ปภ.เตือนด่วน สาธารณภัยหลายพื้นที่ เผย น้ำท่วม 9 จว. พายุซัด 9 จว.

ปภ.รายงานเกิดสถานการณ์อุทกภัย 9 จังหวัด วาตภัย 9 จังหวัด เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย – คลี่คลายสถานการณ์ภัย ....

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวัน 2 สิงหาคม 2565 ว่า

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ภาคเหนือ จ.แม่ฮ่องสอน (อ.เมืองฯ แม่สะเรียง สบเมย) เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ แม่แจ่ม แม่วาง) เชียงราย

(อ.แม่ฟ้าหลวง) อุตรดิตถ์ (อ.น้ำปาด) พิษณุโลก (อ.วังทอง ชาติตระการ นครไทย) และตาก (อ.ท่าสองยางแม่ระมาด แม่สอด)

ภาคกลาง จ.ชลบุรี (อ.เมืองฯ ศรีราชา) ระยอง (อ.เมืองฯ ปลวกแดง) จันทบุรี (อ.เมืองฯ ขลุง มะขาม) และตราด (อ.บ่อไร่ เขาสมิง เกาะช้าง)

ภาคใต้ จ.ระนอง (อ.สุขสำราญ) พังงา (อ.เมืองฯ ท้ายเหมือง ตะกั่วป่า กะปง) ภูเก็ต (อ.ถลาง) และกระบี่ (อ.เหนือคลอง เกาะลันตา)

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา (อ.พิมาย)

 

ปภ.เตือนด่วน สาธารณภัยหลายพื้นที่ เผย น้ำท่วม 9 จว. พายุซัด 9 จว.


 

พื้นที่เฝ้าระวังระดับแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้น

ภาคเหนือ จ.เชียงราย (อ.เชียงแสน)

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย (อ.เชียงคาน)

 
พื้นที่เฝ้าระวังคลื่นลมแรง

ภาคใต้ จ.ระนอง พังงา และภูเก็ต

 

ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ โดยพื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ กระแสไฟฟ้ารั่ว และเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านทาง พื้นที่ริมฝั่งน้ำโขงระวังผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยวพื้นที่ชายฝั่งทะเล ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ละเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง นักท่องเที่ยวควรงดเล่นน้ำทะเล ระมัดระวังผลกระทบจากคลื่นที่ซัดเข้าฝั่ง


สำหรับ วันนี้มีรายงานสถานการณ์อุทกภัยรวม 9 จังหวัด และวาตภัย 9 จังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัดที่ประสบภัยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งคลี่คลายสถานการณ์ภัย และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น รวมถึงสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป 

 
โดยประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและลมกระโชกแรงบางแห่ง ในระหว่างวันที่ 30 ก.ค. – 2 ส.ค. 65 ส่งผลให้เกิดอุทกภัยและวาตภัย ดังนี้

 

ปภ.เตือนด่วน สาธารณภัยหลายพื้นที่ เผย น้ำท่วม 9 จว. พายุซัด 9 จว.

อุทกภัย

เกิดสถานการณ์ในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก อำนาจเจริญ สุพรรณบุรี นครราชสีมา ชลบุรี พังงา กระบี่ ภูเก็ต รวม 9 อำเภอ 14 ตำบล 29 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 73 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ในจังหวัดนครราชสีมา


วาตภัย

เกิดสถานการณ์ในพื้นที่ 9 จังหวัด ได้แก่ พะเยา น่าน กำแพงเพชร นครพนม อุดรธานี ขอนแก่น สิงห์บุรี นครปฐม นราธิวาส รวม 11 อำเภอ 13 ตำบล 24 หมู่บ้าน บ้านเรือนเสียหาย 82 หลัง ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต


สำหรับการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ดูแลให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยได้ที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTERALERT”

 

ปภ.เตือนด่วน สาธารณภัยหลายพื้นที่ เผย น้ำท่วม 9 จว. พายุซัด 9 จว.

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline