กรมอนามัย แจงแล้ว กินลูกพลับกับนมเปรี้ยวและกล้วยหอม ถึงเสียชีวิตจริงหรือ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ประเด็นเรื่องห้ามกินลูกพลับต่อด้วยนมเปรี้ยวและกล้วยหอม จะทำให้เป็นพิษต่อร่างกาย

จากกรณีมีการโพสต์เตือนเรื่องของสุขภาพโดยระบุว่า หากกินลูกพลับ ห้ามกินนมเปรี้ยวหรือกล้วยหอมต่อ เพราะจะทำให้เป็นพิษต่อร่างกายจนทำให้เสียชีวิตได้นั้น ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 

เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยระบุว่าการกินพลับตามด้วยนมเปรี้ยวและกล้วยหอม จะมีสารอาหารที่ออกฤทธิ์เสริมกันแล้วก่อให้เกิดพิษต่อร่างกาย หรือทำให้เสียชีวิตได้ โดยพลับและกล้วยหอมเป็นผลไม้ซึ่งเป็นแหล่งของใยอาหารซึ่งทำหน้าที่เป็นอาหารของจุลินทรีย์ (prebiotic) หากกินร่วมกับนมเปรี้ยวซึ่งเป็นแหล่งของจุลินทรีย์มีประโยชน์ (probiotic) จึงน่าจะเกิดประโยชน์ต่อร่างกาย

 

แต่สิ่งที่ควรระวังคือพลับและกล้วยหอมเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง นมเปรี้ยวส่วนใหญ่มักเติมน้ำตาล การรับประทานพลับกล้วยหอมและนมเปรี้ยวด้วยกันจึงอาจได้รับพลังงานหรือปริมาณน้ำตาลเกินจำเป็น ซึ่งหากร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้หมดก็จะกลายเป็นไขมันสะสม ก่อให้เกิดภาวะน้ำหนักเกินหรือโรคอ้วนได้

กรมอนามัย แจงแล้ว กินลูกพลับกับนมเปรี้ยวและกล้วยหอม ถึงเสียชีวิตจริงหรือ

Cr.ศูนยืต่อต้ายข่าวปลอม