เปิดตัวเลขคนว่างงานในประเทศไทย หลังโควิด-19 ระบาด รัฐบาลลั่น น่าพอใจ

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย สถานการณ์ว่างงานไทย หลังเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด

รัฐบาลพอใจสถานการณ์ว่างงานไทยดีขึ้นต่อเนื่อง เหลือเพียง 5.14 แสนคน ต่ำสุดนับแต่โควิดระบาด นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์การมีงานทำและการว่างงานของกำลังแรงงานในประเทศต่อเนื่อง เพื่อประกอบการพิจารณาการดำเนินนโยบายและมาตรการที่เหมาะสม พบว่าภาวะการมีงานทำและการว่างงานในภาพรวมยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่แต่ละภาคส่วนฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามลำดับ

สำนักงานสถิติแห่งชาติ รายงานสถานการณ์ผู้มีงานทำ ล่าสุด ณ เดือนกรกฎาคม 2565 ว่าจากประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปกว่า 58 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้อยู่นอกกำลังแรงงานกว่า 16 ล้านคน และอยู่ในกำลังแรงงาน 40 ล้านคน ซึ่งในกลุ่มนี้เป็นผู้มีงานทำกว่า 39 ล้านคน ว่างงานกว่า 5 แสนคน และรอฤดูกาลอีก 2 หมื่นคน

ขณะที่ การว่างงานในเดือนกรกฎาคมกว่า 5 แสนคน หรือร้อยละ 1.3 ของผู้อยู่ในกำลังแรงงาน ปรับตัวลดลงจากเดือนมิถุนายน 2565 เป็นจำนวนผู้ว่างงานและอัตราการว่างงานที่ต่ำที่สุด ตั้งแต่แต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีผู้ว่างงานสูงสุดกว่า 8 แสนคน หรือร้อยละ 2.25 ในไตรมาสที่ 3/64

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาในรายละเอียด ชั่วโมงทำงานของผู้มีงานทำต่อสัปดาห์ในเดือนกรกฎาคม พบว่ามีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานขึ้น สะท้อนถึงแนวโน้มที่แรงงานจะมีรายได้จากการทำงานมากขึ้นด้วย

รัฐบาลไม่เพียงติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่ได้ติดตามภาวะการมีงานทำ หรือการว่างงานของประชาชนในภาพรวมเพื่อให้มั่นใจว่ามาตรการต่างๆ จากทุกหน่วยงาน เช่น การออกโครงการให้ผู้ประกอบการคงการจ้างงาน การมีมาตรการจ้างงานของหน่วยงานต่างๆ นั้นเกิดประสิทธิผลสูงสุด ซึ่งขณะนี้ทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจการกลับมามีงานทำของประชาชนเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล

เปิดตัวเลขคนว่างงานในประเทศไทย หลังโควิด-19 ระบาด รัฐบาลลั่น น่าพอใจ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline