"หมอนิธิพัฒน์"กางข้อมูลชัด คนไทยต้องรู้  โควิดยังไม่หมดอย่ารีบปลดหน้ากาก

"หมอนิธิพัฒน์" รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุเรื่องโควิด-19 และ หน้ากากอนามัย ว่าควรถอดหรือใส่

"หมอนิธิพัฒน์" รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุข้อความว่า 

เป็นที่พิสูจน์ทราบกันแน่ชัดแล้วว่า การใส่หน้ากากเป็นมาตรการที่ทรงประสิทธิภาพ (ถูก เร็ว ดี) ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และโรคติดเชื้อในระบบการหายใจอื่นที่สำคัญ เช่น วัณโรค และ ไข้หวัดใหญ่ อีกทั้งยังช่วยปกป้องสุขภาพในช่วงที่มีมลพิษในอากาศขึ้นสูงโดยเฉพาะ PM2.5

"หมอนิธิพัฒน์"กางข้อมูลชัด คนไทยต้องรู้  โควิดยังไม่หมดอย่ารีบปลดหน้ากาก

ในช่วงที่สถานการณ์โควิดภายในประเทศผ่อนคลายลง จำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรงและผู้เสียชีวิตลดลงต่อเนื่อง แต่ยังมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเกิดขึ้นบ้าง แม้จะเป็นปริมาณไม่มากและไม่ได้เกิดขึ้นแพร่หลาย แต่ก็ทำให้จำนวนผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อโดยรวมในระบบและนอกระบบการรายงานของภาครัฐ ยังไม่สงบนิ่งและยังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้เต็มที่

ควรใส่หน้ากากทุกครั้งเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ โดยเฉพาะคนที่จัดอยู่ในกลุ่ม 608 คนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนโควิดหรือได้รับเข็มพื้นฐานไม่ครบ คนที่เป็นไข้หวัด คนที่สัมผัสเสี่ยงสูงโควิดที่ยังไม่พ้นระยะแยกตัวสังเกตอาการ และคนที่ติดเชื้อหรือป่วยจากโควิดอาการเล็กน้อยที่ยังไม่พ้นระยะกักตัวแต่จำเป็นต้องเดินทางออกนอกที่พัก

สามารถถอดหน้ากากในที่สาธารณะได้ชั่วคราว

1. เมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้งและผู้คนไม่แออัด เช่น สวนสาธารณะ สถานที่พักผ่อนและออกกำลังกายกลางแจ้ง สถานที่ท่องเที่ยว สนามกีฬาและสถานที่จัดแสดงดนตรีและการละเล่นกลางแจ้ง

2. เมื่ออยู่ในอาคารที่มีการระบายอากาศตามธรรมชาติและผู้คนไม่แออัด เช่น สนามกีฬาหรือหอประชุมในร่ม ร้านอาหารที่เปิดโล่ง ศาลาวัดหรือสถานที่ปฏิบัติธรรม

3. เมื่ออยู่ในอาคารที่มีระบบระบายอากาศแบบปิด ขณะต้องทำหน้าที่พิธีกร ผู้บรรยาย หรือผู้แสดง

#โควิดยังไม่หมดอย่ารีบปลดหน้ากาก

"หมอนิธิพัฒน์"กางข้อมูลชัด คนไทยต้องรู้  โควิดยังไม่หมดอย่ารีบปลดหน้ากาก