WHO ประกาศ "โรคฝีดาษลิง" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศ "โรคฝีดาษลิง" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังพบการระบาดแล้วในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 65 นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงภายหลังการหารือกับคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง หรือ ฝีดาษวานร เมื่อวันที่ 23 ก.ค. โดยประกาศให้โรคฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ซึ่งเป็นระดับการเตือนขั้นสูงสุดแล้ว หลังจากมีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วทั่วโลกมากกว่า 16,000 ราย ใน 75 ประเทศ โดยล่าสุดมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 5 ราย

 

WHO ประกาศ "โรคฝีดาษลิง" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ดร.เทดรอส ยังกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการไม่สามารถบรรลุข้อตกลงอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าควรประกาศให้การระบาดของโรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกหรือไม่ แต่การระบาดได้แพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว เขาจึงตัดสินใจว่านี่เป็นเรื่องที่น่ากังวลในระดับนานาชาติ 


WHO ประเมินว่าความเสี่ยงของโรคฝีดาษลิงอยู่ในระดับปานกลางทั่วโลกและในทุกภูมิภาค ยกเว้นในภูมิภาคยุโรปที่เราประเมินความเสี่ยงที่ระดับสูง

 

WHO ประกาศ "โรคฝีดาษลิง" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

การประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ จะทำให้ WHO สามารถระดมทุนเพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงได้มากขึ้น และจะเกิดความร่วมมือระดับนานาชาติในการรักษาและแบ่งปันวัคซีน รวมทั้งการออกมาตรการด้านการค้าและการเดินทาง โดยเฉพาะการคัดกรองผู้ติดเชื้อที่สนามบินได้

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline