เตือนพื้นที่เฝ้าระวัง น้ำทะเลหนุนสูง ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงกว่าปกติ

เตือนพื้นที่เฝ้าระวัง น้ำทะเลหนุนสูง 5 - 13 ตุลาคม ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ พยากรณ์อากาศล่าสุดอาทิตย์นี้ยังชุ่มฉ่ำทั้งวีค

เตือนพื้นที่เฝ้าระวัง น้ำทะเลหนุนสูง ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงกว่าปกติ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (3 ตุลาคม 65) หลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร โดนฝนถล่มอย่างหนักตั้งแต่ช่วงบ่าย ลากยาวไปถึงเย็น ส่งผลทำให้เกิด น้ำท่วมกรุงเทพฯ ในหลายๆ พื้นที่ อีกทั้งยังส่งผลทำให้การจราจรติดขัด โดยเวลา 14.39 น. บริเวณสี่แยกบางนา กทม. มีฝนตกหนัก น้ำท่วมสูง รถสัญจรลำบาก  

เตือนพื้นที่เฝ้าระวัง น้ำทะเลหนุนสูง ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

สภาพอากาศวันนี้ (4 ตุลาคม 65) ดูเหมือนว่าจะยังไว้ใจไม่ได้เช่นเดิม แม้ว่าหลายพื้นที่จะมีแดดจ้ามาบ้างแล้ว ซึ่งล่าสุด กรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ ประกาศ เรื่อง สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร และ ป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ในระหว่างวันที่ 5 - 13 ตุลาคม 2565 (ฉบับที่ 19/2565)


ตามรายงานระบุว่า เนื่องจากในวันที่ 5 - 13 ตุลาคม 2565 ระหว่างเวลาประมาณ 06.00 - 19.00 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร ป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย รวมทั้งมีการระบายน้ำบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ 


โดยคาดหมายว่าที่บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง และบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ระดับน้ำจะมีความสูง ประมาณ 1.7 - 2.00 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง จึงขอให้ ระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากระดับน้ำขึ้นสูงดังกล่าว และติดตามสภาวะระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

 

ทั้งนี้ กรมอุทกศาสตร์ ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าไว้ที่ "สภาวะน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา" ในเว็บไซต์ของ กรมอุทกศาสตร์ (คลิกได้ที่นี่)

เตือนพื้นที่เฝ้าระวัง น้ำทะเลหนุนสูง ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

ด้าน พยากรณ์อากาศวันนี้ (4 ตุลาคม 65) พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้าปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

 

ในขณะที่มีลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ฝั่งตะวันออก และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก และมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันออก

 

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย

เตือนพื้นที่เฝ้าระวัง น้ำทะเลหนุนสูง ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline