เปิด 5 อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน หลอกลวง ยอดฮิต ใครซื้อมาติด บอกเลย คุณพลาดแล้ว

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ระบุ "รวม 5 อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน หลอกลวง ยอดฮิต"

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุข้อความว่า

"รวม 5 อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน หลอกลวง ยอดฮิต"

จริงๆ แล้ว เจ้า #สายรัดประหยัดน้ำมัน นั่น ไม่น่าจะต้องเตือนกันมากเลยว่าหลอกลวง เพราะดูยังไงๆ มันก็ไม่น่าเชื่อถือ (แต่ก็ดันมีคนโดนหลอกขาย เยอะกว่าที่คิดเฮะ) ที่น่ากังวลมากกว่า คือยังมีอีกสารพัดอุปกรณ์เลยที่อ้างว่าสามารถช่วยประหยัดน้ำมันให้กับรถยนต์ได้ เพียงแค่ติดตั้งมันเข้าไปเท่านั้น ... ซึ่งก็ไม่ได้น่าเชื่อถือนะ เพราะถ้าทำได้จริง บริษัทรถยนต์เค้าซื้อติดเองไปแล้ว

วันนี้เลยขอลิสต์เอาอุปกรณ์ 5 กลุ่มนี้ ที่นับว่าอยู่ในระดับยอดฮิต เห็นขายทั้งในไทยและในต่างประเทศ แต่ก็ไม่ได้จะประหยัดน้ำมันได้จริงอย่างที่อ้างนะครับ

เปิด 5 อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน หลอกลวง ยอดฮิต ใครซื้อมาติด บอกเลย คุณพลาดแล้ว

1. #กล่องOBD2

- กล่องทำนองนี้ จะอ้างว่าแค่เอาไปเสียบกับปลั๊ก OBD ตรงแถวที่นั่งคนขับรถ ก็สามารถประหยัดน้ำมันให้รถยนต์ได้แล้ว

- ปรกติแล้ว ปลั๊ก OBD2 นี้ มีไว้ต่อกับอุปกรณ์ที่ใช้ตรวจสอบ อ่านข้อมูลการทำงานของรถยนต์ หรือไว้สั่งการคำสั่งง่ายๆ บางอย่างกับรถยนต์ (เช่น ล็อกประตูรถ เปิดไฟฉุกเฉิน ฯลฯ)

- แต่ก็มักจะมีคนเอามาอ้างหลอกขา อ้างว่าสามารถจะบันทึกพฤติกรรมการขับขี่ แล้วเอาไปวิเคราะห์ ก่อนส่งคำสั่งไปปรับจูนเครื่องยนต์ ให้ประหยัดน้ำมันขึ้น ลดมลภาวะ ฯลฯ ซึ่งก็ไม่ได้ทำได้จริงตามนั้น

(Note เคยโพสต์ เรื่องที่มีคนเอากล่อง OBD แบบนี้มาแกะดูวงจรด้านในแล้ว ว่าไม่น่าเชื่อถือว่าจะประหยัดน้ำมันได้ ดูที่ คลิก)

2. #ชุดสายสร้อยลูกปัดMiracle

- ชุดนี้มีทั้งกล่องอุปกรณ์ไฟฟ้า เอาไปติดที่ขั้วบวกขั้วลบของแบตเตอรี่รถยนต์ ไว้วัดความต่างศักย์ (โวลต์) / อุปกรณ์รูปจาน เอาไปวางบนกรองอากาศ / และ สายสร้อยลูกปัด เอาไปหย่อนลงในหม้อน้ำรถ แล้วอ้างว่าใช้รวมกัน จะสร้างสนามแม่เหล็กขึ้น ทำให้ประหยัดน้ำมันรถยนต์ได้

- ซึ่งนอกจากจะดูประหลาด ดูเหมือนใช้พลังเหนือธรรมชาติ (สายสร้อยลูกปัด) และไม่สามารถจะไปประหยัดน้ำมันอะไรได้แล้ว การติดตั้งกล่องอุปกรณ์ไฟฟ้าไว้ที่แบตเตอรี่รถ ก็ดูน่าเป็นห่วงถึงอันตรายด้วย

3. #ปลั๊กเสียบที่จุดบุหรี่

- พวกนี้ทำเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไปเสียบกับที่จุดบุหรี่ในรถยนต์ได้ แล้วก็อ้างต่างๆ นานา เช่น มีตัวเก็บประจุ (capacitor) ที่ช่วยปรับสมดุลของความต่างศักย์ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ในรถ (ไฟ เครื่องเสียง กระจกไฟฟ้า ฯลฯ) ให้แบตเตอรี่ไม่ต้องทำงานหนักที่จะจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้น

- หรืออ้างว่า อุปกรณ์นี้ช่วยกรอง "สัญญาณรบกวน" ทางกระแสไฟฟ้า จนทำให้เกิดความเสถียรของความต่างศักย์ในรถได้

- ซึ่งก็เป็นการอ้างไปเรื่อยเปื่อย อุปกรณ์พวกนี้นอกจากจะไม่ได้ช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างที่อ้างแล้ว มันยังใช้ไฟฟ้าจากรถยนต์ด้วย (อย่างน้อย ก็กับหลอดไฟสีสัน ในตัวปลั๊ก)

4. #กล่องแม่เหล็กต่อท่อน้ำมัน

- พวกนี้ทำเป็นกล่องที่อ้างว่ามีแม่เหล็กด้านใน เอาไปต่อเชื่อมกับท่อส่งน้ำมันรถยนตร์ แล้วแม่เหล็กจะไปเปลี่ยนโครงสร้างโมเลกุลน้ำมัน ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น ฯลฯ

- แต่ๆๆ น้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์นั้น (รวมถึงแก๊ส LPG หรือ CNG) ล้วนเป็นสารกลุ่มไฮโดรคาร์บอน มีโมเลกุลส่วนใหญ่เป็นไฮโดรเจนและคาร์บอน ไม่ได้เป็นสารโลหะที่จะถูกดูดด้วยแม่เหล็กได้ (หรือที่เรียกว่า เฟอร์โรแมกเนติก) อย่างพวกเหล็กหรือนิกเกิ้ล ดังนั้น มันก็ไม่ได้จะทำงานได้จริงอย่างที่อ้าง

5. #ชุดใบพัดลมหมุน

- อุปกรณ์แบบนี้จะทำให้เป็นเหมือนกับ ชุดใบพัดโลหะ อ้างว่าสามารถนำอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ได้มากขึ้น ทำให้เพิ่มแรงม้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิง

- แต่การทำแบบนั้น มันกลับไปกีดขวางทางเดินของอากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์ต่างหาก แถมถ้ามันเกิดแตกหัก หลุดเข้าไปในเครื่องยนต์ได้ ก็จะยิ่งสร้างความเสียหายมากขึ้นอีก

ภาพและข้อมูลจาก jalopnik.com

เปิด 5 อุปกรณ์ประหยัดน้ำมัน หลอกลวง ยอดฮิต ใครซื้อมาติด บอกเลย คุณพลาดแล้ว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline