"กล่องประหยัดไฟ"ช่วยประหยัดได้จริงไหม แกะข้างในให้ดูชัดๆ ถึงบ้างอ้อทันที

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุ "เตือนภัย กล่องประหยัดไฟฟ้า หลอกลวง"

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุข้อความว่า 

"เตือนภัย กล่องประหยัดไฟฟ้า หลอกลวง"

พอเข้าช่วงที่เศรษฐกิจไม่ได้ ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน แพงขึ้น พวกสินค้าหลอกลวงอย่างกล่องประหยัดไฟ กล่องประหยัดน้ำมัน (ยัน การ์ด สติกเกอร์ ประหยัดพลังงาน ซึ่งไม่ได้ดูน่าเชื่อถือเลย) ก็กลับมาหลอกขายกันใหม่

ซึ่งของพวกนี้ ก็มีวิธีการหลอกแตกต่างกันไป เช่น จากง่ายสุดคือใช้วิธีการโฆษณากล่าวอ้างเกินจริง ปั้นหน้าม้าขึ้นมาช่วยกันโปรโมต .. ไปจนถึงมีการหลอกสาธิตให้ดู ด้วยเครื่องมือที่เตรียมมาใช้หลอกโดยเฉพาะ

แต่ถ้าซื้อไปแล้ว ลองแกะดู ก็มักจะพบคล้ายๆ กันว่าข้างในนั้น ไม่ได้จะมีวงจรไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อะไร ที่จะช่วยประหยัดพลังงานได้ บางทีก็มีแค่วงจรไฟLEDให้สวยๆ หรือใส่ตัว Capacitor ตัวเก็บประจุ ให้ไฟฟ้าเดินเรียบขึ้น (แต่ไม่ได้จะมีผลในการลดค่าไฟบ้าน เพราะค่าไฟบ้าน คิดจากปริมาณไฟฟ้า เป็นวัตต์/ชั่วโมงที่ใช้ไป)

ล่าสุด ก็มีทางบ้านช่วยส่งข้อมูลมาให้อีกรุ่นครับ นอกจากจะไม่ช่วยประหยัดไฟแล้วยังเปลืองไฟบ้านขึ้นด้วย !! ลองอ่านเตือนตัวเองกันนะครับ

"กล่องประหยัดไฟ"ช่วยประหยัดได้จริงไหม แกะข้างในให้ดูชัดๆ ถึงบ้างอ้อทันที

ผมเห็นอาจารย์ พูดถึงกาต้มน้ำไฟฟ้า ผมขอฝากเรื่องจากประสพการณ์ของผมเมื่อ 2 ปีที่แล้วด้วครับ ผมฝากช่วยแจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์ เรื่อง "อุปกรณ์ประหยัดไฟ" ด้วยครับ

เริ่มต้นทางที่บ้าน (คุณพ่อ) ไปเดินคลองถม แล้วไปเจอคนขายกล่องประหยัดไฟ และซื้อมากล่องหนึ่ง ซึ่งหลักการใช้งานไม่มีอะไรเลย คือ เอาไปเสียบกับเต้าไฟที่บ้านทิ้งไว้ แล้วจะประหยัดไฟ 20-40%

ซึ่งตอนแรกผมก็พยายามอธิบายแล้วว่า มันเป็นไปไม่ได้ ไม่มีทางเป็นไปได้ 100% แต่ก็ตามสไตล์ผู้สูงอายุ ไม่เชื่อ ผมก็เอาที่สบายใจ ยังไงค่าไฟผมจ่ายอยู่แล้ว

คนขายเค้าให้วิธิการเอามิเตอร์ไฟมาวางตัวนึง แล้วก็บอกให้ดูความเร็วของจากหมุน จากนั้นก็เอาไปกล่องนี้เสียบปลั๊กเข้าไป จานหมุนก็หมุนช้าลง ทำให้คนซื้อหลงเชื่อว่ามันทำได้จริง

เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่เป็นหน้าหนาว อากาศเย็นๆ แต่ค่าไฟที่บ้านแตะ 5000++ บาท ใช้ไฟไปประมาณ 1300 units ซึ่งผิดปรกติ ราคาค่าไฟพอๆ กับเดือน พค. ปีที่แล้ว ที่พีคๆ กัน

จึงเริ่มเอา Clamp Meter ไปวัดกระแสไฟที่ตู้ไฟตามส่วนต่างของบ้าน จนพบว่า ชั้นที่คุณพ่อนอน ใช้กระแสไฟเยอะ ทั้งๆ ที่ไม่มีใครอยู่ จึงเข้าไปสำรวจ และพบว่ามีเจ้ากล่องนี้เสียบอยู่ ซึ่งเข้าใจว่าเสียบมานานแล้ว แต่เราไม่เคยตรวจสอบ

จึงถอดออก แล้วมาทำการเทียบกระแสไฟ ก่อนและหลังเสียบ น่าตกใจมากที่กระแสไฟต่างกัน ประมาณ 1.8 - 1.9 Amps (ดูรูปประกอบ)

นั่นหมายความว่า ไอ้กล่องนี้มันกินไป 1.8 Amps คือเป็น 1.8 x 220 = 396 Watts

คำนวนออกมาเป็นค่าไฟต่อเดือนคือ (396 / 1000) unitไฟฟ้า x 24 ชั่วโมง x 30 วัน = 285 Units/เดือน ประมาณ 20% ของค่าไฟที่ผมใช้

คิดเป็นเงิน 4.8 ค่าไฟต่อ unit x 285 = 1,360 บาทต่อเดือน ที่จ่ายทิ้งไปกับไอ้กล่องนี้

ผมว่าผมน่าจะโดนไปเป็นหมื่นแล้ว

ผมว่าคนที่ไม่รู้ไม่เข้าใจ ยังมีอีกเยอะที่เข้าใจผิด โดนหลอก ผมก็อยากให้ฝากเรื่องนี้ไปถึงทุกคน บอกผู้ใหญ่ทั้งหลายว่ามันไม่จริง เปลืองไฟ ถ้ามีจริง ป่านนี้ Nasa ต้องมาดูงานที่คลองถมแล้ว

ถ้าเคยนำเสนอแล้วก็ย้ำกันอีกทีครับ ความเชื่อผิดๆ ยังมีอยู่อีกเยอะ

ผมแนบรูปอุปกรณ์ และ ค่ากระแสไฟ ก่อน และ หลัง มาให้ดูด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ

"กล่องประหยัดไฟ"ช่วยประหยัดได้จริงไหม แกะข้างในให้ดูชัดๆ ถึงบ้างอ้อทันที