เจอเปลือกไข่เหี่ยว เป็นไข่ปลอม ทำจากซิลิโคน จริงหรือ อ.เจษฎ์ ตอบชัดแล้ว

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ รายการ “ชัวร์แน่ หรือแชร์มั่ว” ep.61 ตอน “ไข่ที่เหี่ยว คือไข่ปลอม จริงหรือ?

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่ามีการแชร์ข่าวจากจังหวัดเลย บอกว่าพบไข่ไก่แบบที่เป็น "ไข่เหี่ยว" อีกแล้ว โดยบอกว่า ซื้อไข่ไก่จากรถปิคอัพมีหลังคา ใกล้ตลาดสด ตอนซื้อก็ดูเหมือนไข่ไก่ทั่วไป แต่ตอนเช้ามันดูเหี่ยว ลองเคาะใส่ถ้วย ก็เหมือนไข่ไก่ทั่วไป ทิ้งไว้สักครู่ไข่แดงเริ่มเหนียวข้น คล้ายแป้งหรือซิลิโคน" หรือว่ามันจะเป็น ไข่ปลอมทำจากยางซิลิโคน ทำจากพลาสติก ? เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือเรื่องมั่วครับ !? 

เจอเปลือกไข่เหี่ยว เป็นไข่ปลอม ทำจากซิลิโคน จริงหรือ อ.เจษฎ์ ตอบชัดแล้ว

เรื่องที่บอกว่า ไข่ที่เหี่ยวคือไข่ปลอม ทำจากยางทำจากพลาสติก เป็นเรื่องมั่วนะครับ ! ไม่มีนะครับ ไข่ไก่ที่เอามาขายๆ กันที่ทำปลอมจากยางจากพลาสติก จะทำให้ตอกออกมาได้เหมือนไข่ไก่เนี่ย แทบไม่มีทางเป็นไปได้เลยในราคานี้ แถมแค่คิดเรื่องต้นทุน ก็ไม่คุ้มแล้วครับ

จริงๆ แล้ว ไข่เหี่ยว เป็นไข่จริงตามธรรมชาติที่เกิดจากแม่ไก่ที่สุขภาพไม่ดี ซึ่งเป็นได้ทั้งเรื่องที่แม่ไก่อยู่ในที่เลี้ยงที่อุณหภูมิแปรปรวน เช่น หนาวเกินไปหรือร้อนเกินไป หรือแม่ไก่ได้รับสารอาหารกลุ่มแคลเซียมไม่เพียงพอ ตลอดไปจนถึงอาจจะเป็นแม่ไก่ที่ไม่สบายจาก "โรคหลอดลมอักเสบติดต่อ"

ปกติไข่ที่ผิวเหี่ยวย่น ไม่สวยงามแบบนี้ มักจะถูกคัดออก ไม่นำมาขาย แล้วเอาไปทำเป็นส่วนประกอบของพวกเบเกอรี่แทน แต่ก็สามารถนำมาบริโภคได้ไม่อันตรายครับ เพียงแต่ต้องทำให้สุกเสียก่อนนะครับ

เรื่องนี้ กรมปศุสัตว์ได้ชี้แจงว่า "ไข่เหี่ยวเป็นไข่ไก่จริง ที่มีลักษณะผิดปกติจากการสร้างไข่ของแม่ไก่ โดยมักเกิดจากแม่ไก่ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง มีการ #ติดเชื้อ ที่ส่วนของท่อนำไข่ในกระบวนการสร้างเปลือกไข่ ทำให้เปลือกไข่ที่ควรจะเรียบเนียนมีลักษณะเหี่ยว ขรุขระคล้ายลูกกอล์ฟ และไข่ขาวมักจะเหลวกว่าปกติ ซึ่งความผิดปกติในการสร้างเปลือกมีได้หลายรูปแบบทั้งเปลือกนิ่ม เปลือกซีด หรือรูปร่างคอดเว้าเหมือนน้ำเต้า

ในอดีต ก็เคยมีรายงานถึงไข่เหี่ยวนี้เป็นระยะๆ อยู่แล้ว ซึ่งเคยมีคนเข้าใจผิดว่าอากาศที่หนาวเย็น ทำให้ไข่ปรกติมันเหี่ยวลง แต่ทางกรมปศุสัตว์ เคยชี้แจงแล้วว่า เกิดจากสุขภาพไก่ไม่สมบูรณ์ พอตกไข่จึงมีสภาพเหี่ยว

โดยเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2558 แผนกสำนักพัฒนาระบบและมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ เปิดเผยกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ว่า จากกรณีที่มีการแชร์บนโลกออนไลน์ว่า "เชียงใหม่หนาวจนไข่เหี่ยว" นั้น แท้จริงแล้ว เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สภาพอากาศที่หนาวจัดในหลายพื้นที่ ไม่เกี่ยวกับสภาวะไข่เหี่ยว 100% คาดเป็นเพราะสุขภาพไก่ไม่สมบูรณ์ อาจได้รับแคลเซียม สารอาหารไม่เพียงพอ จึงทำให้ตกไข่ที่มีรูปร่างห่อเหี่ยว ไข่ประเภทนี้จริงๆ แล้วเรียกว่า "ไข่นิ่ม"

สำหรับสภาพอากาศที่เหมาะสมสำหรับไก่นั้น อยู่ที่ 21-23 องศาฯ หากอุณหภูมิต่ำกว่านี้ก็จะทำให้ผลผลิตน้อยลง กล่าวคือร้อนไปก็ไม่ดี หนาวไปก็ไม่ดี เฉกเช่นเดียวกับมนุษย์ ส่วนที่กังวลกันว่าไข่ดังกล่าวสามารถรับประทานได้หรือไม่ ตามปกติแล้วฟาร์มไก่เกือบทุกแห่ง จะพบไข่ไก่ประเภทนี้ และถูกคัดไปเป็นไข่เกรดต่ำ นำไปใช้ทำพวกขนมปังอยู่แล้ว

เจอเปลือกไข่เหี่ยว เป็นไข่ปลอม ทำจากซิลิโคน จริงหรือ อ.เจษฎ์ ตอบชัดแล้ว