหลักฐานและทำเต็มที่ทำจนสุดความสามารถตลอดระยะเวลาสองเดือนที่ผ่านมา 

 

"อัจฉริยะ" ไม่เครียดถ้า DSI ไม่รับเป็นคดีพิเศษ ขอทุ่มสุดตัวไม่หวั่นอันตราย

 

เมื่อถามว่า อาทิตย์หน้าจะมีการฌาปนกิจร่างของแตงโม ภัทรธิดา จะมีผลต่อรูปคดีหรือไม่ นายอัจฉริยะ ระบุว่า ไม่มีผลต่อรูปคดี เพราะมั่นใจในผลการพิสูจน์ร่างของแตงโมทางนิติวิทยาศาสตร์ทั้งสองรอบ ต่างคนต่างทำหน้าที่ เราก็ทำหน้าที่ของเรา และคดีนี้มีผู้เชี่ยวชาญหลายด้านของประเทศเข้ามาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เราทำจนสุดทางแล้ว ตามอำนาจที่เรามี เพราะเราไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง แต่ถ้าหากเป็นลูกสาวของตน จะฟ้องศาลด้วยตัวเอง และคดีนี้ตนเป็นเพียงผู้กล่าวโทษในคดีอาญาแผ่นดินเท่านั้น

ทั้งนี้ นายอัจฉริยะ ยังยืนยันได้ว่า ไม่กังวลหากมีเหตุอันตรายกับตนเอง เพราะมีคนดู อีกทั้งยังผ่านสนามรบมา 10 ปี ถ้าเรามัวแต่ระแวงก็ไม่ต้องทำงานให้ประชาชน และเชื่อมั่นว่าคนไทยจะไม่ทิ้งลูกผมถ้าหากผมเป็นอะไรขึ้นมา