CNN อธิบายแล้ว สาเหตุนักข่าวฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ จนต้องปีนออกมา

CNN อธิบายแล้ว สาเหตุนักข่าวฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ ศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ยืนยันว่าทีมข่าวได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปเก็บภาพข้างใน

จากกรณีที่ดราม่าที่ปรากฏภาพของ ผู้สื่อข่าว สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ ศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู หลังจากที่เกิดโศกนาฏกรรมเศร้า กราดยิงหนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 38 ราย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ต พร้อมกับตั้งคำถามเกี่ยวกับความเหมาะสมและจริยธรรมในการนำเสนอข่าว

 

CNN อธิบายแล้ว สาเหตุนักข่าวฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ จนต้องปีนออกมา

ซึ่งต่อมาทาง สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ FCCT แถลงการณ์ตำหนิการกระทำของสำนักข่าว CNN ว่า โดยระบุว่า รู้สึกผิดหวังต่อการรายงานข่าวของสำนักข่าว CNN ที่มีทีมงานเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ ณ ศูนย์ดูแลเด็กเล็กในหนองบัวลำภู โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งไม่ว่าจะมีข้ออ้างอื่นใด สิ่งนี้ถือเป็นการกระทำที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ และถือเป็นการละเมิดจริยธรรมสื่อสารมวลชนอย่างร้ายแรง ในการรายงานข่าวอาชญากรรม สิ่งนี้ไม่ใช่แม้แต่สกู๊ปข่าว หรือตัวอย่างการรายงานข่าวเชิงลึก เพราะไม่มีองค์กรข่าวต่างประเทศหรือสื่อท้องถิ่นใดๆ จะประพฤติในลักษณะที่ผิดจรรยาบรรณนี้ ไม่ควรมีใครทำเช่นนั้น


โศกนาฏกรรมครั้งนี้ได้สร้างความเจ็บปวดแก่ประเทศไทย สื่อหลักและสื่อโซเชียลมีเดียล้วนตระหนัก และระมัดระวังในการเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสม อันถือเป็นเรื่องพื้นฐานในการแสดงความเคารพต่อผู้สูญเสียและครอบครัว  CNN ควรจะตอบคำถามพื้นฐานให้ได้ว่า หนึ่งในทีมงานของพวกเขาจะมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกัน กรณีมีอาชญากรรมร้ายแรงในสหรัฐอเมริกาหรือไม่?

 

CNN อธิบายแล้ว สาเหตุนักข่าวฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ จนต้องปีนออกมา

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว CNN ก็ได้โพสต์ชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า  ในช่วงนั้น CNN และสำนักข่าวอื่นๆได้เข้าไปนำเสนอข่าว ซึ่งในเวลานั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจถอนตัวออกไปแล้ว และเชือกที่ล้อมที่เกิดเหตุได้ถูกนำออก ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3 คน ก็อนุญาตให้เข้าไปบันทึกภาพด้านใน ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีแล้วก็ออก ระหว่างนั้นเองเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับมานำเทปมาทำแนวกั้นสถานที่ ทำให้บรรดาสื่อต้องปีนรั้วเพื่อออกมา

 

CNN อธิบายแล้ว สาเหตุนักข่าวฝ่าแนวกั้นบุกที่เกิดเหตุ จนต้องปีนออกมา

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline