“ชัชชาติ” ยอมรับ น้ำท่วมกทม. ครั้งนี้หนักสุดตั้งแต่เป็นผู้ว่าฯ

“ชัชชาติ”ผู้ว่าฯ กทม. นั่งมอเตอร์ไซค์ลุยสำรวจ “น้ำท่วมกรุงเทพ” ตรวจสถานีสูบน้ำพระโขนง พบปั๊มไม่ทำงาน 1 ตัว น้ำในคลองแสนแสบยังวิกฤต ...

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม เวลาประมาณ 06.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์สดขณะ ลงพื้นที่ถนนสุขุมวิท บริเวณปากซอยทองหล่อ ตรวจสอบสถานการณ์น้ำท่วม หลังฝนตกหนักในช่วงคืนที่ผ่านมา นายชัชชาติกล่าวว่า วันนี้ ฝนตกหนักหลายจุด ห้วยขวาง ประชาสงเคราะห์ คลองแสนแสบก็ยังหนัก เช้านี้อาจมีปัญญาเรื่องของการเก็บขยะ เพราะรถเข้าไม่ได้ ส่วนสุขุมวิท ทองหลอก็ยังหนัก แต่หลายๆที่ ตอนนี้เริ่มค่อยๆ ทยอยดีขึ้น  คาดว่าวันนี้ อาจหนักแน่นอน เขตวัฒนา น่าจะเป็นเขตที่ฝนตกหนักที่สุด จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม.ได้นั่งรถจักยายนต์รับจ้างสำรวจพื้นที่ 

ระหว่างไลฟ์ ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ซอยย่อยสุขุมวิทค่อนข้างหนัก พี่น้องพนักงานกวาดคงทำงานหนัก ส่วนหนึ่งคงมีขยะอุดตันตามท่อระบายน้ำด้วย เดี๋ยวต้องไปดูว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร วันนี้ใครอยู่ย่านสุขุมวิท ถ้าสามารถทำงานจากที่บ้านได้ แนะนำให้ Work from home นี่คือวันที่หนักหนาสาหัสเอาการ อีกหนึ่งปัญหาคือเมื่อฝนตกน้ำท่วม รถประจำทางจะล่าช้า ขาดระยะ แตกต่างจากรถไฟฟ้า ซึ่งยังสามารถให้บริหารได้สม่ำเสมอ

 

“ชัชชาติ” ยอมรับ น้ำท่วมกทม. ครั้งนี้หนักสุดตั้งแต่เป็นผู้ว่าฯ

 

ขณะที่นายชัชชาติผ่านปากซอยสุขุมวิท 50 ได้กล่าวถึงอุโมงค์ระบายน้ำยักษ์ภายในซอยดังกล่าว และสถานีสูบน้ำพระโขนง ซึ่งเดิมเป็นชองกรมชลประทานต่อมายกให้ กทม.ดูแล มีการทำอุโมงค์ระบายน้ำเพิ่มเติม โดยเป็นจุดที่น้ำจากฝั่งเขตวัฒนา พระโขนง ประเวศ ออกมาระบายสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

จากนั้นได้ให้วินจักรยานยนต์ขับขี่ไปยังสถานีสูบน้ำพระโขนง จุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่ออกมาจากคลองตัน คลองแสนแสบ คลองลาดพร้าว ไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา

“ดูดน้ำกันเต็มที่ นี่เป็นเครื่องสูบน้ำปกติ เข้าใจว่ามีราว 34-35 เครื่อง เป็นเครื่องเก่าที่กรมชลประทานให้มา ทำงานเต็มที่แต่มี มี 1 เครื่องไม่ทำงาน ต้องไปดูว่าทำไม น้ำในระดับค่อนข้างสูง สถานีสูบน้ำพระโขนงคือหัวใจหลักที่ช่วยบรรเทาเราในวันนี้” นายชัชชาติกล่าว

 

“ชัชชาติ” ยอมรับ น้ำท่วมกทม. ครั้งนี้หนักสุดตั้งแต่เป็นผู้ว่าฯ

 

จากนั้น นายชัชชาติได้ไลฟ์บริเวณอุโมงค์ส่งน้ำ และปั๊มน้ำที่อยู่ภายในซึ่งกำลังเดินเครื่องเต็มที่ “นี่คืออุโมงค์ที่ดูดน้ำมาจากพระราม 9 คลองลาดพร้าว แสนแสบ นี่คือตัวรับน้ำและดูดออก ที่นี่คือหัวใจ คือเส้นเลือดใหญ่” จากนั้น นายชัชชาติพบเจ้าหน้าที่ประจำสถานีฯ จึงสอบสอบและขอให้ตรวจสอบระดับน้ำในคลองแสนแสบ ได้ข้อมูลว่าลดลงแต่ยังถือว่าวิกฤต

“เมื่อคืนนี้ระดับน้ำในคลองแสนแสบ บวกประมาณ 40 ซม. ล่าสุดลดลงเหลือบวก 27 ซม. ยังถือว่าวิกฤต ต้องเร่งระบายออกไป เราก็พยายามทำเต็มที่ จะดูจุดต่างๆ และปรับปรุงการระบายน้ำให้ดีขึ้น แต่วันนี้หนัก ฟ้ายังฉ่ำๆอยู่ คนไหน WFH ได้ก็ WFH แต่ถ้าไม่ได้ ก็วางแผนการเดินทางให้ดีๆนะ ”

 

“ชัชชาติ” ยอมรับ น้ำท่วมกทม. ครั้งนี้หนักสุดตั้งแต่เป็นผู้ว่าฯ

 

“ชัชชาติ” ยอมรับ น้ำท่วมกทม. ครั้งนี้หนักสุดตั้งแต่เป็นผู้ว่าฯ

 

 

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline