เช็กติดโควิดกักตัวกี่วัน "โอมิครอน" ซีซั่นนี้ 5 วันยังแพร่เชื้อได้หรือไม่

เช็กติดโควิดกักตัวกี่วัน "โอมิครอน" ซีซั่นนี้ 5 วันยังแพร่เชื้อได้หรือไม่ หมอธีระ ไขข้อสงสัย พร้อมย้ำการสวมหน้ากากอนามัย ยังสำคัญ

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 หลังจากประเทศไทยผ่อนคลายมาตรการไฟเขียวให้มีการถอดแมสก์ ถอดหน้ากากอนามัยตามความสมัครใจแบบมีเงื่อนไข รวมไปถึงลดเงื่อนไขการเข้าประเทศของนักท่องเที่ยว แต่อย่างไรก็ตามยังมีเรื่องที่ต้องเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดซึ่งก็คือ โอมิครอน หรือ โอไมครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ว่าจะมีการระบาดรุนแรงอีกหรือไม่ เนื่องจากไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน  BA.4 และ BA.5 หลายรายไปก่อนหน้านี้

 

เช็กติดโควิดกักตัวกี่วัน "โอมิครอน" ซีซั่นนี้ 5 วันยังแพร่เชื้อได้หรือไม่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2565 หมอธีระ หรือ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ให้ความรู้เรื่องการกักตัว โดยระบุว่า ติดเชื้อแล้ว กักตัว 5 วันตามแนวทางที่กำหนด จะปลอดภัยไหม?


ล่าสุดมีงานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ New England Journal of Medicine เมื่อ 29 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ได้ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับระยะเวลาที่ยังตรวจพบเชื้อ ปริมาณเชื้อ และเพาะเชื้อขึ้น หลังจากติดเชื้อโรคโควิด-19 


จากข้อมูลวิจัยจะเห็นได้ว่า การกักตัว 5 วันหลังการติดเชื้อนั้นไม่เพียงพออย่างแน่นอน และยังไม่ปลอดภัย เนื่องจากยังสามารถเพาะเชื้อได้ถึงอีกเกือบ 50% และยังมีปริมาณไวรัสที่ตรวจพบระดับสูง ถ้าจะปลอดภัย ตามข้อมูลเรื่องปริมาณเชื้อ และอัตราการเพาะเชื้อขึ้น คือราว 2 สัปดาห์ หรืออย่างน้อย 10 วันขึ้นไป แต่ในทางปฏิบัติจะทำได้ยากด้วยความจำเป็นด้านเศรษฐกิจ แรงงาน และการใช้ชีวิตในสังคม

 

เช็กติดโควิดกักตัวกี่วัน "โอมิครอน" ซีซั่นนี้ 5 วันยังแพร่เชื้อได้หรือไม่

ดังนั้น หากผู้ที่ติดเชื้อจำเป็นต้องกลับไปใช้ชีวิตหรือทำงานก่อนเวลา 7-10 วัน ก็ต้องตระหนักเสมอว่าอาจนำเชื้อไปแพร่ให้คนอื่นได้ จึงควรป้องกันตัวเข้มๆ ระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันต่อจนกว่าจะครบ 2 สัปดาห์เพื่อจะได้ลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ โดยใส่หน้ากาก N95 หรือเทียบเท่า ไม่ถอดหน้ากากเวลาพบปะ ทำงาน หรือพูดคุยกับผู้อื่น รักษาระยะห่าง และที่สำคัญมากคือ ไม่ไปร่วมวงกินข้าวในที่ทำงาน ไม่ไปร่วมวงปาร์ตี้กินดื่มสังสรรค์ หรือกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อแก่ผู้อื่น


หากช่วยกันปฏิบัติดังที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะช่วยลดโอกาสติดเชื้อแพร่เชื้อตามสถานที่ต่างๆ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดปัจจุบันได้บ้างไม่มากก็น้อย ณ จุดนี้ ยังยืนยันว่า "การใส่หน้ากากเสมอเวลาตะลอนนอกบ้าน" เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง โควิด ไม่จบแค่ชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อภาวะผิดปกติระยะยาวอย่าง Long COVID

 

ขอบคุณ FB : Thira Woratanarat

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline