ชงศบค.เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลุ้นเปิดผับ-บาร์ ขึ้นอยู่กับคกก.โรคติดต่อ

สธ.เตรียมชงศบค.เพิ่มพื้นที่สีเขียว 14 จังหวัด ลุ้นเปิดผับ-บาร์ ขึ้นอยู่กับคกก.โรคติดต่อ ซึ่งจะเสนอในที่ประชุมวันที่ 20 พ.ค. 2565 นี้

วันที่ 19 พ.ค. 2565 มีรายงานว่า สาธารณสุขเสนอ ศบค.ปรับเพิ่มพื้นที่สีเขียว 14 จังหวัด ลุ้นเปิดผับบาร์ ส่วนเรื่องที่ว่าจะปรับลดการแจ้งเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 2 ด้วยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ตรงนี้จะดูให้สอดคล้องกับมติ ศบค.ที่ออกมาก่อน แต่จะมีเรื่องของเงื่อนเวลาอยู่ด้วย

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยว่าได้เตรียมเสนอมาตรการต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ว่า สธ.ไม่ได้เสนอมาตรการผ่อนคลาย แต่จะเป็นเรื่องของการปรับระดับพื้นที่สีของแต่ละจังหวัด ซึ่งพิจารณาจากความรุนแรงของโรค

 

ชงศบค.เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลุ้นเปิดผับ-บาร์ ขึ้นอยู่กับคกก.โรคติดต่อ

 

หากความรุนแรงลดลงค่อนข้างผ่อนคลายก็จะลดระดับสี ซึ่งแต่ละพื้นที่สีจะผูกกับมาตรการทางสังคมที่ ศบค.กำหนดไว้อยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าถูกลดระดับสีไป ก็จะสามารถดำเนินการอะไรต่างๆ ได้ตามลักษณะมาตรการทางสังคมที่กำหนดไว้

ทั้งนี้สำหรับการเสนอพื้นที่จะเสนอทั้ง 3 รูปแบบ คือ พื้นที่นำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว และพื้นที่เฝ้าระวังสูงสีเหลือง

เมื่อถามว่าพื้นที่สีเขียวจะเปิดผับบาร์ได้เลยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า เมื่อระดับของการควบคุมลดลง ตรงนี้ขึ้นกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในพื้นที่สีเขียวอาจต้องพิจารณาว่า จะสามารถประกอบกิจกรรมกิจการอะไรได้บ้าง และกิจการกิจกรรมเสี่ยงก็ต้องมีข้อกำหนดมาตรการทางสาธารณสุขกำกับเสมอ เพื่อไม่ให้ติดเชื้อแพร่เชื้อต่อไป

 

ชงศบค.เพิ่มพื้นที่สีเขียว ลุ้นเปิดผับ-บาร์ ขึ้นอยู่กับคกก.โรคติดต่อ

 

ถามต่อว่าจะปรับลดการแจ้งเตือนภัยจากระดับ 3 เป็นระดับ 2 ด้วยหรือไม่ นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า ตรงนี้จะดูให้สอดคล้องกับมติ ศบค.ที่ออกมาก่อน แต่จะมีเรื่องของเงื่อนเวลาอยู่ด้วย

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า "ขณะนี้สถานการณ์โควิดในแต่ละจังหวัด หากแบ่งตามระยะที่จะเข้าสู่โรคประจำถิ่น ขณะนี้ไม่มีระยะต่อสู้หรือขาขึ้นแล้ว ส่วนระยะทรงตัวเมื่อเดือนที่แล้วมีประมาณ 20 จังหวัด ตอนนี้เหลือประมาณ 5 จังหวัด คือ พะเยา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ ยโสธร และอุทัยธานี และที่เหลือเป็นระยะขาลงแล้ว ซึ่งขาลงนั้นสอดคล้องกันในทุกตัวเลข ทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยอาการรุนแรง และเสียชีวิต"