เปิดความจริง กินสาหร่ายทอดกรอบ ทำไตพังจริงหรือไม่

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เรื่องสาหร่ายทอดกรอบ เป็นพิษต่อไต 

อันตรายจากสาหร่ายทอดกรอบ เมื่อรับประทานเป็นระยะเวลา 6 เดือน จะทำให้เกิดไตพัง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า 

ไม่เป็นความจริง สาหร่ายกรอบไม่มีพิษต่อไต เพราะมีปริมาณโซเดียมเฉลี่ย 100 มิลลิกรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค ซึ่งยังอยู่ในปริมาณที่ร่างกายสามารถรับได้เฉลี่ยวันละ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน โดยร่างกายจะสามารถขับโซเดียมผ่านทางปัสสาวะ ดังนั้นการรับประทานติดต่อกัน 6-8 เดือนย่อมไม่ส่งผลต่อร่างกาย แต่ไม่แนะนำให้บริโภคมากจนเกินไปและเป็นประจำ เพราะอาจได้รับปริมาณสารอาหารไม่เหมาะสม และไม่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ

 

ทั้งนี้ สาหร่ายเป็นพืชชนิดหนึ่งที่พบทั้งในน้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม น้ำพุร้อน แต่ที่นิยมนำมาเป็นอาหาร ได้แก่ สาหร่ายทะเล และสาหร่ายน้ำจืด โดยนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของอาหาร เช่น แกงจืด หรือซุป ใช้เป็นเครื่องปรุงรส และนำมาอบ หรือทอดกรอบ ปรุงรส หรือบริโภคเป็นอาหารว่าง สาหร่ายเป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน ใยอาหาร และไอโอดีน ในขณะที่มีปริมาณไขมัน แป้ง และน้ำตาลน้อย 

เปิดความจริง กินสาหร่ายทอดกรอบ ทำไตพังจริงหรือไม่

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่thainewsonline