เคาะแล้ว เปิดแนวทางลดค่าไฟ15-75% ถึงสิ้นปี ส่วนลดก๊าซหุงต้ม ผ่านบัตรคนจน

มติที่ประชุม กบง.เคาะลดค่าไฟ 15-75%ถึงสิ้นปี พร้อมขยายเวลลา ส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

       ข่าวดีคนไทย  เคาะเเล้ว ลดค่าไฟ 15-75% ช่วยผู้ใช้ไฟฟ้าตามเกณฑ์ที่กำหนด ยาวถึงสิ้นปี เตรียม ชงเข้า ครม. ก่อนสิ้นเดือนส.ค.นี้ พร้อมมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาก๊าซหุงต้ม ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  จากการเปิดเผยล่าสุดของ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)  เปิดแนวทางเยียวยาลดค่าไฟ 15-75%  ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม ผ่านบัตรคนจน 


    อัพเดทล่าสุด นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ได้โพสต์ข้อความว่า ....ผมไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันที่22ส.ค.65  ที่ประชุมได้พิจารณาขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาผลกระทบราคาก๊าซหุงต้ม และยังเห็นชอบแนวทางต่างๆ เพื่อช่วยเหลือค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนดังนี้ครับ

เคาะแล้ว เปิดแนวทางลดค่าไฟ15-75% ถึงสิ้นปี ส่วนลดก๊าซหุงต้ม ผ่านบัตรคนจน
- เห็นชอบขยายระยะเวลาโครงการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยขยายเวลาต่ออีก 3 เดือน เริ่มราวกลางเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2565 ครับ ที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานนำเรื่องเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบ และจัดทำคำขอรับงบประมาณดำเนินโครงการฯ ตามขั้นตอนต่อไป

เคาะแล้ว เปิดแนวทางลดค่าไฟ15-75% ถึงสิ้นปี ส่วนลดก๊าซหุงต้ม ผ่านบัตรคนจน

- พิจารณาช่วยเหลือปัญหาค่าไฟแพงให้พี่น้องประชาชนจากสถานการณ์ราคาพลังงานโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าของไทยสูงขึ้นตามไปด้วย โดยเห็นชอบแนวทางดังนี้ครับ

เคาะแล้ว เปิดแนวทางลดค่าไฟ15-75% ถึงสิ้นปี ส่วนลดก๊าซหุงต้ม ผ่านบัตรคนจน
1. ผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจำนวน 92.04 สตางค์ต่อหน่วย เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 
2. ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าระหว่าง 301-500 หน่วยต่อเดือน ได้รับส่วนลดจากการเพิ่มขึ้นของค่า Ft เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565 แบบขั้นบันไดในอัตรา 15-75%  ชงเข้า ครม. ก่อนสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ 


แนวทางนี้จะช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ของ กฟน. และ กฟภ. ที่ครอบคลุมทั่วประเทศถึง 80% เลยครับ คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณราว 2,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือราว 8,000 ล้านบาทต่อ 4 เดือน ที่ประชุมก็ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอรับแหล่งงบประมาณสนับสนุนเพื่อดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป 

เคาะแล้ว เปิดแนวทางลดค่าไฟ15-75% ถึงสิ้นปี ส่วนลดก๊าซหุงต้ม ผ่านบัตรคนจน
- พิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การคัดเลือกโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) หรือกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิงและขยะอุตสาหกรรมสำหรับปี 2565-2573 ที่ประชุมเห็นชอบปรับปรุงเงื่อนไข คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามในด้านการเป็นโครงการใหม่และการมีสัญญาผูกพันกับภาครัฐ เพื่อให้มีความชัดเจนในทางปฏิบัติ นอกจากนี้ยังเห็นควรให้ยกเลิกเงื่อนไขการเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนในรูปแบบอื่นแล้ว และการมีปัญหาจากการรับซื้อไฟฟ้ารอบที่ผ่านๆ มา เพราะอาจจะขัดกับหลักการของกฎหมายได้


- เห็นชอบให้ กกพ. พิจารณาปรับเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้ารายปีของแผนเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ภายใต้แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 ในช่วงปี พ.ศ. 2564-2573 เฉพาะกลุ่มที่ไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิงได้ตามความเหมาะสม และต้องสอดคล้องกับผลคะแนนความพร้อมด้านเทคนิค ข้อเสนอขายไฟฟ้า กำหนด SCOD และศักยภาพระบบไฟฟ้า โดยไม่ให้เกินกรอบเป้าหมายรวมของเชื้อเพลิงแต่ละประเภทตามแผนเพิ่มการผลิตไฟฟ้าครับ

 ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline