กรมชลฯรับแล้ว ปีนี้ปริมาณฝนเกินมาตรฐาน ตอบชัดจะท่วมเหมือนปี 54 หรือไม่

กรมชลฯรับแล้ว ปีนี้ปริมาณฝนเกินมาตรฐาน ตอบชัดจะท่วมเหมือนปี 54 หรือไม่ พร้อมเตือนจับตาพายุหมุนเขตร้อนช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.

วันที่ 1 กันยายน 2565 มีรายงาน กรมชลฯรับแล้ว ปีนี้ปริมาณฝนเกินมาตรฐาน ตอบชัดจะท่วมเหมือนปี 54 หรือไม่ พร้อมเตือนจับตาพายุหมุนเขตร้อนช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. 65 รายละเอียดดังต่อไปนี้

 นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เผยปริมาณน้ำฝนสะสมตั้งแต่ต้นปี ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค. 65 เป็นเวลา 8 เดือน ปริมาณฝนสะสมสูงกว่าค่ามาตรฐานกว่า 23% ซึ่งเป็นปริมาณฝนสะสมทั่วประเทศ

 

กรมชลฯรับแล้ว ปีนี้ปริมาณฝนเกินมาตรฐาน ตอบชัดจะท่วมเหมือนปี 54 หรือไม่

 

สำหรับข้อสงสัยว่า จะมีน้ำท่วมใหญ่เหมือน "น้ำท่วมปี54" หรือไม่นั้น กรมชลฯ ยืนยันว่าน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 2554 เพราะทางกรมชลประทานมีระบบการบริหารจัดการน้ำตลอด ทั้งะดมเครื่องมือ ทั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องดันน้ำลงพื้นที่ในจุดไม่ระบบบริหารจัดการน้ำ ที่มีการท่วมซ้ำซาก อาทิ ไม่มีแหล่งรับน้ำ ไม่มีคลองระบายน้ำ เป็นต้น เพื่อบริหารจัดการน้ำไม่ให้ท่วม

รองอธิบดีกรมชลฯเผยอีกว่า อย่าดูจากกราฟฝนแล้วกังวลไปก่อน เพราะเป็นปริมาณฝนสะสมทั่วประเทศ ปีนี้ระยะฝนตกมันห่าง ระยะตกมันห่าง ความเข้มมันน้อย ไม่ต้องกังวลว่าจะเหมือนปี 2554 

ทั้งนี้คาดว่าฝนหมดกลางต.ค. โดยคาดการณ์พายุหมุนเขตร้อน จะมา ก.ย.-ต.ค. โดยต้นก.ย.พายุจะวิ่งไปในภาคเหนือ ภาคอีสาน หลัง 15 ก.ย. จะเคลื่อนเข้าภาคกลาง และประมาณต.ค.ฝนลงภาคใต้แล้ว

 

กรมชลฯรับแล้ว ปีนี้ปริมาณฝนเกินมาตรฐาน ตอบชัดจะท่วมเหมือนปี 54 หรือไม่

 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline