ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น ขสมก.ทุ่มงบ500,000 จ้างเอกชนทำ"กระบอกตั๋วอัจฉริยะ"

เผยภาพต้นแบบ "กระบอกตั๋วอัจฉริยะ" ทาง ขสมก.ทุ่มทุนจ้างเอกชน ทำทั้งหมด10เครื่อง ใช้งบ500,000บาท ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์สนั่น


    ดราม่าอีกแล้ว ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์สนั่น ปม ขสมก.ควักงบ 5 แสนบาท สั่งกระบอกเก็บเงินอัจฉริยะ 10 เครื่อง หลังมีการเปิดเผยต้นแบบ "กระบอกตั๋วอัจฉริยะ" ขสมก.จ้างเอกชนทำ 10 เครื่อง งบรวม 500,000 บาท จนมีการเเชร์เป็นจำนวนมาก


  โดยทางเพจ Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์ ได้โพสต์ เผยต้นแบบ "กระบอกตั๋วอัจฉริยะ"ขสมก.จ้างเอกชนทำ 10 เครื่อง งบรวม 500,000 บาท

ในแวดวงรถเมล์ ได้มีการส่งต่อภาพของเล่นใหม่ใน ขสมก.
นั่นคือ "กระบอกเก็บค่าโดยสารอัจฉริยะ"
ซึ่งมีการนำจอภาพขนาดเล็ก ต่อเข้าบริเวณปลายของกระบอกตั๋ว

ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น ขสมก.ทุ่มงบ500,000 จ้างเอกชนทำ"กระบอกตั๋วอัจฉริยะ"


ตามข้อมูลจากจากระบบจัดซื้อจัดจ้าง ขสมก. ได้มีโครงการจ้างพัฒนากระบอกเก็บค่าโดยสารต้นแบบอัจฉริยะ (Intelligent-Brog) โดยมีบริษัท โปร อินไซด์ จำกัด เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกจาก ขสมก. ในงบประมาณ 500,000 บาท และ ขสมก.ได้กำหนด TOR ไว้ดังนี้

1. พัฒนาและส่งมอบกระบอกเก็บค่าโดยสารอัจฉริยะต้นแบบ จํานวน 10 กระบอก มีคุณลักษณะดังนี้

- ตัวกระบอกทําด้วยวัสดุที่ทนทาน มีจอสัมผัสสําหรับแสดงผลขนาดไม่น้อยกว่า 2.8 นิ้ว (วัดตามแนวทแยง) และมี stylus หรือมีหน้าจอสัมผัส สําหรับสั่งงานสัมผัสกับจอภาพ
- สามารถป้อนค่าราคาค่าโดยสารตามราคามาตรฐานที่กําหนดไว้ ในแต่ละเส้นทางของรถโดยสาร
- มีปุ่มราคาด่วนให้สามารถเรียกใช้ได้สะดวก โดยปุ่มนี้จะเรียงลําดับจากราคาค่าโดยสาร
- ไม่สามารถสั่งพิมพ์ตั๋วโดยสารเดิมซํ้าได้
- สามารถลบและแก้ไขราคาค่าโดยสารได้
- สามารถสั่งพิมพ์ตั๋วโดยสารไปยังเครื่องพิมพ์แบบพกพาได้
- สามารถรองรับการส่งข้อมูลจําหน่ายตั๋วไปยังระบบคลาวด์ โดยผ่านระบบ WIFI 2.4 GHz และหรือระบบ SIM ผ่านเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือ
- สามารถแสดงผลรวมราคาค่าโดยสารที่จําหน่ายสุทธิ และจํานวนตั๋วโดยสารที่ออกประจําวันที่ใช้งานในขณะนั้น
- มีแบตเตอรี่ชนิดชาร์จได้ มีขนาดไม่ต่ำกว่า 3,500 mA พร้อมสาย USB สําหรับชาร์จ
- มีเครื่องพิมพ์ตั๋วโดยสารแบบความร้อนชนิดพกพา มีแบตเตอรี่ในตัวและสามารถชาร์จได้

ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น ขสมก.ทุ่มงบ500,000 จ้างเอกชนทำ"กระบอกตั๋วอัจฉริยะ"
2. พัฒนาและติดตั้งระบบบริหารจัดการข้อมูลจากกระบอกเก็บค่าโดยสารอัจฉริยะ
โดยระบบสามารถรายงานรายได้จากการซื้อตั๋วได้ดังนี้
- รายงานรายได้จากกระบอกเก็บค่าโดยสารอัจฉริยะแต่ละกระบอก
- รายงานรายได้/จํานวนตั๋วโดยสารเป็นรายชั่วโมง
- รายงานรายได้/จํานวนตั๋วโดยสารเป็นรายวัน
- รายงานรายได้/จํานวนตั๋วโดยสารเป็นรายเดือน
- รายงานรายได้/จํานวนตั๋วโดยสารเป็นรายปี
- รายงานรายได้รวมจากกระบอกเก็บค่าโดยสารอัจฉริยะแต่ละกระบอก
- รายงานรายได้/จํานวนตั๋วโดยสารเป็นรายสายเดินรถ เป็นรายชั่วโมง
- รายงานรายได้/จํานวนตั๋วโดยสารเป็นรายสายเดินรถ เป็นรายวัน
- รายงานรายได้/จํานวนตั๋วโดยสารเป็นรายสายเดินรถ เป็นรายเดือน
- รายงานรายได้/จํานวนตั๋วโดยสารเป็นรายสายเดินรถ ออกรายปี

ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น ขสมก.ทุ่มงบ500,000 จ้างเอกชนทำ"กระบอกตั๋วอัจฉริยะ"

และมีการแสดงผลไนลักษณะของกราฟดังนี้
- รายงานรายได้จากกระบอกเก็บค่าโดยสารอัจฉริยะแต่ละกระบอก
แสดงได้ตามหมายเลขรถ ตามรายชั่วโมง รายวัน รายเดือน รายปี
- รายงานรายได้รวม
- รายงานเปรียบเทียบจํานวนรายได้จากกระบอกเก็บค่าโดยสารอัจฉริยะ
แสดงได้ตามหมายเลขรถ ตามรายชั่วโมง รายวัน รายเดือน รายปี
- รายงานเปรียบเทียบจํานวนประเภทตั๋วที่ออกรวม

ทั้งนี้ ขสมก. จะจัดเตรียมทรัพยากรระบบ (Cloud Server) เพื่อใช้ไนการติดตั้งในโครงการ
กำหนดเวลาส่งมอบงาน 90 วัน นับจากวันที่เซ็นสัญญา

 

เอกสารอ้างอิง จากเว็บไซต์ ขสมก. ร่าง TOR คลิกที่นี่

ประกาศผลผู้ชนะโครงการ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 คลิกที่นี่

cr.Bangkokbusclub.com ชุมชนคนรักรถเมล์

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมที่ thainewsonline