กทม.จับมือกรมราชทัณฑ์ ไฟเขียวส่ง "นักโทษชั้นเยี่ยม" ร่วมขุดลอกท่อระบายน้ำ พร้อมเปิดโอกาสสู่ระบบจ้างงานปฏิบัติตนเป็นคนดีก่อนพ้นโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นี้ กทม.จับมือกรมราชทัณฑ์ ส่งนักโทษชั้นเยี่ยม ขุดลอกท่อระบายน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังรอระบาย พร้อมเปิดโอกาสให้นักโทษเข้าสู่ระบบจ้างงาน ปฏิบัติตนเป็นคนดีก่อนพ้นโทษ
 

ไฟเขียว "นักโทษชั้นเยี่ยม" ขุดลอกท่อระบายน้ำ พร้อมเปิดโอกาสสู่ระบบจ้างงาน

 

ไฟเขียว "นักโทษชั้นเยี่ยม" ขุดลอกท่อระบายน้ำ พร้อมเปิดโอกาสสู่ระบบจ้างงาน

วันที่ 7 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และสำนักการระบายน้ำ ร่วมหารือกับนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมกันหารือ การดำเนินงานล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำให้กับกรุงเทพมหานคร โดยนำผู้ต้องขังออกมาช่วยงานลอกท่อ ทำความสะอาด เปิดเส้นทางระบายน้ำ จากท่อ ลงสู่คลอง

 

ไฟเขียว "นักโทษชั้นเยี่ยม" ขุดลอกท่อระบายน้ำ พร้อมเปิดโอกาสสู่ระบบจ้างงาน

 

ก่อนหน้านี้กรมราชทัณฑ์เคยทำหนังสือถึง สำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ให้การสนับสนุนจ้างแรงงานนักโทษจากกรมราชทัณฑ์เพื่อดำเนินการทำความสะอาดท่อระบายน้ำอย่างที่เคยสนับสนุนมาตลอด แต่ 2 ปีที่ผ่านมากลับไม่ได้รับการตอบรับจาก กทม.

สำหรับการหารือในวันนี้ จะเริ่มจ้างงานนักโทษฉันเยี่ยมวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยจ้างแรงงานนักโทษ ผ่านกระบวนการระหว่างรัฐ ตามกฏกระทรวงจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องส่งเสริมหรือสนับสนุน ปี 63 โดยไม่ต้องเข้ากระบวนการ e-bidding และให้คำนึงถึงค่าแรงสวัสดิการต่างๆตามความสมัครใจของนักโทษ 

 

ไฟเขียว "นักโทษชั้นเยี่ยม" ขุดลอกท่อระบายน้ำ พร้อมเปิดโอกาสสู่ระบบจ้างงาน

 

โดยการขุดลอกท่อระบายน้ำ ตั้งเป้าการดำเนินงานกว่า 6,000 กิโลเมตร อยู่ในความดูแลของสำนักการระบายน้ำกว่า 2,000 กิโลเมตร และอยู่ในความดูแลของสำนักงานเขตอีกกว่า 4,000 กิโลเมตร / ส่วนงบประมาณที่ตั้งไว้ 15,000,000 บาท จะสามารถดำเนินการได้เพียง 500 กิโลเมตร ภายในเวลา4 เดือน เบื้องต้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตั้งเป้าดำเนินการให้ได้ก่อน 100 กิโลเมตรทันที

ด้านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้มีการเตรียมความพร้อมนักโทษชั้นเยี่ยมออกมาขุดลอกท่อ จำนวน 1,000 คน ใน 10 เรือนจำ โดยทุกคนต้องฉีดวัคซีนครบโดส และก่อนเข้าออกเรือนจำ ต้องแสดงผลตรวจATK และห้ามพบปะญาติที่มาเยี่ยม หรือออกไปเดินในพื้นที่สาธารณะ  โดยกรมราชทัณฑ์จะมีอาหาร เครื่องดื่ม เป็นสวัสดิการไว้รองรับ โดยค่าตอบแทน 70เปอร์เซ็นต์กรมราชทัณฑ์จะยกให้กับนักโทษ เพื่อเก็บไว้เป็นทุนภายหลังการออกกลับคืนสู่สังคม

ทั้งนี้ การจัดจ้างเอกชนมาร่วมทำงานลอกท่อ จะอยู่ในการพิจารณาลำดับต่อไปตามความเหมาะสม เนื่องจากประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่า นักโทษจากกรมราชทัณฑ์สามารถลอกท่อได้อย่างมีคุณภาพ