เตือนภัย! มิจฉาชีพส่งรหัส 131  บังคับเปิดกล้องคุยก่อนดูดเงินในบัญชี

มามุกใหม่! มิจฉาชีพส่งรหัส 131 โทรบังคับเปิดกล้องคุยขอข้อมูลส่วนตัว แอบอ้างเป็นตำรวจ หากหลงเชื่อจะถูกนำเงินออกจากบัญชี

เตือนภัย! มิจฉาชีพส่งรหัส 131 บังคับเปิดกล้องคุยก่อนดูดเงินในบัญชี

เตือนภัย! มิจฉาชีพส่งรหัส 131  บังคับเปิดกล้องคุยก่อนดูดเงินในบัญชี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัย! มิจฉาชีพมามุกใหม่ หลอกขอรหัสเข้าแอปฯ ธนาคาร ผ่านแชร์หน้าจอ VDO Call ในไลน์ โดยระบุว่า หากเราได้รับการติดต่อจากบุคคลแปลกหน้า อ้างว่าเป็นหน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ หลอกด้วยคำพูดต่างๆ เช่น แอบอ้างเป็นตำรวจบังคับให้เปิดกล้องเพื่อขอบันทึกภาพและการสนทนาโดยอ้างว่าใช้เป็นหลักฐาน หรืออ้างว่าจะโอนเงินคืนให้ โดยขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อยืนยันตัวตน

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นวิธีใดก็ตาม มิจฉาชีพจะพยายามให้เราวิดีโอคอลด้วย จากนั้นก็จะหลอกให้เรากดแชร์หน้าจอ แล้วให้กด 131 ตามด้วยรหัสเข้าแอปฯธนาคาร# แล้วโทรออก” หรืออาจจะเป็น แล้วเป็นเลขใดๆ ที่ไม่สามารถกดโทรออกได้จริง ทำให้มิจฉาชีพเห็นรหัสที่เรากดผ่านหน้าจอ เพื่อนำรหัสไปใช้หลอกเข้าแอปฯ ธนาคารของเรา เพื่อนำเงินออกจากบัญชีของเราต่อไป


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงขอแนะนำให้ทุกท่านมีสติ พิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่หลงเชื่อมิจฉาชีพที่อาจสร้างสถานการณ์เพื่อให้เราวิดีโอคอลด้วย และไม่ควรให้รหัสใดๆ ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนบุคคลแก่ผู้อื่น ทั้งนี้หากพบปัญหาเกี่ยวกับมิจฉาชีพออนไลน์สามารถติดต่อ ศูนย์ AOC 1441 เพื่อเข้าปรึกษา แจ้งเบาะแส หรือแก้ไขปัญหาภัยออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง