ตรีนุช สั่งตั้ง กก. สอบข้อเท็จจริง กรณีครูลืม "น้องจีฮุน" บนรถตู้จนเสียชีวิต

"ตรีนุช" รมว.ศึกษาธิการ สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีครู-คนขับรถ ลืม "น้องจีฮุน" วัย 7 ขวบ บนรถตู้จนเสียชีวิต

จากกรณีข่าวเศร้าที่ คุณครูและคนขับรถโรงเรียนลืมเด็ก ใน อ.พานทอง จ.ชลบุรี ลืม น้องจีฮุน อายุ 7 ขวบ นักเรียนหญิงชั้น ป.2/2 ไว้ในรถตู้โรงเรียน จนเป็นเหตุให้น้องเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2565 ซึ่งทางครอบครัวติดใจการเสียชีวิตของลูกสาว ขณะที่ด้านครูเวรยอมรับประมาทไม่ได้เช็กเด็กก่อน 

 

ตรีนุช สั่งตั้ง กก. สอบข้อเท็จจริง กรณีครูลืม "น้องจีฮุน" บนรถตู้จนเสียชีวิต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถึงกรณีน้องจีฮุน โดยระบุว่า ได้มอบหมายให้ นายพีรศักดิ์ รัตนะ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ลงพื้นที่โรงเรียนเพื่อรับทราบข้อเท็จจริงจริง พร้อมสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความบกพร่องของใคร เป็นความบกพร่องของโรงเรียน ครูที่ดูแลเด็ก หรือคนขับรถโรงเรียน และให้ตรวจสอบด้วยว่า ในการใช้รถโรงเรียนรับ-ส่งนักเรียน ทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการควบคุมดูแลการใช้รถโรงเรียน พ.ศ.2562 หรือไม่  


โดย นางสาวตรีนุช ย้ำว่า นโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษา เป็นนโยบายที่สำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ และเป็นเรื่องที่ดิฉันให้ความสำคัญมาโดยตลอด สถานศึกษาทุกแห่ง ทุกสังกัด ทั้งรัฐและเอกชน ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้น ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงอาชีวศึกษา เรื่องการลืมเด็กไว้ในรถโรงเรียนจนทำให้เด็กเสียชีวิตก็ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาก็ได้มีการส่งหนังสือเวียนกำชับเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถโรงเรียนแล้ว

 

ตรีนุช สั่งตั้ง กก. สอบข้อเท็จจริง กรณีครูลืม "น้องจีฮุน" บนรถตู้จนเสียชีวิต

ทั้งนี้ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการควบคุมดูแลการใช้รถโรงเรียน พ.ศ. 2562 ในข้อ 11 กำหนดให้ผู้ควบคุมดูแลนักเรียนมีหน้าที่ ดังนี้


1. ตรวจสอบจำนวนนักเรียนที่รับ-ส่งแต่ละเที่ยวให้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามบัญชีรายชื่อนักเรียน พร้อมทั้งจัดทำบัญชีรายชื่อนักเรียนที่ใช้บริการ


2. ประจำอยู่กับรถโรงเรียนตลอดเวลาที่รับ-ส่งนักเรียน เพื่อควบคุมดูแลและช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดความปลอดภัยตลอดการเดินทาง


3. รายงานให้ทางโรงเรียนทราบทันทีที่เกิดอุบัติเหตุหรือมีกรณีฉุกเฉินเกิดขึ้น เข้ารับการอบรมตามที่โรงเรียนหรือผู้ดำเนินกิจการรถโรงเรียนกำหนด

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline