เปิดเบื้องลึก ดารุมะ ซูชิ เจ้าของแฟรนไชส์ วางแผนมาอย่างดี รับเงินล้านสบาย

เปิดเบื้องลึก ดารุมะ ซูชิ ลูกจ้างสถานะแรงงานเถื่อน - สาขาเดียวขาย 2 เจ้าของ เจ้าของแฟรนไชส์ นอนชิลล์รับเงินล้านสบาย

สืบเนื่องดราม่าร้านดารุมะ ซูชิ บุฟเฟ่ต์แซลมอน ที่มีการเททั้งลูกค้าและพนักงาน ซึ่งในรายการโหนกระแสเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ได้เชิญผู้จัดการร้านพร้อมทั้งพนักงาน , ผู้เสียหาย และ ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้มาร่วมเปิดเบื้องลึกที่มีสาขาอยู่ในห้างสรรพสินค้า 26 สาขา ของ เมธา ชลิงสุข หรือ บอล หลังจากที่มีการขาย Voucher ในราคาที่ถูก ก่อนจะปิดเพจเฟซบุ๊ก และเว็บไซต์หายไปดื้อๆ

เปิดเบื้องลึก ดารุมะ ซูชิ เจ้าของแฟรนไชส์ วางแผนมาอย่างดี รับเงินล้านสบาย

หลังจากการพูดคุยนั้น หนุ่ม กรรชัย ได้อธิบายสรุปเป็นระยะๆ ถึงได้เห็นเบื้องหลังอย่างแท้จริงของ นายเมธา ชลิงสุข หรือ บอล เจ้าของแฟรนไชส์ดารุมะ ซูชิ ที่ตอนนี้ลือกันอย่างหนักว่าออกนอกประเทศไทยไปแล้ว และได้ทิ้งความเสียหายไว้ประมาณ 100 ล้านบาท ทั้งค้างค่าปลา 30 ล้าน ค่าเงินเดือนพนักงาน ค่าความเสียหายกับลูกค่าและอื่นๆ อีก 


โดย ร้านดารุมะซูชิ มีสาขา 26 สาขา ซึ่งทางร้าน ดารุมะ ดำเนินกิจการโดยเวลาลูกค้ามาก็สามารถทานได้ หรือจะซื้อเป็น voucher ก็ได้ voucher คือคูปอง 199 บาท ตั้งแต่ 1-10 กันยายน แต่จริงๆ เขาขายทุกสาขา ต้องซื้อเหมือนกันหมด แต่รวม vat เป็น 212 บาท ล่าสุดมีเรื่องปลาแซลมอน ซึ่งมูลค่าค่อนข้างจะสูง มันรองรับไม่พอกับการที่ขาย 199 เพราะบางคนมากินทีเป็นโล 

เปิดเบื้องลึก ดารุมะ ซูชิ เจ้าของแฟรนไชส์ วางแผนมาอย่างดี รับเงินล้านสบาย


แซลมอนที่ทางร้านได้มานั้นอยู่ที่ 380 บาท แต่ขาย 199 ยังไงก็ขาดทุน แล้ว 199 ไม่ใช่แค่แซลมอนอย่างเดียว กินอะไรก็ได้ในร้านทั้งหมดเพราะเป็นบุฟเฟ่ต์ แค่กินปลาแซลมอนโลเดียวก็ 380 บาทแล้ว ฉะนั้นเขาขายแบบนี้ คนเลยแห่ซื้อกัน เพราะเอา 199 มาเป็นตัวหลักในการขาย ซึ่งขายไปแล้ว ประมาณ 120,000 กว่าใบ แต่ราคามีขึ้นมีลง แต่บางทีขายคูปองจะหยิบโปรโมชั่นมาว่าถ้าจะซื้อ 199 บาท ต้องซื้อ 5 ใบขึ้นไป 

ทางร้านต้องทำยอดให้ได้เท่านั้นเอง เป็นแฟรนไชส์ประเภทไหน ร้านแฟรนไชส์แทบไม่ต้องจ่ายอะไรเลย บอล (เจ้าของร้าน) รับหน้าเสื่อหมด ให้คนกดสแกน voucher แล้วเงินเข้า บอล (เจ้าของร้าน) ต้นทุนร้านแทบไม่มีอะไร นอกจากค่าเช่า ค่าสถานที่ต่างๆ นานา แต่ค่าวัตถุดิบแฟรนไชส์ไม่ต้องจ่าย แฟรนไชส์จะได้แสนนึงถ้าขายได้ยอด 1 ล้าน ฉะนั้นเขาไม่ต้องเสียเงิน แฟรนไชส์ก็รอเงิน เหมือนแชร์ลูกโซ่เหมือนกัน

เปิดเบื้องลึก ดารุมะ ซูชิ เจ้าของแฟรนไชส์ วางแผนมาอย่างดี รับเงินล้านสบาย


ลงทุนแค่เรื่องเปิดหน้าร้าน จ่าย 2.5 ล้านเปิดแฟรนไชส์ ได้เงินเสร็จค่าวัตถุดิบไม่ต้องจ่าย จัดการขาย voucher เข้าบอล หลังจากนั้นได้เงินจากตรงนี้ 1 ล้านได้ 1 แสน จนเกิดประเด็นมี 4 กลุ่มหลักที่เป็นผู้เสียหาย 
1. Voucher ขายออกไปแล้วมากกว่า 2 แสนใบ มูลค่าความเสียหาย 20 ล้าน หรือมากกว่านั้นด้วยซ้ำ 
2. ซัพพลายเออร์ที่ขายปลาแซลมอลให้ทางร้าน ไปค้างค่าปลากว่า 30 ล้าน ได้เงินจาก voucher ไปแล้วไม่จ่ายเขา 
3. นักลงทุนที่ซื้อแฟรนไชส์ไปเปิด คนละ 2.5 ล้าน ยังไม่รวมค่าตกแต่ง 
และ 4. ค่าเช่าสถานที่ มีทั้งหมด 20 สาขา คิดเป็นเงินไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท


ซึ่งทั้งหมด 16 สาขา สาขาละ 2.5 ล้าน ขณะเดียวกัน ด้านพนักงานที่ไม่ได้รับเงินเดือน อย่างน้อย 395 คน ทุกสาขารวมกัน

ในวงการแฟรนไชส์จะเข้าใจโครงสร้าง สมมติขายมีอยู่ 3 สาขา ขายไปคนละ 8 แสน 1 ล้าน วัตถุดิบที่ส่งไป คุณต้องจ่ายค่าวัตถุดิบให้ผม ต้องจ่ายตามจริงเท่าไหร่ๆ กติกามีอย่างเดียวคือถ้าสาขาใหญ่ไม่มีขายข้าวเหนียวมะม่วง คุณก็ห้ามขายข้าวเหนียวมะม่วง แค่นั้นเอง ส่วนคุณไปจัดการขายได้เท่าไหร่อยู่ที่คุณทั้งหมด นี่คือแฟรนไชส์จริงๆ แต่กรณีแบบนี้มันไม่ใช่ ไอ้นี่คือขายแฟรนไชส์ 2.5 ล้าน แต่เก็บกำไรไว้เองไม่ได้ กำไรเข้าเจ้าของหมด ขายได้ 1 ล้านเอาไปแสนนึง พอขายคูปองไป แฟรนไชส์ไม่มีสิทธิ์ใน voucher นั้นเลย เพราะจะเข้า บอล (เจ้าของร้าน) หมด 

เปิดเบื้องลึก ดารุมะ ซูชิ เจ้าของแฟรนไชส์ วางแผนมาอย่างดี รับเงินล้านสบาย


"ส่วนค่าพนักงานบอลรับจ่าย อันนี้แปลก แล้วพีคในพีค ระหว่างนี้รัฐมนตรีแรงงาน ได้ให้คนติดต่อมาทางผม บอกว่าจะดูแล 300 คนนั้นให้ คนที่เป็นลูกจ้างดารุมะที่ถูกลอยแพแล้วไม่มีเงินไปจ่าย แล้วพอย้อนถามว่าจะดูแลยังไง เพราะดารุมะไม่มีออฟฟิศ แล้วลูกจ้างไม่มีการทำเอกสารสัญญาจ้าง เป็นลูกจ้างนอกระบบ" 


หนุ่ม กรรชัย อธิบายลึกอีกว่า แต่ที่พีคกว่านั้นเหมือนวางงานตั้งแต่แรก เชื่อมั้ยนั่งคุยนอกรายการ งงมาก สมมติคุณเมธา หรือบอล นี่ เขาไปขายแฟรนไชส์สมมติที่บิ๊กซีพระราม 2 เขาขายแฟรนไชส์ ธรรมดาต้องมีเจ้าเดียว สมมติขายให้ผม ผมก็จะซื้อ แต่เขาขาย 2 เจ้า ที่แปลกใจมาก แฟรนไชส์ ที่ซื้อไป ไม่ใช่ของผม ลูกจ้างที่แฟรนไชส์ไปจ้างมา ผมเป็นคนจ่ายเงินให้ ไม่ใช่แฟรนไชส์เป็นคนจ่าย


จ่ายแค่ 2.5 ล้านครั้งแรก วัตถุดิบไม่ต้องจ่าย เดือนนึงขายได้ล้านก็ได้แสน ไม่ต้องจ่ายอะไรเลย จ่ายแค่ค่าเปิดร้านครั้งแรก ค่าตกแต่งร้าน และค่าเช่าร้านถ้ามี ซึ่ง ค่าเช่าร้านบัญชีแต่ละห้าง ก็จะเด้งมาที่ เมธา หรือบอล ซึ่งเขาจะเป็นคนจัดการจ่ายให้เอง จ่ายค่าเช่าสถานที่

เปิดเบื้องลึก ดารุมะ ซูชิ เจ้าของแฟรนไชส์ วางแผนมาอย่างดี รับเงินล้านสบาย


"เฮ้ย มันระดมทุนแบบนี้เลยเหรอ เอาชัดๆ วันนี้ผมเป็นเจ้าของร้าน ผมขาย 2.5 ล้านให้คุณ เอาหัวไปเปิดอย่างเดียว ที่เหลือคุณไม่ต้องจ่ายอีกแล้ว วัตถุดิบไม่ต้องจ่าย ค่าเช่าสถานที่ก็ไม่ต้องจ่าย ค่าพนักงานคุณก็ไม่ต้องจ่าย จ่าย 2.5 ล้าน แล้วรอปันผลอย่างเดียว มีสัญญาในนั้นระบุอยู่แล้ว ว่า 5 ปีซื้อคืน" 


อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ หนุ่ม กรรชัย ได้อธิบายมานั้น ผู้จัดการร้านดารุมะ ซูชิ พร้อมทั้งพนักงาน ได้ยอมรับว่าเป็นจริงอย่างที่ พี่หนุ่ม กรรชัย พูดมา อีกทั้ง หนุ่ม กรรชัย ยังได้บอกข้อมูลอีกว่า จากการตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ตม.พบว่า นายเมธา หรือบอล ยังไม่ได้ออกนอกประเทศไป 

เปิดเบื้องลึก ดารุมะ ซูชิ เจ้าของแฟรนไชส์ วางแผนมาอย่างดี รับเงินล้านสบาย