"Buk Babor" กราฟิกดีไซเนอร์ เจ้าของลิขสิทธิ์ตัวอักษร Thailandลุยฟ้อง"ส.ปันจักสีลัต"เรียกค่าเสียหาย1 ล้าน ฐานละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

   กรณีเเบบอักษรชื่อประเทศไทย คำว่า"ไทยแลนด์"หรือ"Thailand"ซึ่งเป็นผลงานการออกเเบบของ "Buk Babor"  นายสุชาล ฉวีวรรณ  กราฟิกดีไซเนอร์ที่ได้จดลิขสิทธิ์ไปเรียบร้อยเเล้ว โดย เเบบอักษรชื่อประเทศไทยดังกล่าวได้ปรากฎบนชุดเเข่ง นักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ชุดทำศึกมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด นายสุชาล เดินทางมาแจ้งความดำเนิคดีสมาคมกีฬาปันจักสีลัต กรณีละเมิดลิขสิทธิ์  ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการสอบสวนกลาง(บช.ก.) 

  ทั้งนี้ หลังเจรจาคุยกัน 3 รอบ โดยมีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นคนกลาง เจ้าของลิขสิทธิ์เรียกค่าเสียหาย 1 ล้านบาท แต่สมาคมฯ ต่อรองยอมจ่าย 5 หมื่นบาท จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความดำเนินคดีสมาคมฯ ฐานละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 

เจ้าของลิขสิทธิ์ตัวอักษรThailand  แจ้งความ ส.ปันจักสีลัต ละเมิดลิขสิทธิ์
   โดยเจ้าของเฟซบุ๊ค Buk Babor “บึก”สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์วัย 37 ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการออกแบบไทย  กล่าวว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทางสมาคมฯและตนเองได้มีการไกล่เกลียผ่านกรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่ตกลงได้ไม่ลงตัว และส่วนตัวรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมวันนี้จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดี

   หลังจากการพูดคุยกันระหว่างสองฝ่ายตนได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินหนึ่งล้านบาทส่งไปพร้อมเอกสารประกอบว่าทำไมจะต้องเรียกเก็บเงินในจำนวนเท่านี้ แต่จากนั้นไม่ทราบว่าทางสมาคมฯใช้หลักใดในการพิจารณาซึ่งตอบกลับว่าสามารถชดใช้ให้ได้ในราคา 50,000 ถึง 100,000 บาทเท่านั้น

เจ้าของลิขสิทธิ์ตัวอักษรThailand  แจ้งความ ส.ปันจักสีลัต ละเมิดลิขสิทธิ์

  นาย สุชาล กล่าวต่อว่า ผลงานดังกล่าวเป็นการใช้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองออกแบบและนำเสนอจึงเชื่อว่างานอักษรที่ออกแบบสามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตัวเอง การที่สมาคมฯ นำผลงานดังกล่าวไปใช้ทำให้เกิดความสับสนว่าตนมอบสิทธิ์ให้ จึงเกิดความเสียหายและต้องมีการเรียกชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มากอย่างงานกีฬาซีเกมส์จึงคิดว่าไม่เหมาะสม
 


  ถึงแม้จะได้หนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการจากทางสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทยไปเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา  โดยใจความระบุว่า การที่นำตัวอักษรดังกล่าวมาใช้เป็นความเข้าใจผิดของทีมงานที่จัดทำชุดให้นักกีฬา  แต่ทาง นายสุชาล ฉวีวรรณผู้ออกแบบยังคงรอการแสดงออกอย่างถูกต้องตามข้อเสนอที่แจ้งไป คือการชดใช้ค่าเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานนี้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

เจ้าของลิขสิทธิ์ตัวอักษรThailand  แจ้งความ ส.ปันจักสีลัต ละเมิดลิขสิทธิ์

   ทั้งนี้หลังจากเข้าแจ้งความแล้วถ้าจะมีการไกล่เกลี่ย นายสุชาล ยังยืนยันว่าจะคิดมูลค่าความเสียหายจากชิ้นงานที่1ล้านบาทเช่นเดิม เพราะกว่าที่จะได้งานนี้มาต้องใช้เวลาและมีขั้นตอนในการทำงาน ทุกกระบวนการมีเอกสารยืนยัน  ส่วนที่ตนเองเพิ่งจะเดินทางมาแจ้งความในวันนี้เพราะที่ผ่านมาถือว่าให้เวลากับการพูดคุยไกล่เกลี่ยแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ตามข้อตกลงและตนเองก็มีงานที่จะต้องทำ จึงคิดว่าเวลานี้เหมาะสมแล้วที่จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง

ชมคลิป

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม thainewsonline