อนุทิน สั่งเร่งล่าตัว ผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย จ่อเผยแพร่ภาพทั่วประเทศ

อนุทิน สั่งเร่งล่าตัว ผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย จ่อเผยแพร่ภาพทั่วประเทศ ลั่น เป็นพฤติกรรมแย่มาก ขู่ใช้กฎหมายสูงสุดอาจถึงขั้นเนรเทศ

จากกกรณี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต พบผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษวานร  จึงส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค (JIT) กองระบาดวิทยาและสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่สอบสวนโรคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต 

และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 2565 พบว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย  ให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค เบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus

อนุทิน สั่งเร่งล่าตัว ผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย จ่อเผยแพร่ภาพทั่วประเทศ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.ค. มีรายงานว่า ผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ซึ่งเข้ารักษาใน รพ. แห่งหนึ่ง ได้หนีออกจาก รพ. ช่วงกลางคืน โดยได้ขับรถยนต์สีขาว ในการหลบหนี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ทาง นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จะแถลงรายละเอียดอีกครั้งในเวลา 11.00 น. ของวันนี้
 

ต่อมาทางด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับทราบกรณีชาวไนจีเรียที่ติดเชื้อ ‘ฝีดาษลิง’ เข้ารักษาในโรงพยาบาล จ.ภูเก็ต แล้วหลบหนีออกจาก รพ.แล้ว ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการตามล่าตัว โดยในเวลา 11.00 น. วันนี้จะมีการแถลงข่าวพร้อมขึ้นรูปหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนีไป ซึ่งมองว่าพฤติกรรมเช่นนี้แย่มาก เป็นพฤติกรรมไม่ดี 


อนุทิน สั่งเร่งล่าตัว ผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย จ่อเผยแพร่ภาพทั่วประเทศ

นายอนุทินยืนยันว่า กำลังเร่งติดตาม โดยต้องจับกุมตัวให้ได้ ย้ำว่าจะขึ้นรูปตามหาทั่วประเทศ โดยจะมีบทลงโทษตามกฎหมายทุกอย่างที่มี รวมทั้งพ.ร.บ.โรคติดต่อ ขณะเดียวกันอาจมีการเนรเทศออกจากประเทศไทย

ส่วนการปูพรมป้องกันการแพร่เชื้อจากผู้ป่วยรายดังกล่าวนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จากข้อมูลของอธิบดีกรมควบคุมโรครายงานมาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทราบว่าได้มีการติดตามคนสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายดังกล่าวนี้ มากักตัวและตรวจเช็คแล้วไม่พบการติดเชื้อ และย้ำว่าเป็นไปตามที่อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่าไม่ได้ติดกันง่ายๆ แต่จะต้องเฝ้าระวัง

อนุทิน สั่งเร่งล่าตัว ผู้ป่วยฝีดาษลิงชาวไนจีเรีย จ่อเผยแพร่ภาพทั่วประเทศ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ ชาวไนจีเรีย ซึ่งเข้ารักษาใน รพ.แห่งหนึ่ง ได้หนีออกจาก รพ. ช่วงกลางคืน โดยได้ขับรถยนต์สีขาวหลบหนีออกจาก รพ. ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง