หมอเป็นงง จัดกิจกรรมพาเด็กๆ ดูนก ถูก รปภ.ม.ดัง วางท่ากร่าง ขับไล่

หมอเป็นงง จัดกิจกรรมพาเด็กๆ ดูนก ถูก รปภ.ม.ดัง วางท่ากร่าง ขับไล่ บอกได้รับมอบหมายให้มาสลายการชุมนุม บอกไม่มีสิทธิ์มาทำกิจกรรมตรงนี้

กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ เมื่อ หมอหม่อง หรือ นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ก่อตั้งชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา ได้โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเหตุการณ์ขณะจัดกิจกรรมดูนก ทว่า จู่ๆ กลับโดน รปภ.มาไล่ไม่ให้จัดกิจกรรมดังกล่าว 

 

หมอเป็นงง จัดกิจกรรมพาเด็กๆ ดูนก ถูก รปภ.ม.ดัง วางท่ากร่าง ขับไล่ บอกได้รับมอบหมายให้มาสลายการชุมนุม

โดย หมอหม่อง ได้โพสต์ข้อความอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า "วันนี้ เสียความรู้สึกมากๆ - การดูนก เป็น อาชญากรรม? ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา เราจัดกิจกรรม Birdwalk พาเด็กๆ และผู้สนใจ มารู้จักนกและธรรมชาติรอบๆ ตัว เราจัดกันเป็นประจำทุกเดือน มาหลายปี ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 124 แล้ว

 

ช่วงโควิด เราก็พักกิจกรรมไป เพิ่งกลับมาจัดอีกครั้งวันนี้ วันนี้คนมาร่วม อุ่นหนาฝาคั่ง เราเลือกจัดที่ สถานีวิจัยเกษตรฯ แม่เหียะ เพราะเป็นพื้นที่สีเขียวกว้างขวาง ที่อยู่ใกล้เมือง ผู้คนเข้าถึงได้ง่าย ปกติก็มีคนมาออกกำลังกาย วิ่ง ขี่จักรยาน มาจ่ายตลาดเกษตรอินทรีย์ กันเป็นประจำ เรามาจัดที่นี่หลายครั้งแล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

หมอเป็นงง จัดกิจกรรมพาเด็กๆ ดูนก ถูก รปภ.ม.ดัง วางท่ากร่าง ขับไล่ บอกได้รับมอบหมายให้มาสลายการชุมนุม


แต่วันนี้ ในขณะที่กำลังพาเด็กๆ ดูนกจากริมถนน ก็มี รถ รปภ. เปิดไฟฉุกเฉิน เข้ามาจี้ตามกลุ่มพวกเรา จนท. รปภ. ออกมาบอกว่า เราไม่มีสิทธิ์มาทำกิจกรรมตรงนี้ ให้ออกไปจากพื้นที่ สถานีเกษตรฯแม่เหียะ


"ผมได้รับคำสั่ง ให้มาสลายการชุมนุม"


ผมแทบไม่เชื่อหูตัวเอง เดี๋ยวนะ นี่พวกเราเป็น ผู้ก่อความไม่สงบ หรืออย่างไร การพาเด็กๆ ดูนก นี่มันเป็น อาชญากรรม ไปตั้งแต่เมื่อใด พวกเรา ไม่ได้เดินเข้าไปในพื้นที่แปลงเกษตร เพราะ อาจารย์คณะเกษตรเขาออกกฎห้าม เดี๋ยวจะไปรบกวนพื้นที่วิจัยเขา แต่นี่เราเดินกันบนถนน ที่มีคนมาออกกำลังกายกันเป็นปกติ

หมอเป็นงง จัดกิจกรรมพาเด็กๆ ดูนก ถูก รปภ.ม.ดัง วางท่ากร่าง ขับไล่ บอกได้รับมอบหมายให้มาสลายการชุมนุม
 

จริงอยู่ว่า วันนี้ กลุ่มเราใหญ่ มีเด็กเล็กๆ จำนวนมาก อาจเดินไม่เป็นระเบียบ ทำให้รถ (ที่นานๆ จะผ่านมาสักคัน) ขับผ่านไม่สะดวกมากนัก แต่ เราก็สามารถ หลบข้างทาง หรือ ขอให้เรา ยืนกันฝั่งเดียวได้ แต่ให้ รปภ. มาทำกร่าง ว่าจะมาสลายการชุมนุม ขับไล่ออกจากพื้นที่ .. มันคืออะไร คนที่มาร่วม ก็มีทั้ง อาจารย์และ นศ. คณะแพทย์ สัตวแพทย์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะมนุษย์ฯ คณะวิจิตรศิลป์ มช. เรานี่เอง


ทำไมต้องแสดงอำนาจ กันถึงเพียงนี้ ผมมั่นใจว่า นโยบายของมหาวิทยาลัย ของผม ก็ส่งเสริมการศึกษา ส่งเสริมการปลูกฝังความรักความเข้าใจธรรมชาติให้กับประชาชน กิจกรรมศึกษาธรรมชาติ จึงควรเป็นสิ่งที่มหาวิทยาลัยที่มีวิสัยทัศน์ควรส่งเสริม และภาคภูมิใจ เพราะ แท้จริงแล้ว มหาวิทยาลัยไม่ใช่สมบัติของ ข้าราชการคนใดคนนึง


แต่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ด้วยประชาชน และ เพื่อประชาชน ขอกราบเรียนท่านอธิการบดีที่เคารพยิ่งครับ"


นอกจากนี้ หมอหม่อง ยังได้ระบุในช่องคอมเมนต์ที่มีลูกศิษย์ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากอีกว่า "แต่ต้องหันกลับยิ้ม พูดคุยกับเด็กๆให้เป็นปกติเป็นอะไรที่ยากมาก" พร้อมกันนี้ หมอหม่อง ยังได้ระบุอีกว่า "เขามีอคติ กับนักดูกนกมาก ไม่รู้เพราะอะไร" ซึ่งมีชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น 

หมอเป็นงง จัดกิจกรรมพาเด็กๆ ดูนก ถูก รปภ.ม.ดัง วางท่ากร่าง ขับไล่ บอกได้รับมอบหมายให้มาสลายการชุมนุม

ข้อมูลจาก Rungsrit Kanjanavanit

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline