"อ.เจษฎ์"ตอบชัดแล้ว เติมน้ำมันเต็มถัง เสี่ยงทำให้รถระเบิด จริงหรือไม่

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ระบุ "เติมน้ำมันเต็มถัง รถจะระเบิด จริงหรือ ?

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุข้อความว่า

รายการ #ชัวร์แน่หรือแชร์มั่ว EP.26 ตอน "เติมน้ำมันเต็มถัง รถจะระเบิด จริงหรือ ?

มีการแชร์ข้อความเตือนกันอยู่เรื่อยๆ ว่า เวลาไปเติมน้ำมันรถยนต์นั้น ให้เติมแค่ครึ่งถึง อย่าเติมน้ำมันจนเต็มถัง เพราะจะเกิดการขาดทุนเนื่องจากมีน้ำมันค้างอยู่ที่ในสายเติมน้ำมันเป็นจำนวนมาก แถมการเติมเต็มถังยังเสี่ยงจะเกิดอันตรายจากการขยายตัวของไอน้ำมันเมื่ออากาศร้อน จนเกิดการระเบิดขึ้นได้ ... เรื่องนี้ เป็นเรื่องจริง หรือเรื่องมั่ว ?!

 

"อ.เจษฎ์"เปิดข้อมูลให้ดูชัดๆ เติมน้ำมันเต็มถัง จะทำให้รถระเบิด จริงหรือไม่

เรื่องนี้เป็นเรื่อง "มั่ว" ครับ !! การเติมน้ำมันรถยนต์จนเต็มถังนั้น ไม่ได้ทำให้เราขาดทุน และก็ไม่ได้จะทำให้รถระเบิดได้ อย่างที่แชร์กันครับ

ประเด็นแรก เรื่อง "การเติมน้ำมันเต็มถัง ทำให้เราขาดทุน" นั้น ที่ไม่เป็นความจริงก็เพราะว่า เวลาที่เราเติมน้ำมัน เราจะได้ปริมาณน้ำมันตามที่ผ่านหัวจ่ายไป โดยไม่ได้คิดรวมถึงน้ำมันที่ค้างในสายเติมน้ำมันครับ

ปริมาณน้ำมันที่ได้นั้น จะเท่ากับตัวเลขที่แสดงบนหน้าปัดตู้จ่ายเสมอ เพราะน้ำมันไม่สามารถไหลย้อนกลับไปทางสายเติมน้ำมันได้ เนื่องจากตู้จ่ายน้ำมัน (รวมถึงสาย และหัวจ่าย) ในสถานีบริการทุกแห่ง เป็นแบบเดินทางเดียว (ONE WAY) คือ มีแต่จะจ่ายออกอย่างเดียว ภายในของสายเติมน้ำมันจะมีน้ำมันอยู่เต็มตลอดเวลา เนื่องจากเป็นระบบสุญญากาศ อากาศจากภายนอกไม่สามารถเข้าไปได้ .... ส่วนตู้จ่าย จะคิดเงินตามปริมาณของน้ำมันที่จ่ายออกจากหัวจ่าย น้ำมันที่ค้างอยู่ในสายเติมน้ำมัน (ซึ่งมีอยู่เต็มตลอดเวลา) จะไม่ถูกนำมาคิดเงินด้วย

ในการเติมเต็มถังนั้น กลไกการเติมน้ำมัน จะไม่ได้แตกต่างอะไร กับการเติมไม่เต็มถัง เพียงแต่ระบบการจ่ายน้ำมัน จะอาศัยเซนเซอร์ที่เห็นเป็นรูเล็กๆ ตรงล่างสุดของปลายหัวจ่ายน้ำมัน ซึ่งเมื่อน้ำมันถูกเติมลงไป จนสูงขึ้นมาถึงเซนเซอร์นี้แล้ว ก็จะสั่งให้ตู้จ่าย ตัดการจ่ายน้ำมัน

จริงๆ แล้ว สิ่งสำคัญที่เราผู้บริโภคควรต้องระวัง กลับเป็นเรื่องของการสังเกตว่า ปั๊มน้ำมันที่ใช้บริการนั้น มีเครื่องหมายการตรวจสอบจาก "กรมการค้าภายใน" หรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่าปริมาณน้ำมันที่เติมรถมีจำนวนเท่ากับตัวเลขบนหน้าปัดของตู้จ่ายน้ำมัน

"อ.เจษฎ์"เปิดข้อมูลให้ดูชัดๆ เติมน้ำมันเต็มถัง จะทำให้รถระเบิด จริงหรือไม่

สำหรับประเด็นที่สอง คือ "การเติมน้ำมันเต็มถัง อาจทำให้รถระเบิดได้" นั้น ที่ไม่ใช่เรื่องจริงก็เพราะว่า เวลาที่เราสั่งให้เติมน้ำมันเต็มถัง ความจริงๆ แล้วน้ำมันจะไม่ได้ถูกเต็มเข้าไปจนเต็มความจุของถังจริงๆ เนื่องจากหัวจ่ายจะตัดตามแรงดันของไอน้ำมัน อีกทั้งถังน้ำมันรถ ก็มักจะมีช่องระบายอยู่ ถ้าพยายามเติมจนเต็มจริงๆ ก็จะล้นออกมาได้

ในส่วนของน้ำมันเอง ก็ไม่ใช่ว่าถ้าอากาศร้อนจัดแล้ว น้ำมันในถังจะติดไฟลุกไหม้ขึ้นเองได้ แต่ต้องอาศัยตัวที่สร้างความร้อนขึ้นในห้องเครื่อง (อย่างเช่น หัวเทียน) มาช่วยการสันดาปเผาไหม้อีกที เนื่องจากการที่น้ำมันเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะน้ำมันเบนซินหรือน้ำมันดีเซล ถ้าจะลุกติดไฟเองได้ ต้องมีอุณหภูมิสูงถึงกว่า 250 องศาเซลเซียส การที่จอดรถไว้ในบริเวณที่อุณหภูมิสูง 40-50 องศาเซลเซียส ก็ยังคงปลอดภัยแน่นอน ที่สำคัญคือ ทาง ปตท.ได้เคยชี้แจงว่า รถยนต์ทุกคัน ตามปรกติแล้ว จะได้รับการออกแบบมาให้ถังน้ำมันมีความแข็งแรงสามารถรองรับแรงดันจากไอน้ำมันในถังได้

ดังนั้น ที่แชร์กันอยู่ว่า "เวลาเติมน้ำมันรถยนต์ ห้ามเติมเต็มถัง เพราะจะขาดทุน และรถอาจระเบิดได้" จึงเป็นเรื่อง "มั่ว" ครับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline