รุดช่วยชาย กลุ่มเสี่ยง 608 ติดโควิด-19 รพ.ไม่รับรักษาต้องไปนอนในป่ากล้วย ทางสายไหมต้องรอดได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจึงนำยารักษาตามอาการไปมอบให้พร้อมประสานเรื่องการรักษา

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวสุดรันทด หนุ่ม วัย 41 ปี (กลุ่ม 608) ติดโควิด-19 ไร้ รพ.รับรักษา อ้างเตียงรักษาเต็ม ต้องไปจอดรถนอนกลางป่ากล้วย ก่อน"สายไหมต้องรอด" รุดช่วยเหลือ หลังอาการทรุด

 

รุดช่วยชาย กลุ่มเสี่ยง 608 ติดโควิด-19 รพ.ไม่รับรักษาต้องไปนอนในป่ากล้วย

 

โดยเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ  ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด  พร้อมทีมงานลงพื้นที่ ซอยจตุโชติ 13 เขตสายไหม เพื่อนำยามาให้ นายหนุ่ม(นามสมมติ) อายุ 41 ปี ผู้ป่วยกลุ่ม 608 หลังติดเชื้อโควิด-19 มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจแน่นหน้าอก เนื่องจากมีโรคประจำตัวเป็นหอบหืด ความดัน และหัวใจ 

นายหนุ่ม ผู้ติดเชื้อ กล่าวว่า ตลอดทั้งวันตนมีอาการอาเจียน ลุกเดินไม่ไหว ปวดตามตัวอย่างรุนแรง และหายใจเหนื่อยมาก  

 

รุดช่วยชาย กลุ่มเสี่ยง 608 ติดโควิด-19 รพ.ไม่รับรักษาต้องไปนอนในป่ากล้วย

 

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ตนพยามติดต่อโรงพยาบาลตามสิทธิเพื่อขอเข้ารับการรักษา เนื่องจากเป็นผู้ป่วยกลุ่ม 608 แต่ถูกโรงพยาบาลปฏิเสธ แจ้งว่าเตียงเต็ม  โดยได้รับมาเพียงยาพาราเท่านั้น  

จากนั้นตนจึงขับรถกลับมาบ้าน โดยระหว่างขับรถกลับต้องจอดแวะข้างทางตลอดเวลา เนื่องจากอาเจียน และหายใจเหนื่อยหอบ  เมื่อมาถึงบ้านตนเห็นแม่ ซึ่งมีอายุกว่า 70 ปี จึงไม่กล้าเข้าบ้าน เนื่องจากแม่มีโรคประจำตัวเยอะ คิดว่าหากแม่ติดเชื้ออาจจะมีอาการรุนแรงมาก จึงตัดสินใจขับรถไปนอนในสวนกล้วยข้างทาง โดยคิดว่าหากจะเป็นอะไรก็ขอให้เป็นแค่ตนคนเดียว  

ต่อมาช่วงค่ำอาการเริ่มหนักขึ้น จึงตัดสินใจร้องขอความช่วยเหลือไปยังเพจสายไหมต้องรอด ดังกล่าว จากนั้น คุณเอกภพ เจ้าของเพจสายไหมต้องรอด  ได้เดินทางมาช่วย

ด้านนายเอกภพ กล่าวว่า เคสนี้ถือเป็นผู้ป่วยกลุ่ม 608 ที่ โรงพยาบาลตามสิทธิต้องรับรักษา แต่เนื่องจากขณะนี้ทุกโรงพยาบาลเตียงเต็มหมดแล้ว จึงไม่สามารถเข้ารับการรักษาได้ แต่สิ่งที่ตนแปลกใจคือ ผู้ป่วยกลุ่ม 608 จำเป็นต้องจ่ายยาต้านไวรัสให้ เหตุใดจึงได้เพียง ยาพารา ตนจึงต้องติดต่อ ไปยัง รศ.ภญ.ดร.ยุพดี  ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อขอรับการสนับสนุนยาต้านไวรัส มาให้ผู้ป่วยทันที เนื่องจากหายปล่อยไว้ผู้ป่วยอาจเป็นหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้ พร้อมให้ จนท.ประเมินอาการทุกๆ 4 ช.ม. หากไม่ดีขึ้นจะนำส่ง โรงพยาบาลทันที 

 

รุดช่วยชาย กลุ่มเสี่ยง 608 ติดโควิด-19 รพ.ไม่รับรักษาต้องไปนอนในป่ากล้วย

 

ทั้งนี้ตนได้ตั้งข้อสังเกตุว่า ไม่ใช่เคสนี้เคสเดียว แต่ยังมีผู้ป่วยกลุ่ม 608 อีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้รับยาต้านไวรัส เนื่องจากทาง รพ.แจ้งว่า ยาหมด บาง รพ.แจ้งว่า ต้องให้เป็นหนักก่อนถึงจะได้รับยาต้านไวรัส  ตนเห็นว่าหากปล่อยไว้แบบนี้ จะมีผู้ป่วยกลุ่ม 608 นอนตายที่บ้านอีกเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน  จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณะสุข เร่งกระจายยาต้านไวรัสไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด รวมถึงกลุ่มจิตอาสาที่ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดก็ควรได้รับการสำรองยาต้านไวรัส เพื่อไว้ช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยเช่นกัน เพราะกลุ่มจิตอาสาถือว่ามีความใกล้ชิดกับผู้ป่วยมากที่สุด

 

รุดช่วยชาย กลุ่มเสี่ยง 608 ติดโควิด-19 รพ.ไม่รับรักษาต้องไปนอนในป่ากล้วย

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline