ปภ. ประกาศเตือน แจ้ง 6 จังหวัด ระวัง น้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปภ. แจ้ง 6 จังหวัด ภาคอีสานเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ช่วงวันที่ 26-31 สิงหาคม 2565

23 ส.ค. 65 เวลา 21.00 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์น้ำ พบว่ามีฝนตกหนักบริเวณลุ่มน้ำชี ในช่วงวันที่ 19 - 22 สิงหาคม 2565 และได้ประเมินสถานการณ์น้ำในลำน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และจะมีระดับน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำเกษตรกรรม พื้นที่ลุ่มต่ำริมลำน้ำ และพื้นที่ชุมชน ประมาณ 0.30 – 1.50 เมตร โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ระหว่างวันที่ 26 - 31 สิงหาคม 2565 ดังนี้   

1.มหาสารคาม ในพื้นที่อำเภอกันทรวิชัย และมืองมหาสารคาม
2.กาฬสินธุ์ ในพื้นที่อำเภอกมลาไสย กุฉินารายณ์ ฆ้องชัย และร่องคำ
3.ร้อยเอ็ด ในพื้นที่อำเภอจังหาร เชียงขวัญ ทุ่งเขาหลวง ธวัชบุรี พนมไพร โพธิ์ชัย โพนทอง เมยวดี เสลภูมิ   และอาจสามารถ
4.ยโสธร ในพื้นที่อำเภอค้อวัง คำเขื่อนแก้ว มหาชนะชัย และเมืองยโสธร
5.ศรีสะเกษ ในพื้นที่อำเภอกันทรารมย์ และยางชุมน้อย
6.อุบลราชธานี ในพื้นที่อำเภอเขื่องใน และเมืองอุบลราชธานี 

- กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) จึงได้แจ้งให้ 6 จังหวัดเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า รวมถึงติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซมแนวคันกั้นน้ำบริเวณริมแม่น้ำ และเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำพร้อมวางแผนการบริหารจัดการน้ำ และจัดการจราจรทางน้ำให้เหมาะสม พร้อมทั้งให้จัดเตรียมเครื่องมือเครื่องจักรกลสาธารณภัยและชุดปฏิบัติการเข้าประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมเผชิญเหตุและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทันที หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้จังหวัดดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด 


- ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ สถานการณ์ภัย และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้เตรียมความพร้อมมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น หากได้รับความเดือดร้อนจากสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึง สายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ปภ. ประกาศเตือน แจ้ง 6 จังหวัด ระวัง น้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline