เคาะเเล้ว ขึ้นค่าเอฟที ทุบสถิติสูงสุด เผยอัตราค่าไฟงวดใหม่ ก.ย.-ธ.ค. 65

เคาะเเล้วขึ้นค่าไฟฟ้า "บอร์ด กกพ."มีมติขึ้นค่าเอฟทีใหม่ ทุบสถิติสูงสุด ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟงวดใหม่ อยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย

  อัพเดทล่าสุดเคาะเเล้วขึ้นค่าไฟฟ้า   โดยวันนี้ 27ก.ค.65  บอร์ด กกพ.มีมติขึ้นค่าเอฟทีใหม่ ค่าไฟทุบสถิติสูงสุด  โดย คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยถึงผลการพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่ ก.ย.-ธ.ค.65 ถือเป็นการทุบสถิติสูงสุด

เคาะเเล้ว ขึ้นค่าเอฟที ทุบสถิติสูงสุด เผยอัตราค่าไฟงวดใหม่ ก.ย.-ธ.ค. 65
   ซึ่งทาง"เนชั่นออนไลน์"มีรายงานว่า  บอร์ด กกพ.มีมติขึ้นค่าเอฟทีใหม่ อยู่ที่ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย หรือค่าเอฟทีใหม่พิ่มขึ้น 68.66 สตางค์ต่อหน่วย  เป็นอัตราการปรับขึ้นต่ำสุด จาก 3 แนวทางที่ได้เปิดรับฟังความเห็นกับประชาชนไปก่อนหน้านี้ ขึ้นค่าไฟฟ้า ทำให้ราคาค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องจ่ายงวดใหม่อยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย จากเดิม 4 บาท ถือเป็นอัตราค่าไฟที่สูงสุดตั้งแต่เรียกเก็บมา โดยครั้งนี้ไม่ต้องเปิดประชาพิจารณ์อีกรอบ จากปกติจะเปิดประชาพิจารณ์อีกครั้ง เนื่องจากได้เปิดประชาพิจารณ์ไปแล้ว 3 แนวทางสิ้นสุดวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา

   สำหรับแนวทางนี้ จะยังไม่ชำระหนี้คืนให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คาดว่า สิ้นเดือนส.ค. 65 จะขึ้นมาอยู่ที่ 109,672 ล้านบาท จากเดิมถึงสิ้นเม.ย. 65  กฟผ.มีภาระหนี้ที่แบกรับค่าไฟแทนประชาชน  83,010 ล้านบาท ซึ่งทาง กฟผ.ได้ทำหนังสือมายังกกพ. เพื่อเสนอความเห็นด้วยกับแนวทางนี้

เคาะเเล้ว ขึ้นค่าเอฟที ทุบสถิติสูงสุด เผยอัตราค่าไฟงวดใหม่ ก.ย.-ธ.ค. 65

  โดยมองว่า เพื่อลดผลกระทบผู้ใช้ไฟฟ้า ทางกฟผ.จะแบกรับแทนผู้ใช้ไฟฟ้าไปก่อน 109,672 ล้านบาท โดยจะนำไปบริหารจัดการเรียกเก็บภายในปี 66 ต่อไป  รายละเอียดทั้งหมดนี้ จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ส.ค. 65นี้ต่อไป

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline