ศิลปินแห่งชาติ ส.พลายน้อย เสียชีวิตกะทันหัน หลังเข้ารักษาที่รพ.ได้ราว 3 วัน

สิ้นแล้ว ศิลปินแห่งชาติ ส.พลายน้อย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ เสียชีวิตกะทันหัน หลังเข้ารักษาที่รพ.ได้ราว 3 วัน

ศิลปินแห่งชาติ ส.พลายน้อย เสียชีวิตกะทันหัน หลังเข้ารักษาที่รพ.ได้ราว 3 วัน อีกหนึ่งข่าวเศร้าที่เกิดขึ้นกับวงการนักเขียน เมื่อมีรายงานว่า "ส.พลายน้อย" นักเขียนชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ได้เสียชีวิตจากไปกะทันหัน หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้ประมาณ 3 วัน ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบ

ตามรายงานระบุว่า ส.พลายน้อย หรือ นายสมบัติ พลายน้อย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 2553 เสียชีวิตลงอย่างสงบในช่วงเช้าวันพุธที่ 6 เดือนกรกฎาคม 2565 เนื่องด้วยอาการป่วยด้วยโรคโควิด 19 ซึ่งได้เข้ารับการรักษาดูแลที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งได้ราวๆ 3 วัน ก่อนที่จะเสียชีวิตอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี 


ส.พลายน้อย เป็นนามปากกาที่รู้จักกันดีและใช้อย่างแพร่หลายของ สมบัติ พลายน้อย เป็นนักเขียนสารคดีเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย วัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ ประเพณี สังคมไทยด้านต่าง ๆ ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ในปี 2553

สิ้นแล้ว ศิลปินแห่งชาติ ส.พลายน้อย เสียชีวิตกะทันหัน หลังเข้ารักษาที่รพ.ได้ราว 3 วัน ภาพจาก Spb Knowledge

ประวัติ ส.พลายน้อย เกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2472 ที่อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนประชาบาล วัดประดู่ทรงธรรม มัธยมศึกษาที่โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย และประกาศนียบัตรวิชาครูพิเศษประถม (พ.ป.)


ส.พลายน้อย หรือ สมบัติ พลายน้อย รับราชการครั้งแรกเป็นเสมียนสรรพากรและเปลี่ยนอาชีพไปรับราชการครูเป็นเวลา 5 ปี มีความสนใจในงานด้านการเขียนมาตั้งแต่ครั้งเรียนชั้นมัธยมศึกษา โดยได้สมัครเรียนวิชาการประพันธ์และการหนังสือพิมพ์ทางไปรษณีย์ของ อาจารย์เปลื้อง ณ นคร จึงงานเริ่มเขียนอย่างจริงจังนับแต่นั้นเป็นต้นมา


กระทั่งต่อมาได้รับการชวนจาก อ.เปลื้อง มาทำงานด้านวารสารของกระทรวงศึกษาธิการหลายฉบับ มีผลงานเขียน ประเภทบทความ บทละคร สารคดี และเรื่องสั้นพิมพ์เผยแพร่ในวารสารต่างๆ เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็ได้จัดรายการวิทยุศึกษาไปพร้อมๆ กันด้วย


ส.พลายน้อย หรือ สมบัติ พลายน้อย เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้างานโสตทัศนูปกรณ์และเอกสารสิ่งพิมพ์ กองส่งเสริมและเผยแพร่วัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ และเป็นบรรณาธิการวารสารวัฒนธรรมไทย ปี 2528 ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ 2 ปี ได้ลาออกจากราชการ เพื่อเขียนหนังสือแต่เพียงอย่างเดียว


สมบัติ พลายน้อย ถือเป็นนักเขียนที่มีความสามารถเขียนหนังสือได้หลายประเภท ปัจจุบันมีงานเขียนรวมเล่มแล้ว ประมาณ 100 เล่ม ส่วนใหญ่เป็นงานเขียนประเภทสารคดี นิทาน ชีวประวัติบุคคลสำคัญ สารานุกรม และปกิณกะอื่นๆ จำนวนมาก อาทิ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์, พระเจ้าตากสินมหาราชแห่งชาติไทย, สารคดีน่ารู้สารพัดนึก, เล่าเรื่องบางกอก, เล่าเรื่องพม่ารามัญ, สารานุกรมประวัติศาสตร์ไทย เป็นต้น

สิ้นแล้ว ศิลปินแห่งชาติ ส.พลายน้อย เสียชีวิตกะทันหัน หลังเข้ารักษาที่รพ.ได้ราว 3 วัน
ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline