กรมอุตุฯแถลงแล้ว เหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งในอันดามัน ทำหวั่นเกิดสึนามิ

กรมอุตุฯแถลงแล้ว เหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งในทะเลอันดามัน ทำหวั่นเกิด "สึนามิ" โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ชี้แจงแล้วว่าเป็นเพียงแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่ทำให้เกิดสึนามิ

กรมอุตุฯแถลงแล้ว เหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งในทะเลอันดามัน ทำหวั่นเกิดสึนามิ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 4-5 กรกฎาคม 2565 มีการเกิดเหตุแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ขนาด 4.0-4.9 ศูนย์กลางห่างจาก จ.ภูเก็ต ประมาณ 400-500 กิโลเมตร โดยรวมแล้วเกิดแผ่นดินไหวไม่ต่ำกว่า 30 ครั้งในรอบ 2 วัน ทำให้ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตหวั่นเกิดสึนามิ

กรมอุตุฯแถลงแล้ว เหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งในอันดามัน ทำหวั่นเกิดสึนามิ

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา แถลงถึงเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ระบุว่า

ณ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ชนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดี กรมอุตุนิยมวิทยาฝ่ายวิชาการ นายประสาน สังวาลเดช ผู้อํานวยการกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว และนายปฏิญญา พรโสภิณ รักษาการผู้อํานวยการส่วนวิเคราะห์และพัฒนาระบบตรวจวัดแผ่นดินไหว แถลงสถานการณ์ แผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ร่วมกับ นายบุญธรรม เลิศสุขี้เกษม อธิบดีกรมป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ที่อยู่ในความสนใจของประชาชนในขณะนี้ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจ “กรมอุตุนิยมวิทยา” และเพจ “กรมป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัย” ว่า

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานการตรวจพบเหตุการณ์ แผ่นดินไหวขนาด 4.0-4.9 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เวลา 12.35 น. ถึงปัจจุบัน (6 ก.ค. 65 เวลา 13.30 น.) จํานวน 31 ครั้ง มีจุดศูนย์กลางห่างจากประเทศไทยบริเวณจังหวัดพังงาประมาณ 500 กิโลเมตร เป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เรียกว่า earthquake swarm ที่มีลักษณะของกลุ่มแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ถึงปานกลางจำนวนมากที่เกิดขึ้นในบริเวณใกล้ ๆ กันในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งเกิดขึ้นตามแนวการขยายตัว ของพื้นมหาสมุทรอันดามันที่มีลักษณะการเลื่อนตัวแบบปกติ (Normal slip)

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่าการเกิดกลุ่มแผ่นดินไหวลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ต่อเนื่อง อาจเกิดขึ้นได้นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด แม้ว่าแผ่นดินไหว ที่เกิดในทะเลครั้งนี้จะอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ตและพังงา ประมาณ 500 กิโลเมตร คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบ ต่อประชาชน เพราะเป็นกลุ่มแผ่นดินไหวที่ขนาดไม่ใหญ่ และจากกลไกแผ่นดินไหวนั้นไม่ก่อให้เกิดสึนามิ

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้วรายงานให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารจากกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ที่เว็บไซต์ earthquake.tmd.go.th หรือโทรศัพท์หมายเลข 02-399-4547 ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวในช่วงท้ายว่า ปภ.ได้ยกระดับความพร้อม ให้กับพี่น้องในพื้นที่ 6 จังหวัด เพิ่มความถี่ในการทดสอบการแจ้งเตือนภัยจากเดิมทุกวันพุธ เป็นทุก ๆ วัน ทั้งนี้ ในฐานะหน่วยงานปฏิบัติและแจ้งเตือน ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบการติดตามและเฝ้าระวังการเกิด สึนามิของไทยว่ายังมีความสมบูรณ์ และได้มีการเตรียมการรับมือตลอด 24 ชั่วโมง

 

กรมอุตุฯแถลงแล้ว เหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งในอันดามัน ทำหวั่นเกิดสึนามิ

 

ขอบคุณ กรมอุตุนิยมวิทยา

ขอบคุณข้อมูลจาก Thainewsonline