กรมอุตุฯ จับตาพายุหมุนเขตร้อน จ่อถล่มไทยตอนบน  27-28 ก.ย.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์เตือน สถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เส้นทางพายุถล่มตอนบนของไทย ส่งผลมีฝนตกหนัก ช่วง 27-28 ก.ย.นี้...

วันที่ 23 ก.ย. กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "กรมอุตุนิยมวิทยา" อัพเดทสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก เช้าวันนี้ (23 ก.ย.) พบว่า ขณะนี้มีพายุดีเปรสชันก่อตัว บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก (ตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนได้ และเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ และเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม ช่วงวันที่ 28 ก.ย.65 ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ ซึ่งเมื่อเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้แล้ว กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือน ให้ทราบเป็นระยะๆ (ขณะนี้พายุฯยังอยู่ไกลมาก)

 

กรมอุตุฯ จับตาพายุหมุนเขตร้อน จ่อถล่มไทยตอนบน  27-28 ก.ย.นี้

ขณะที่ พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 23-19 กันยายน 2565 คาดหมายว่าช่วงวันที่ 23 - 25 ก.ย. 65 ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมี ฝนตกชุกหนาแน่น และมี ฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ 

ส่วนช่วงในวันที่ 26 - 29 ก.ย. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มี ฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร

 

กรมอุตุฯ จับตาพายุหมุนเขตร้อน จ่อถล่มไทยตอนบน  27-28 ก.ย.นี้

อนึ่ง พายุดีเปรสชัน บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกมีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นเป็น พายุโซนร้อน และจะเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์และเคลื่อนลงสู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ในช่วงวันที่ 25-26 ก.ย. 65 และมีแนวโน้มจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 27-28 ก.ย.65 ส่งผลทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางมีฝนตกหนักถึงหนักมากและลมแรงบางแห่ง

 

ข้อควรระวัง   ช่วงในวันที่ 26 - 29 ก.ย. 65 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจาก ฝนตกหนักถึงหนักมากและลมแรง และฝนที่ตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

 

กรมอุตุฯ จับตาพายุหมุนเขตร้อน จ่อถล่มไทยตอนบน  27-28 ก.ย.นี้

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline