เด็กติดโควิด-19 กักตัวกี่วัน ต้องตรวจ ATK ซ้ำก่อนไปโรงเรียนหรือไม่

กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ ให้ความรู้กรณีเด็กติดโควิดกักตัวกี่วัน ต้องตรวจ ATK ซ้ำก่อนไปโรงเรียนหรือไม่

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดทางด้าน นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Jiraruj Praise (นพ.จิรรุจน์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ) ให้ความรู้เรื่องโควิดในเด็ก โดยระบุว่า เด็กติดโควิดกักตัว 10 วันแล้วไป รร.โดยไม่ต้อง ATK ซ้ำ ก่อนไปรร. ได้ไหม

 

เด็กติดโควิด-19 กักตัวกี่วัน ต้องตรวจ ATK ซ้ำก่อนไปโรงเรียนหรือไม่

อ่านกันหน่อยเถอะครับ ถ้าจะตอบแแบบวิชาการ เราก็ต้องไปหาการศึกษามารองรับ ใช้ความรู้สึกตอบเมื่อไหร่ หายนะ อาจมาทันทีพลันแล้วก็ได้พบการศึกษาหนึ่ง ชื่อว่า Persistence of SARS-CoV-2 omicron variant in children and utility of rapid antigen testing as an indicator of culturable virus หมอๆเอาแบบง่ายๆ สรุปมาเลยได้ไหม สรุปคือในเด็กที่ติดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ถ้ายังตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดเนี่ย แม้ว่า PCR จะเจอเชื้อน้อยๆ (Ct 33 บางคนเรียกซากเชื้อ ผมก็เคยเข้าใจแบบนั้น) แต่ยังไงไวรัสนั้น ก็ยัง "เพาะเชื้อขึ้น" แปลว่า มันยังมีไวรัสเป็นๆ พร้อมแพร่เชื้อจากคนคนนั้น)


ในการศึกษานี้ยังพบว่า ATK สามารถ 2 ขีดได้นาน 14 วัน แถมไวรัสที่ส่งเพาะเชื้อยังก็เพาะขึ้น นั่นแปลว่า ATK ที่บวกมันไม่ใช่ซากเชื้อ หรือเพราะการที่เราปล่อยเด็กที่ กักตัวครบ 10 วันกลับไป รร.โดยไม่ได้รวจ ATK ซ้ำก่อน เป็นสาเหตุให้ตอนนี้ "เจอติดยกห้อง" หลายที่หรือเปล่า โดยส่วนตัวตอนนี้เจอมากขึ้นเรื่อยๆที่ Day10 ยัง ATK 2 ขีดเข้มๆ แถมบางคนยังมีอาการไอร่วมด้วย เรียกว่าพร้อมกระจายไวรัสได้สบายๆ  การศึกษานี้แม้จะทำในเด็กเพียง 31 คน แต่ก็เก็บข้อมูลไปข้างหน้าค่อนข้างละเอียด ผลการศึกษาที่เกิดขึ้น ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ 

 

เด็กติดโควิด-19 กักตัวกี่วัน ต้องตรวจ ATK ซ้ำก่อนไปโรงเรียนหรือไม่

จริงอยู่ประเทศต้องเดินหน้า การศึกษาต้องไม่หยุด แต่โรคระบาดก็ต้องควบคุม ทุกอย่างต้อง สมดุล จะชิวๆโดยอ้างว่า "โรคประจำถิ่น" มันก็ดูจะประมาทไปหน่อย เอาล่ะถึงแม้หลายที่จะเลิกคัดกรอง ATK ก่อนไปรร. แต่ถ้าเมื่อมีเด็กติดแล้วตรวจให้ ขีดเดียวก่อนกลับมาเรียน อย่างน้อยๆก็ช่วยให้ไม่ระบาดหนักมาก ลดการสูญเสีย กับกลุ่มเสี่ยงเช่น เด็กเล็ก เด็กมีโรคประจำตัว กลุ่ม608 ที่สำคัญ เวลาเด็กเข้ารร.แล้ว หน้ากาก ไม่ได้อยู่ที่หน้าตลอดเวลา ไม่เชื่อก็ลองไปดูรร. ของบุตรหลานแต่ละท่านได้ ฝากไปถึง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำกับนโยบายด้วย  

 
ปล. จากหลักฐานการศึกษา ส่วนตัวยังแนะนำให้ ATK เมื่อกักตัวครบก่อนกลับไปรร. เพื่อความปลอดภัย ของทุกคนที่ต้องใช้ชีวิตร่วมกันในรร. 

 

ขอบคุณ FB : Jiraruj Praise (นพ.จิรรุจน์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ)