โควิดโอมิครอน แนะตรวจ ATK แบบไหนให้ได้ผลแม่นยำ หลังแยงจมูกไม่พบเชื้อ

โควิดโอมิครอน อ.เจษฎา แนะตรวจ ATK แบบไหนให้ได้ผลแม่นยำ หลังผู้ป่วยโควิดแยงจมูกไม่พบเชื้อ แต่ถ้าเก็บที่คอกลับได้ผลเป็นบวก

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งล่าสุดจับคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะถึงแม้ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการให้มีการถอดแมสก์ ถอดหน้ากากอนามัยตามความสมัครใจแบบมีเงื่อนไข แต่ตอนนี้พบผู้ป่วยโควิดติดเชื้อโอมิครอน หรือ โอไมครอน (Omicron) สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เพิ่มขึ้น จึงเกิดความกังวลว่าจะมีการระบาดรุนแรงอีกหรือไม่

 

โควิดโอมิครอน แนะตรวจ ATK แบบไหนให้ได้ผลแม่นยำ หลังแยงจมูกไม่พบเชื้อ

 

ล่าสุดวันที่ 13 ก.ค. 65 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความพร้อมภาพประกอบในเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ถึงเรื่องการวิธีตรวจ ATK โดยระบุว่า มีหลายท่านส่งการบ้านมาให้ดูนะครับ ว่าพอตรวจโควิดด้วยตัวเอง ด้วยการสวอบเก็บที่จมูก ได้ผลเป็นลบ แต่ถ้าเก็บที่คอด้วย กลับได้ผลเป็นบวก เกมส์เลยครับ

ลองอ่านวิธีที่ผมแนะนำไว้เดิมนะครับ เรื่อง "การเก็บตัวอย่างจากทั้งต่อมทอนซิลในคอและจมูก" จะทำให้ได้ผลที่แม่นยำขึ้นมากครับ


ตรวจ ATK โควิดสายพันธุ์โอมิครอน ควรสวอบที่ต่อมทอนซิล ในคอ ก่อนจะไปแยงที่จมูกนะครับ จะได้ผลที่แม่นยำขึ้นเยอะ


วิธีเก็บตัวอย่างเชื้อ "ทั้งจากคอและจมูก" เพื่อตรวจโควิดแบบนี้ ผมเคยแนะนำมาตั้งแต่ที่ไทยเราเริ่มมีชุด ATK ตรวจแล้วครับ และก็ขอแนะนำอีกครั้ง โดยเฉพาะในสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน (ซึ่งแพร่กระจายเชื้อในระบบทางเดินหายใจช่วงบน ได้ดี)


อย่างกรณีในภาพนี้ ก็เป็นบ้านของแฟนเพจคนหนึ่ง ที่สงสัยว่าในบ้านจะติดโควิดกัน แต่สวอบจมูกตรวจไม่พบ พอลองทำตามวิธีที่ผมแนะนำ ก็พบว่าติดจริงๆ ครับ


สามารถดูวิธีการตรวจได้ตามคลิปนี้นะครับ ง่ายๆ ครับ https://fb.watch/ea7iA7njZH/

 

โควิดโอมิครอน แนะตรวจ ATK แบบไหนให้ได้ผลแม่นยำ หลังแยงจมูกไม่พบเชื้อ

คำแนะนำ

วิธีการเก็บตัวอย่างเชื้อ ให้ได้ปริมาณเยอะจริง เพื่อลดอาการเกิดผลลบปลอม คือ "เก็บตัวอย่างเชื้อที่ในช่องคอ บริเวณทอนซิล ก่อนที่จะมาเก็บในโพรงจมูก ทั้ง 2 ข้าง" จะได้ผลดีกว่าการเก็บแค่ในโพรงจมูกอย่างเดียวมากครับ


การเก็บตัวอย่าง

- ให้ใช้ไม้สวอบ มาป้ายเก็บตามต่อมทอนซิล (อยู่สองข้างของลิ้นไก่) ก่อน

- แล้วเอาอันเดียวกันนั้นมาแหย่เช็ดๆ วนๆ จมูกทั้ง 2 ข้างตาม โดยทำเบาๆ พอ ลึกประมาณ 1 นิ้ว (ไม่ต้องแยงลึกถึงด้านหลังโพรงจมูก ให้เจ็บตัวเปล่าๆ)

- เวลาเก็บตัวอย่างจากช่องปาก ควรงดน้ำ-อาหารก่อนตรวจ 30 นาที และป้ายเช็ดเบาๆ พอ อย่าไปขูดโดนเนื้อเยื่ออ่อนๆ ในปาก บาดเจ็บได้

- สารคัดหลั่งที่เหนียวไป เช่น ขี้มูก เสลด ไม่ควรเอามาตรวจหาเชื้อ เพราะจะไปขัดขวางการเคลื่อนที่ของน้ำยาในตลับตรวจ


การอ่านผล

- ถ้าผลออกมาเป็น #บวก ก็มีแนวโน้มสูงมากๆ ว่าคุณได้ติดเชื้อโควิดแล้ว ควรทดสอบซ้ำอีกครั้ง หรือไปตรวจด้วยวิธี PCR ก่อนทำการกักตัวที่บ้าน home isolation ต่อไป

- ถ้าผลออกมาเป็น #ลบ ก็ห้ามประมาทเด็ดขาด เพราะถ้าเราเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง อาจจะต้องตรวจซ้ำภายใน 3-4 วัน เนื่องจากถึงชุดตรวจจะมีความจำเพาะเจาะจงสูงมากในการตรวจเชื้อโควิด แต่ความไวมันต่ำกว่าวิธี PCR มาก

 

ขอบคุณ FB : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline