"อ.เจษฎ์"เปิดข้อมูลชัด โควิด ตอนนี้ คอนเฟิร์มว่าเป็น ขาลง แล้ว

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความในหัวข้อ อัพเดตสถานการณ์การระบาดโควิด สัปดาห์ที่ 33 : คอนเฟิร์มว่าเป็น "ขาลง" แล้วครับ

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ระบุว่า 

อัพเดตสถานการณ์การระบาดโควิด สัปดาห์ที่ 33 : คอนเฟิร์มว่าเป็น "ขาลง" แล้วครับ

วันนี้ แดชบอร์ของกระทรวงสาธารณสุข (https://ddc.moph.go.th/covid19-dashboard/) รายงานผล จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ รายสัปดาห์ (14-20 สิงหาคม 2565) จากผลตรวจ ATK+ ค่อนข้างช้าหน่อย แต่ก็ออกมาให้วิเคราะห์แล้ว โดยมีจำนวน 204250 ราย หรือค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 29,178 รายต่อวัน ... ลดลงอย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนที่มีค่าเฉลี่ย 31148 รายต่อวัน

ดังนั้น เมื่อมาพล็อตกราฟ รวมกับจำนวนจากผลตรวจ PCR จะได้ตามรูปด้านซ้าย ซึ่งเห็นได้ชัดว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์โอมิครอน ระลอกของสายพันธุ์ย่อย BA.5 นั้นเป็น "ขาลง" อย่างชัดเจน

ซึ่งระลอกการระบาดนี้ ก็ยังคงเป็นไปตามสูตร "ระบาด 2 เดือน" เหมือนเดิม คือ เริ่มต้นเมื่อกลางเดือนกรกฏาคม ขึ้นไปถึงจุดพีคสุดเมื่อกลางเดือนสิงหาคม และน่าจะลงมาสงบดี กลางเดือนกันยายนนี้ครับ

 

รูปกราฟของการติดเชื้อ ก็สอดคล้องล้อกัน กับกราฟของการป่วยหนัก เป็นไปตามสูตร "ห่างกัน 1 เดือน" เช่นเคย คือ ตอนนี้จำนวนผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยใส่ท่อหายใจ ได้ตามมาถึงจุดพีคแล้ว และกำลังลดลง ซึ่งก็น่าจะลงมาถึงจุดสงบในอีก 1 เดือนจากนี้ไป

ดังนั้น ตามแผนที่มีการประกาศว่า วันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะให้โรคโควิดลงระดับฉุกเฉินลงมาอยู่ที่ระดับเฝ้าระวัง ก็น่าจะโอเคอย่างชัดเจนครับ

"อ.เจษฎ์"เปิดข้อมูลชัด โควิด ตอนนี้ คอนเฟิร์มว่าเป็น ขาลง แล้ว ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline