ท่องให้ขึ้นใจ แนะ 3 ทางรอดรักษาโควิดด้วยตัวเอง ไม่สบายแยกตัวทันที

ท่องให้ขึ้นใจ "หมอธีระวัฒน์" แนะ 3 ทางรอด รักษาโควิดด้วยตัวเอง ไม่สบายแยกตัวทันที อย่ารอขึ้น 2 ขีดเชื้อแพร่แล้ว

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19 ภายหลังจากที่เริ่มมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกครั้ง ล่าสุดวันที่ 21 ก.ค. 65 หมอธีระวัฒน์ หรือ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แนะแนวทางรักษาโควิด หากรู้ตัวว่ามีอาการ หรือ ติดเชื้อโควิด โดยระบุว่า ท่องขึ้นใจ

 

ท่องให้ขึ้นใจ แนะ 3 ทางรอดรักษาโควิดด้วยตัวเอง ไม่สบายแยกตัวทันที

1. ไม่สบาย แยกตัวทันที อย่ารอสองขีด เพราะ เมื่อสองขีดมา หมายความว่าแพร่ให้คนใกล้ตัวเรียบร้อยหมดแล้ว ATK 40 บาท PCR 2,000 บาท ต้องเข้าใจข้อจำกัด


2. ฟ้าทะลายโจร เริ่มกินทันทีเมื่อติด แต่ละยี่ห้อมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ ไม่เท่ากัน กินเมื่อติด 5 วัน ใช้ถูกใช้เป็น ตามขนาดกระทรวงสาธารฌสุข ไม่เกิดตับอักเสบ โดยผู้ใหญ่ให้กิน 60 มก. เช้า กลางวัน เย็น 1 วันให้ได้ 180 มก.  เด็กกิน 10 มก. เช้า กลางวัน เย็น ใน 1 วันกินให้ได้ 30 มก


3. หากยาฟ้าทะลายโจฟ้าเอาไม่อยู่ เข้าวันที่ 2 ให้รีบติดต่อ การรักษาตามสิทธิ

ปัญหาคือ เตียงเต็ม และกลุ่มอาการมาก แม้จะไม่ใช่ 608 เช่น อายุ 30-40 ปี อาการหนักก็มี และก็ต้องการ การรักษาเช่นกัน แต่ติดขัดเข้าไม่ถึงการประเมินและ ยา  "โมลนูพิราเวียร์" โดยราคาของยานี้ 1 กระปุก มี 40 เม็ด ราคา 10,000 กว่าบาท  ยาฟาร์วิพิราเวียร์ ก็มีราคาเช่นกันและมีแนวโน้มดื้อได้ แต่ยังใช้ได้ทั้ง 2 ตัวต้องกิน ตั้งแต่เริ่มมีอาการ ถ้าอาการยกระดับแล้ว ช้าไปประสิทธิภาพจะจำกัด

 

ท่องให้ขึ้นใจ แนะ 3 ทางรอดรักษาโควิดด้วยตัวเอง ไม่สบายแยกตัวทันที

 

ขอบคุณ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline