เช็ก 5 อาการหลักโอมิครอน BA.4-BA.5 ที่พบมากกว่า 50% มี 2 อาการน่าสนใจ

เช็ก 5 อาการหลักโอมิครอน BA.4-BA.5 ดร.อนันต์ เผยข้อมูลมากกว่า 50% พบอาการชัดกว่าโอมิครอนรุ่นแรก ถมพบ 2 อาการที่น่าสนใจ

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ภายหลังจากประเทศไทยผ่อนคลายมาตรการต่างๆ รวมถึงลดเงื่อนไขการเข้าประเทศ เพื่อเพิ่มความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามามากขึ้น เนื่องจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ประเมินแล้วว่าสถานการณ์โควิดภายในประเทศเริ่มคลี่คลายไปมาก แต่อย่างไรก็ตามยังมีเรื่องที่ต้องเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดซึ่งก็คือ โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ว่าจะมีการระบาดรุนแรงอีกหรือไม่ เนื่องจากไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน  BA.4 และ BA.5 หลายรายไปก่อนหน้านี้

 

เช็ก 5 อาการหลักโอมิครอน BA.4-BA.5 ที่พบมากกว่า 50% มี 2 อาการน่าสนใจ

ทั้งนี้ ทางด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้มีการเผยข้อมูลผู้ติดเชื้อ BA.4 และ BA.5 อาการชัดกว่าผู้ป่วยโอมิครอนรุ่นแรก พร้อมเปิด 5 อาการหลักที่พบมากกว่า 50% โดยระบุดังนี้


"ผมโพสต์ข้อมูลนี้เมื่อหลายวันก่อน แต่ยังไม่มีเวลาแปลภาษาฝรั่งเศสออกมาเป็นไทย วันนี้ขอโพสต์อีกที พร้อมข้อมูลอาการของผู้ติดเชื้อโอไมครอน BA.1 และ BA.4/BA.5 ที่เก็บข้อมูล โดยหน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศส โดยเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยจำนวนใกล้เคียงกันคือประมาณ  280-290 คน 


โดยรวมแล้วอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ BA.4 / BA.5 ชัดกว่าผู้ป่วยที่ติดโอมิครอนรุ่นแรก ในทุกอาการที่รายงาน สังเกตจากกราฟสีเขียวสูงกว่าสีชมพูทั้งหมด อาการที่พบมากกว่า 50% ของผู้ป่วยคือ อ่อนเพลีย ไอ ไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ตามลำดับ และเป็นที่น่าสนใจว่า กลุ่มอาการทางเดินหายใจเช่น หายใจถี่ และ หายใจลำบาก พบได้ในกลุ่ม BA.4 / BA.5 เช่นเดียวกัน กลุ่มอาการทางเดินอาหารเช่น อาการท้องเสียก็พบได้มากกว่าในกลุ่ม BA.4/BA.5

 

เช็ก 5 อาการหลักโอมิครอน BA.4-BA.5 ที่พบมากกว่า 50% มี 2 อาการน่าสนใจ

แต่ในรายงานก็เขียนไว้ว่า ในบรรดากรณีศึกษาของการติดเชื้อ BA.4 หรือ BA.5 นั้น การรักษาในโรงพยาบาล 12 ครั้ง ไม่มีการรับผู้ป่วยวิกฤต และไม่มีรายงานการเสียชีวิต ในบรรดาผู้ป่วยในโรงพยาบาล 10 รายมีปัจจัยเสี่ยงและระยะเวลาการรักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ย 5 วัน 


ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นข่าวดีอยู่ครับ เพราะ BA.4 / BA.5 อาจไม่ใช่ไวรัสโอมิครอนที่เปลี่ยนแปลงไปแบบอ่อนเชื้อลง แต่ภูมิจากร่างกายที่ได้รับวัคซีนกันมายังเพียงพอต่ออาการรุนแรงได้อยู่"

 

ขอบคุณ FB : Anan Jongkaewwattana