ปาฏิหาริย์ภาพ "พระธาตุพนมกลับหัว" ทำคนแห่สาธุ อ.เจษฎ์ อธิบายเกิดขึ้นได้ไง

ฮือฮา ปาฏิหาริย์ภาพ "พระธาตุพนมกลับหัว" ในงานบุญเดือน 9 ห่อข้าวประดับดิน ทำคนแห่สาธุ ด้าน อ.เจษฎ์ อธิบายเกิดขึ้นได้ไง เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติจริงหรือไม่

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก นครพนม บ้านเฮา ได้โพสต์ภาพไวรัลที่มีคนแชร์ไปนับหมื่นครั้ง เป็นภาพองค์พระธาตุพนมกลับหัว ในงานบุญเดือน 9 ห่อข้าวประดับดิน โดยระบุข้อความว่า "ปรากฎการณ์ภาพสะท้อนองค์พระธาตุพนม ในวันพระใหญ่ บุณเดือน ๙ ห่อข้าวประดับดิน ณ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก อ.ธาตุพนม จ.นครพนม" ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปได้มีผู้ที่ศรัทธาในความเชื่อเข้ามาแห่สาธุ และแชร์ส่งต่อเป็นตำนวนมาก

 

ปาฏิหาริย์ภาพ "พระธาตุพนมกลับหัว" ทำคนแห่สาธุ อ.เจษฎ์ อธิบายเกิดขึ้นได้ไง

ต่อมา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าไปแสดงความคิดเห็น โดยระบุว่า "ต้องฝากถามท่านเจ้าของภาพ ว่าจริงๆ ตอนมองด้วยตาเปล่าก็ไม่เห็นภาพของพระธาตุหัวกลับด้านบน ใช่ไหมครับ ถ้าใช่ ก็น่าจะเป็นผลจากแสงจากตัวพระธาตุ สะท้อนเข้ามาที่เลนส์ของกล้อง ทำให้เกิดภาพหัวกลับขึ้น และถ่ายได้จังหวะที่สวยงามพอดี"

ต่อมาผู้ถ่ายภาพนี้เข้ามาแสดงความเห็นตอบว่า "มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นครับ ส่วนตัวผมก็คิดว่าเป็นการหักเหของแสงอะไรสักอย่างของเลนส์มือถือ (ซึ่งตรงนี้ผมก็ไม่มีความรู้) แล้วก็เกิดภาพสะท้อนขึ้นมาตามรูป ก็เอามาเพิ่มสีแสงนิดหน่อยให้ชัดขึ้น เรื่องความเชื่ออันนี้ก็นานาจิตตัง ก็ประมาณนี้ครับอาจารย์"

 

ปาฏิหาริย์ภาพ "พระธาตุพนมกลับหัว" ทำคนแห่สาธุ อ.เจษฎ์ อธิบายเกิดขึ้นได้ไง

 

ขอบคุณ นครพนม บ้านเฮา , อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline